Hiệp hội Taxi lại kiến nghị hàng loạt quy định quản Grab

Kinh tếThứ Hai, 16/07/2018 17:15:00 +07:00

Trước khi Bộ Giao thông Vận tải trình Chính phủ dự thảo mới về Nghị định 86 quản lý vận tải, Hiệp hội Taxi lại có hàng loạt kiến nghị gửi đến Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình.

Hiệp hội Taxi 3 miền (Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM) vừa có văn bản gửi Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình, kiến nghị về xây dựng nghị định mới thay thế Nghị định 86/2014 quy định các điều kiện kinh doanh với taxi.

Giới taxi tiếp cho rằng, việc đổi màu biển số xe sẽ thuận tiện hơn trong việc quản lý và điều hành giao thông, phù hợp với thông lệ quản lý của một số nước trên thế giới.

Hiep hoi taxi lai kien nghi Pho thu tuong mot loat quy dinh quan Grab hinh anh 1

Giới taxi lại tiếp tục kiến nghị đổi biển số xe kinh doanh sang màu vàng. (Ảnh: Hiếu Công)

Kiến nghị thứ 2 là cần có quy định trong Nghị định thay thế Nghị định 86, chỉ duy nhất các loại xe dưới 9 chỗ ngồi hoạt động kinh doanh là xe taxi. Trong dự thảo mới nhất, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đề xuất có 3 loại hình xe vận tải hành khách dưới 9 chỗ là: taxi điện tử, xe hợp đồng điện tử và xe du lịch điện tử.

Ngoài ra, các loại xe kinh doanh vận tải dưới 9 chỗ đều có phương pháp tính tiền giống nhau (bằng đồng hồ hoặc phần mềm) dựa vào số km và thời gian kinh doanh… nên chỉ được coi là taxi. Cần bỏ khái niệm xe hợp đồng điện tử để tránh chồng chéo và tạo sự minh bạch.

Hiệp hội taxi 3 miền cũng đề xuất đưa loại hình xe hợp đồng điện tử (Grab) đang thí điểm vào diện kê khai giá; hoặc áp giá trần, giá sàn như cách Indonesia đang áp dụng với Grab.

Hiep hoi taxi lai kien nghi Pho thu tuong mot loat quy dinh quan Grab hinh anh 2

Hiệp hội taxi 3 miền lại tiếp tục tố Grab kinh doanh không minh bạch, lỗ liên tục sau nhiêu năm vào Việt Nam. (Ảnh minh họa)

Bên cạnh đó, các đơn vị này cũng kiến nghị bỏ thời gian giới hạn tài xế lái xe chỉ 10 giờ/ngày và nâng lên 12 giờ/ngày, vì không phù hợp thực tế.

Một vấn đề khác mà Hiệp hội taxi gửi đến Phó thủ tướng Trương Hòa Bình là xem lại việc cho kéo dài thí điểm đối với xe hợp đồng điện tử trong Quyết định 24. Giới taxi tố Grab vào Việt Nam chỉ có vốn điều lệ 20 tỷ đồng nhưng sau 2 năm thí điểm đã lỗ 938 tỷ đồng. Đến năm 2017 lỗ thêm 788 tỷ đồng, và gần 50.000 người đầu tư mua xe làm đối tác.

Trước đó, Hiệp hội taxi 3 miền đã có đề xuất áp dụng biển số xe để kinh doanh có màu vàng, nhưng đề xuất này bị Bộ Công an bác, vì không phù hợp. 

Video: Grab bắt đầu 'giở trò' sau khi thâu tóm Uber

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn