Hi hữu: Ca đỡ đẻ cứu mẹ con sản phụ người Mông ngay giữa đèo Mộc Châu

Sức khỏeThứ Hai, 31/07/2017 07:11:00 +07:00

Kíp cấp cứu Bệnh viện Đa khoa Mộc Châu (Sơn La) đã quyết định đỡ đẻ ngay giữa đèo khi nhận thấy sản phụ có dấu hiệu nguy kịch.

Phải vượt hơn 30km đường đèo núi để có thể đến được bệnh viện đa khoa huyện sinh con, thế nên sản phụ Vàng Thị Dâu (người dân tộc H’Mông, bản Sa Lú, xã Chiềng Khừa, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La) đã quyết định sẽ sinh con tại nhà.

Những tưởng quyết định vượt cạn tại nhà sẽ suôn sẻ, thế nhưng sản phụ bắt đầu vỡ ối từ tối 27/7, đến tận trưa 28/7 vẫn không đẻ được. Người nhà sản phụ đã gọi tới đường dây nóng của Bệnh viện đa khoa Mộc Châu để được hỗ trợ.

20527384_1404594792992517_57299317_n

 Đỡ đẻ trên băng ca giữa đèo (Facebook: DungCry)

Nhận được thông tin, kíp đỡ đẻ của Khoa Sản, Bệnh viện đa khoa Mộc Châu đã nhanh chóng lên đường. Xác định rõ đường đến nhà bệnh nhân là đường núi rừng cách xa trung tâm thị trấn, sản phụ lại là ca sinh khó, nguy cơ tai biến sản khoa có thể xảy ra bất cứ lúc nào nên kíp trực đã lên sẵn các kịch bản có thể xảy ra; đồng thời hướng dẫn gia đình cách chăm sóc sản phụ trong khi chờ bác sĩ đến.

Trong khi chờ bác sĩ đến, người nhà đã chủ động lấy xe máy đưa sản phụ ra đường lớn để đón xe cấp cứu. Sau khi đi cách nhà 2 km thì gặp xe cấp cứu. Lúc này, kíp cấp cứu định chuyển sản phụ về bệnh viện, nhưng khi thăm khám cho sản phụ thì nhận thấy tình hình rất nguy kịch.

Video: Ca đỡ đẻ hi hữu ngay giữa đèo Mộc Châu

Y tá Lại Thị Thanh Tâm nhớ lại: "Lúc đó, đầu em bé đã lọt thấp, trong khi bệnh nhân đã vỡ ối từ đêm hôm trước. Nếu đưa bệnh nhân về viện sẽ không kịp nên bác sĩ quyết định đỡ đẻ tại chỗ để cứu mẹ và con. Bàn đẻ là băng ca của xe cấp cứu, những người khác hỗ trợ che ô cho bệnh nhân".

Bác sĩ Lường Thị Hằng cho biết: “Chúng tôi đã nhanh chóng thực hiện quy trình đỡ đẻ thành công. Tuy nhiên, khi chào đời cháu bé tím tái, không khóc, phản xạ sơ sinh yếu. Kíp cấp cứu liền tiến hành hồi sức sơ sinh, một lúc sau em bé mới bật khóc. Thực hiện cho em bé da kề da với mẹ xong, chúng tôi mới thở phào nhẹ nhõm!”.

20543055_1404587436326586_1515435758_o

 Sức khỏe hai mẹ con chị Vàng Thị Dâu đã ổn định (Facebook: Dungcry)

Khi cả mẹ và bé dần hồi phục, kip cấp cứu đưa sản phụ và em bé về Bệnh viện đa khoa Mộc Châu để chăm sóc sau sinh. Hiện tại, sức khoẻ của hai mẹ con vượt cạn hi hữu trên đường đèo ở Sơn La này đã ổn định.

Lê Thạch
Bình luận
vtcnews.vn