Heavy Rain: Sát thủ Origami

Thế giới gameThứ Ba, 09/03/2010 09:55:00 +07:00

(VTC News) - Tựa game đến từ studio Quantic Dream với lối dẫn dắt rất lạ thực sự là một món ăn lạ miệng mà các game thủ không nên bỏ lỡ

(VTC News) - Tựa game đến từ studio Quantic Dream với lối dẫn dắt rất lạ thực sự là một món ăn lạ miệng mà các game thủ không nên bỏ lỡ.

 
Heavy Rain là game tương tác dạng tiểu thuyết do hãng Quantic Dream phát triển riêng cho hệ máy PS3. Game được chỉ đạo trực tiếp bởi người sáng lập và hiện là CEO của Quantic Dream, David Cage, người đã tưng phụ trách 2 game trước đây: Omikron: The Nomad Soul và Fahrenheit.

 
Với cốt truyện mang màu sắc trinh thám hồi hộp, Heavy Rain xoay quanh câu chuyện của 4 nhân vật chính bị cuốn vào vòng bí ẩn của Sát nhân Origami, một tên giết người hàng loạt chuyên dìm nạn nhân chết đuối trong những hôm mưa rào. Ethan Mars: một người cha đang cố tìm cách cứu đứa con trai khỏi việc trở thành nạn nhân tiếp theo, trong khi các nhân vật còn lại gồm phóng viên thời sự Madison Paige, nhân viên FBI Norman Jayden và thám tử tư Scott Shelby cững hành động riêng rẽ với mục đích chung là truy tìm những đầu mối về tên sát thủ Origami. Người chơi sẽ tương tác với game bằng việc thực hiện những hành động được đánh dấu trên màn hình, và trong một số trường hợp, thể hiện một chuỗi những hành động mang tính khẩn cấp. Quyết định của người chơi sẽ ảnh hưởng đến những gì xảy ra tiếp theo trong game: nhân vật chính có thể bị giết, và một vài hành động có thể dẫn tới một kết cục khác...

 
Về lối chơi, Heavy Rain sử dụng một hệ thống điều khiển rất độc đáo. Bấm nút R2 trên tay điều khiển PS3 để nhân vật tiến về phía trước. Tùy thuộc vào độ mạnh nhẹ của bạn khi bấm nút mà nhân vật sẽ đi nhanh hay đi chậm. Cần analogue trái để điều chỉnh hướng di chuyển của đầu nhân vật và hướng nhân vật di chuyển tùy theo việc nhân vật đang nhìn về phía nào. Phần còn lại của game sẽ được điều khiển thông qua hàng loạt những tình huống cụ thể xảy ra như nhặt một cái chai, đánh một tên cướp...Đặc biệt là hệ thống "sự kiện" xảy ra với tốc độ cao, ví dụ như khi nhân vật bị tấn công. Khi đó trên màn hình sẽ hiện ra những biểu tượng khác nhau, yêu cầu bạn phải bấm những nút tương ứng, hoặc di chuyển cần analogue theo một hướng nào đó, hoặc lắc hay nghiêng tay cầm... Nếu bạn không thực hiện đúng những yêu cầu này, câu chuyện có thể diễn biến theo hướng khác, và một vài lỗi có thể khiến nhân vật của bạn chết.

 
Trong Heavy Rain, các nhà làm game đã cố gắng tạo nên những chuẩn mực mới khi loại bỏ đi những quan niệm thông thường về thắng/thua, mà thay vào đó là một cấu trúc có thể miêu tả là kết cấu truyện chia nhánh. Giờ đây bạn sẽ không bao giờ "thua" khi chơi game, không có màn hình Game Over, và cũng không có gì buộc bạn phải chơi lại. Dù cho bạn có làm gì trong game, các nhân vật và cốt truyện sẽ vẫn tiếp tục diễn ra. Khi một nhân vật đang chơi bị chết, game sẽ không kết thúc mà chuyển sang một nhân vật khác, với những sự kiện bị thay đổi do cái chết của nhân vật kia gây ra. Nếu cả 4 nhân vật đều chết, sẽ có một kết cục hợp lý để đưa câu chuyện đến chỗ kết thúc.

