Hiểm họa đáng sợ từ thói quen để tóc ướt đi ngủ

Sức khỏeThứ Sáu, 08/07/2016 07:15:00 +07:00

Đi ngủ với mái tóc ướt không chỉ gây đau đầu, rụng tóc, viêm tĩnh mạch da đầu mãn tính… mà thậm chí có thể khiến liệt mặt sau khi ngủ dậy.

Nhiều người trong chúng ta có thói quen để mái tóc ướt đi ngủ mà không biết rằng việc làm này đang mang lại những hiểm hoạ khôn lường cho cơ thể. 

Liệt mặt vì để tóc ướt đi ngủ

Rất nhiều người có thói quen tắm muộn nên khi đi ngủ tóc vẫn còn ướt hoặc còn ẩm, nhất là nam giới cho rằng tóc ngắn sẽ nhanh chóng khô. Tuy nhiên, việc làm này có thể gây ra chứng liệt mặt, mà trong y học cổ truyền gọi là bệnh lý phong hàn. Nguyên nhân gây bệnh là do hàn tà và phong tà tấn công vào các kinh mạch vùng mặt, làm tắc nghẽn các kinh mạch dẫn đến mắt không nhắm kín, miệng bị méo sang một bên.

j82iao1meplz9xxexxm1

 Để tóc ướt đi ngủ có thể gây ra chứng đau đầu kinh niên

Thực tế, vùng đầu, mặt là nơi dễ bị nhiễm lạnh nhất. Nếu để tóc ướt nhiều giờ khi ngủ sẽ làm các dây thần kinh sau tai bị co lại dẫn đến mạch máu tắc nghẽn không cung cấp đủ cho các dây thần kinh mặt. Do đó cơ vùng mặt và tai bị phù nề, gây tắc nghẽn dẫn truyền các xung động thần kinh, làm liệt vận động của một bên mặt.

Đau đầu kinh niên

Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng đau đầu thường xuyên, liên tục và chứng đau đầu kinh niên là đi ngủ khi tóc vẫn còn ướt. Điều này được giải thích là do phần nước đọng lại trên tóc và da đầu khi đi ngủ sẽ lưu lại lâu hơn, khiến các mạch máu hoạt động chậm lại, làm ảnh hưởng tới vòng tuần hoàn máu và gây nên các cơn đau đầu. Nếu tình trạng này diễn ra thường xuyên, nó sẽ gây nên chứng đau đầu mãn tính.

tóc-6

Để tóc ướt đi ngủ có thể gây ra tình trạng viêm tĩnh mạch da đầu mãn tính

Viêm tĩnh mạch da đầu mãn tính

Để tóc ướt đi ngủ gây ra cảm giác đầu nặng trĩu, đôi khi thấy đau đầu. Nhưng nguy hiểm hơn thói quen xấu này còn có thể gây đau đầu mãn tính, dẫn đến tình trạng viêm tĩnh mạch da đầu mãn tính.

Biểu hiện của bệnh cũng khá rõ ràng, thông thường trong giai đoạn đầu có thể gây ngứa ngáy, tê dại vùng da đầu, có cảm giác đầu nặng trĩu, càng để lâu ngày thì biểu hiện càng rõ rệt, bạn sẽ thấy da đầu bỗng trở nên dày và thô hơn bình thường, thậm chí còn xuất hiện những nốt sưng trồi lên. Đây là một trong những căn bệnh khá nguy hiểm, nếu không kịp thời điều trị, sẽ gây nên những hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe.

Cảm cúm

Việc gội đầu vào đêm khuya và để tóc ướt đi ngủ dễ gây ra tình trạng cảm cúm. Ban đêm nhiệt độ thấp hơn ban ngày, tóc ướt sẽ bay hơi mang theo một nhiệt lượng lớn khiến đầu bị lạnh, các mạch máu não bị co lại, giảm tuần hoàn não gây đau đầu. Sức đề kháng cơ thể giảm tạo điều kiện cho các vi khuẩn, virus gây bệnh có điều kiện phát triển gây hại cơ thể. Thực tế, đã có nhiều trường hợp bị cảm đột ngột, thậm chí đột tử vì tắm gội khuya.

doan_benh_qua_mai_toc

 Đi ngủ khi tóc còn ẩm ướt sẽ khiến da đầu dễ bị tổn thương

Nấm da đầu

Đi ngủ khi tóc còn ẩm ướt sẽ khiến da đầu dễ bị tổn thương, gây ra tình trạng ngứa da đầu, gầu xuất hiện. Da đầu ẩm ướt cũng là môi trường lý tưởng cho các loại vi nấm, vi khuẩn gây hại phát triển. Nấm da đầu là nguyên nhân dẫn tới việc rụng nhiều tóc, hói đầu, bong vảy… kèm theo là cảm giác ngứa ngáy và có mùi lạ trên da đầu.

Video: Thực hiện ca ghép đầu đầu tiên cho bệnh nhân Trung Quốc

Thúy Nga (Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn