Hệ thống quân hàm trong quân đội Bắc Triều Tiên

Tư liệuThứ Ba, 28/09/2010 01:15:00 +07:00

(VTC News) - Quân hàm cao nhất, Đại nguyên soái Bắc Triều Tiên chỉ được trao cho duy nhất một người đó là cố Chủ tịch Kim Nhật Thành.

(VTC News) - Ngày 28/9 truyền thông quốc tế liên tục đưa tin về việc Kim Jong-un, người con trai thứ 3 của Chủ tịch CHDCND Triều Tiên vừa thụ phong quân hàm Đại tướng chiều qua 27/9 ở tuổi 27 khiến nhiều người ngỡ ngàng về một Đại tướng quá trẻ, tuy nhiên đây không phải cấp quân hàm cao nhất của quân đội Bắc Triều Tiên.

Quân nhân quân đội Bắc Triều Tiên. (Ảnh minh họa). 

Theo Tân Hoa Xã, hiện tại chế độ quân hàm ở Bắc Triều Tiên được chia thành 6 nhóm với 21 cấp bậc. Xét từ cao xuống thấp, nhóm 1 có: Đại nguyên soái, Nguyên soái, Phó nguyên soái; Nhóm 2 có: Đại tướng, Thượng tướng, Trung tướng, Thiếu tướng.

Nhóm 3 có: Đại tá, Thượng tá, Trung tá, Thiếu tá; Nhóm 4 có: Đại úy, Thượng úy, Trung úy, Thiếu úy; Nhóm 5 gồm: Thượng sỹ, Trung sỹ, Hạ sỹ; Nhóm 6 gồm: Binh nhất, Binh nhì.

Quân hàm cao nhất, Đại nguyên soái Bắc Triều Tiên chỉ được trao cho duy nhất một người tính đến thời điểm hiện nay đó là cố Chủ tịch Kim Nhật Thành, người cha của Chủ tịch Kim Jong-il.

4 người giữ quân hàm Nguyên soái gồm Chủ tịch Kim Jong-il, Ri Ul Sol, Choe Kwang và O Chin U (O Jin U). Quân hàm Phó nguyên soái hiện nay chủ yếu dành cho lãnh đạo cấp cao Bộ Quốc phòng và các quân chủng.

Chế độ quân hàm ở Bắc Triều Tiên được thành lập ngày 8/2/1948, ban đầu chỉ có 5 nhóm với 18 bậc quân hàm, không đặt quân hàm cấp soái. Đến tháng 2/1953 Bắc Triều Tiên đặt thêm 2 cấp quân hàm là Phó nguyên soái và Nguyên soái.

Riêng quân hàm Đại nguyên soái được nhà nước Bắc Triều Tiên phong cho Kim Nhật Thành vào năm 1954 với vai trò thống soái các lực lượng vũ trang giống như Nguyên soái Stalin của Liên Xô cũ.

Quân hàm Đại nguyên soái, Nguyên soái, Phó nguyên soái (từ phải qua trái). 

Cầu vai quân hàm từ cấp tá đến cấp úy, sắp xếp theo thứ tự 3 quân chủng Lục quân, Hải quân và Không quân.  
Quân hàm cấp tướng hàng trên cùng, cấp tá, cấp úy hàng thứ 2 và hạ sỹ quan chiến sỹ hàng thứ 3. 

Hồng Vũ

Bình luận
vtcnews.vn