 
Tính năng này có nhiều tác dụng khác nhau, mà quan trọng nhất là game tạo cho người chơi cảm giác thực sự hòa mình vào không khí trong game. Bạn cảm thấy chính bạn đang phải đối mặt với các vấn đề và những gì bạn chọn sẽ ảnh hưởng đến những gì sẽ xảy ra tiếp theo. Đây là lý do chính khiến lối chơi của Heavy Rain không bị lầm lẫn với những game khác như Indigo Prophecy, Dragon's Lair hay God of War. Một gameplay thực sự xuất sắc.

 
Một tác dụng phụ nữa là game khiến người chơi không dứt ra được, bởi nếu bạn không chú ý và giữ bình tĩnh tốt, bạn sẽ phải trả giá. Có những hành động hay tình huống xảy ra vào những lúc bạn mất cảnh giác nhất, và nếu bạn không sẵn sàng đối phó, bạn sẽ phải trả giá! Hoặc trong những tình huống khác lại đòi hỏi bạn phải có một cái đầu lạnh và tỉnh táo: sự việc xảy ra rất nhanh và bạn phản ứng lại chúng, trong khi tùy chọn tốt nhất lại là chờ đợi chờ thời cơ! Game tạo được áp lực khá tuyệt cho người chơi.

 
Như đã nói, game xoay quanh 4 nhân vật chính, câu chuyện của 4 nhân vật đều rất hấp dẫn, được xây dựng công phu và quan trọng đối với tổng thể. Cách các câu chuyện liên kết với nhau và ảnh hưởng lẫn nhau là rất đáng chú ý. Khi chơi game, chắc hẳn người chơi ít nhiều sẽ có cảm giác đang xem một bộ phim theo cách xây dựng thường thấy ở Hollywood.

 
Đồ họa trong game được làm khá tốt, đặc biệt là phần mặt của các nhân vật. Các bộ phận khác như quần áo, tay và các đồ vật thì có vẻ ít chi tiết hơn, nhưng vẫn vào loại khá. Cử động của môi so với lời thoại rất tốt. Như đã nói, game được xây dựng khá giống một bộ phim nên các góc quay cũng gợi nhiều cảm giác chúng ta đang xem phim.
 
Âm thanh cũng là một điểm đáng nhắc tới trong game. Các nhân vật chính được lồng tiếng rất tốt, trong khi số còn lại cũng không tệ. Nhạc nền phù hợp với bối cảnh và thời điểm.

Tuy nhiên, Heavy Rain vẫn chưa đạt được đến độ hoàn mỹ. Ở phần đầu game, người chơi có thể cảm thấy hơi khó chịu vì diễn biến game khá chậm, mặc dù nó đều có ảnh hưởng tới cốt truyện. Game cũng không tạo được nhiều giá trị chơi lại, bởi các kết truyện mặc dù có khác nhưng cách cư xử của các nhân vật lại không khác nhau nhiều. Hình ảnh trong game đôi khi chưa ổn định.

 

Kết luận:
Heavy Rain thực sự là một món rất lạ miệng mà các game thủ không thể bỏ lỡ nếu có chút ít hứng thú với thể loại game hành động. Lối chơi tuyệt vời, đồ họa xuất sắc và cốt truyện chặt chẽ là những chiếc khóa khiến người chơi không thể nhấc người rời khỏi màn hình game. Hãy thử và cảm nhận!

Một số thông tin về game:
- Phát triển: Quantic Dream
- Phát hành: Sony Computer Entertainment
- Hệ máy: PS3
- Thể loại: Hành động, tương tác
- Ngày ra mắt: 18/2/2010 tại Nhật

Trailer của game:
 


Hoàng Ngọc
Bình luận
vtcnews.vn