Hết cảnh vật vã ở ‘ngã tư khổ’ Hà Nội

Thời sựThứ Tư, 10/02/2016 06:35:00 +07:00

Hầm chui Thanh Xuân được thông xe, áp lực giao thông tại ngã tư lớn nhất Hà Nội đã được giảm tải rất nhiều.

(VTC News) - Hầm chui Thanh Xuân được thông xe, áp lực giao thông tại ngã tư lớn nhất Hà Nội đã được giảm tải rất nhiều.

'Ngã tư khổ' hành dân

Nhiều năm gần đây, gần như ngày nào cũng vậy người dân Hà Nội luôn phải mất vài chục phút, nhích từng centimet để vượt qua được ngã tư Nguyễn Trãi – Khuất Duy Tiên (Q.Thanh Xuân, Hà Nội), nơi được mệnh danh là “ngã tư khổ” của Hà Nội.

Tình trạng này kéo dài đến mức người dân đã quá quen nhưng vẫn còn ái ngại mỗi lần nghĩ đến "cơn ác mộng" giờ đi làm và tan tầm.

 Cảnh ùn tắc khủng khiếp tại ngã tư Nguyễn Trãi thời điểm chưa thông hầm chui
Sở dĩ có chuyện như vậy là bởi mật độ phương tiện lưu thông qua ngã tư này luôn ở mức cao cộng với việc lòng đường bị rào chắn, phần lớn diện tích nhường cho việc thi công Đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông. 

Khi hầm chui chưa khánh thành, mỗi lần phải đi qua nút giao Nguyễn Trãi – Khuất Duy Tiên – Nguyễn Xiển là nỗi lo lắng đối với người đi đường ở khu vực quận Thanh Xuân, Hà Đông, Cầu Giấy…. Đặc biệt, khi trời mưa, ngã tư này thường bị rối loạn, không xe nào chịu nhường xe nào dẫn đến cảnh các phương tiện đi phía sau phải chôn chân đợi khá lâu, ùn ứ kéo dài. 

Thậm chí, người Hà Nội còn phải thốt lên rằng bị “phát điên” khi đi qua ngã tư này. Có những ngày xe ô tô tràn dưới lòng đường thành 4 5 hàng, nối đuôi nhau nhích từng centimét, người dân phải mất cả tiếng đồng hồ mới có thể vượt qua.

Đi qua ‘ngã tư khổ’ bằng hầm chui mất  1 phút

Tuy nhiên, ngày 8/1 vừa qua, hầm chui Thanh Xuân với tổng mức đầu tư hơn 551 tỉ đồng đã khánh thành, mở ra một "thời kỳ mới" cho những người phải lưu thông qua ngã tư lớn nhất thủ đô mỗi ngày, thời kỳ "ngã tư khổ" không còn khổ. 

Hầm chui đưa vào khai thác giúp giảm áp lực giao thông cho nút giao thông trọng điểm ở Hà Nội. Hiện, phương tiện chỉ mất khoảng 1 phút để lưu thông qua ngã tư này bằng hầm chui mà không còn gặp phải tình trạng ùn ứ, chen lấn như trước đó.

Anh Đinh Thanh Trung (SN 1985, ở Khu đô thị Văn Quán, Q.Hà Đông, Hà Nội) chia sẻ: “Trước đây, mỗi ngày đi làm qua đây tôi như “phát điên”, phải nhích xe từng tí, chen chúc trong tiếng còi inh ỏi mới vượt qua được ngã tư. 
 Nhờ hầm chui Thanh Xuân, áp lực giao thông tại ngã tư Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến đã được giảm
Qua được ngã tư sang bên kia đường Nguyễn Trãi lại tiếp tục ùn tắc, phải mất hơn 1 tiếng đồng hồ mới đến được cơ quan làm việc. Nhưng từ khi hầm chui khánh thành, xe đi qua ngã tư này rất thông thoáng, an toàn”.

Theo quan sát của PV VTC News, vào giờ cao điểm, lưu lượng người tham gia giao thông tăng lên rất lớn từ hai hướng Ngã Tư Sở về Hà Đông và ngược lại, nhưng nhờ có hầm chui, áp lực giao thông đã giảm rõ rệt, cảnh ùn ứ tại đây đã không còn xảy ra.

Chị Nguyễn Thị Hà (chủ cửa hàng bán giày dép trên đường Nguyễn Trãi) cho biết: “Từ ngày thông hầm chui đến nay khu vực này thông thoáng hơn nhiều. Trước đây do ùn tắc liên miên nên việc buôn bán ế ẩm lắm, giờ giao thông thuận lợi hơn hi vọng việc buôn bán không còn khó khăn như trước”.

Chia sẻ với PV, trung tá Đỗ Mạnh Ninh, đội trưởng đội CSGT số 7 (Phòng Cảnh sát giao thông Đường bộ, đường sắt, Công an TP Hà Nội) cho hay, giao thông giờ cao điểm qua hầm chui Thanh Xuân đã thông thoáng hơn trước. Hướng từ Hà Đông vào nội thành và ngược lại khi lưu thông qua hầm đã dễ dàng hơn. 

"Tuy nhiên, tại hai hướng Khuất Duy Tiên và Nguyễn Xiển, do đang trong quá trình thử nghiệm phân luồng nên có thời điểm giao thông vẫn xung đột” ông Ninh nói.

Theo trung tá Ninh, sau khi phương án phân luồng hoàn thiện, giao thông qua điểm nút trọng điểm này sẽ thuận lợi hơn rất nhiều. Đơn vị này cũng đang nghiên cứu để kiến nghị phương án phân luồng giao thông hợp lý nhất lên Sở Giao thông vận tải Hà Nội, giám áp lực tối đa tại điểm nút này.

Video: Hầm chui hoàn thành sau 4 ngày bộ trưởng kiểm tra


Hà Minh
Bình luận
vtcnews.vn