Hiến máu tình nguyện, sao bệnh nhân vẫn phải mua máu?

Sức khỏeThứ Sáu, 19/01/2018 11:45:00 +07:00

Viện trưởng Huyết học - Truyền máu TƯ cho biết, để có được 1 đơn vị máu cần tổng chi phí hơn 2 triệu đồng, trong khi BHYT và bệnh nhân chỉ phải trả khoảng 700.000 đồng.

Tại họp báo chương trình hiến máu Chủ nhật đỏ năm 2018 sáng nay, TS Bạch Quốc Khánh, Viện trưởng Huyết học - Truyền máu TƯ cho biết, để có được 1 đơn vị máu phục vụ khám chữa bệnh cần rất nhiều chi phí.

Trong đó, riêng chi phí xây dựng một trung tâm có đầy đủ trang thiết bị như tại Viện Huyết học - Truyền máu TƯ cần ít nhất 10 triệu đô (220 tỷ đồng).

hiến máu,hiến máu tình nguyện,Viện huyết học - truyền máu trung ương,Bạch Quốc Khánh

Để có 1 đơn vị máu đến tay bệnh nhân sẽ mất chi phí hơn 2 triệu đồng 

Kế đó, chi phí cho bộ 4 bịch chứa máu/người hiến cần ít nhất 20 USD; Chi phí xét nghiệm phân tử sàng lọc HIV ít nhất là 1,2 triệu đồng/đơn vị máu để giúp rút ngắn thời gian cửa sổ từ 24-30 ngày xuống còn 7 ngày để tăng an toàn truyền máu; Các chi phí xét nghiệm viêm gan B, viêm gan C, HPV...; chi phí lưu trữ, bảo quản...

Khi máu đảm bảo an toàn sẽ được cho vào máy ly tâm tách ra thành tiểu cầu, hồng cầu, huyết tương.

“Ngoài ra còn các chi phí liên quan đến vận động hiến máu nhân đạo là một khoản rất lớn; chi phí quà, suất ăn, đi lại cho người hiến với tổng gần 250.000 đồng.

Nếu cộng vào tất cả thì 1 bịch máu đến tay bệnh nhân lên tới hơn 2 triệu đồng nhưng hiện BHYT và người bệnh chỉ phải trả khoảng 700.000 đồng”, TS Khánh thông tin.

Sẽ chăm sóc người hiến máu như khách hàng

TS Khánh cho biết, trong 25 năm qua, hoạt động hiến máu tình nguyện đã đạt được nhiều thành công lớn, đưa tỉ lệ người hiến máu từ 0% lên 1,6% dân số. Tại nhiều tỉnh, thành phố có tới 95-100% là hiến tình nguyện.

Trong năm 2017, cả nước tiếp nhận khoảng trên 1,4 triệu đơn vị máu. Tuy nhiên, hiện máu đang rất cần và còn rất thiếu cho điều trị, đặc biệt là vào dịp Tết âm lịch tới đây.

Ngay tại Viện Huyết học - Truyền máu TƯ, từ nay đến tháng 3 cần khoảng 60.000 đơn vị máu nhưng mới chỉ dự kiến tiếp nhận được 50.000 đơn vị.

hiến máu,hiến máu tình nguyện,Viện huyết học - truyền máu trung ương,Bạch Quốc Khánh

TS Bạch Quốc Khánh cho biết, tỉ lệ hiến máu nhắc lại tại Việt Nam còn thấp 

Để có phong trào hiến máu bền vững, TS Khánh cho biết sẽ bằng nhiều cách để tăng lượng người tham gia hiến máu nhắc lại.

Tại nhiều nước, tỉ lệ này lên tới 75-80% nhưng tại Việt Nam chỉ dừng ở mức thấp, 40-42%. Trong khi nguồn máu nhắc lại là máu chất lượng nhất.

“Trước mắt chúng tôi sẽ phối hợp với Hội Chữ thập đỏ Hà Nội xây dựng ít nhất 2-3 điểm hiến máu cố định, viện sẽ cử cán bộ đến làm việc thường xuyên để mọi người dân có thể hiến máu thuận lợi nhất. Đồng thời sẽ tiến tới chăm sóc tốt người hiến máu như các nhà mạng chăm sóc khách hàng”, TS Khánh nói.

Ngày Chủ nhật đỏ năm 2018 kéo dài từ giữa tháng 12/2017 đến hết tháng 1/2018 tại 31 tỉnh thành, dự kiến thu được khoảng 35.000 đơn vị máu, góp phần khắc phục tình trạng thiếu máu phục vụ điều trị dịp trước và trong Tết Nguyên đán.

Video: Dành 45 phút bạn sẽ cứu sống được 3 người bệnh

 

(Nguồn: Vietnamnet)
Bình luận
vtcnews.vn