Hệ thống phát hiện nói dối siêu chính xác

Khoa học - Công nghệThứ Tư, 14/09/2011 05:00:00 +07:00

(VTC News) - BBC đưa tin các nhà khoa học tại một số trường Đại học tại Anh vừa chế tạo thành công một thiết bị phát hiện nói dối bằng cách theo dõi khuôn mặt

(VTC News) - BBC đưa tin các nhà khoa học tại một số trường đại học tại Anh vừa chế tạo thành công một hệ thống phát hiện nói dối bằng cách theo dõi những thay đổi trên khuôn mặt khi trò chuyện.

Thiết bị bao gồm hệ thống máy tính được kết nối với một camera cảm biến nhiệt có độ phân giải cao và phần mềm phân tích bởi những thuật toán phức tạp. Các nhà nghiên cứu cho rằng đây sẽ là hệ thống có khả năng hỗ trợ cao cho các cơ quan an ninh trong quá trình điều tra. Theo Giáo sư Hassan Ugail đến từ Đại học Bradford thì hệ thống có thể phát hiện đến 2/3 các trường hợp nói dối đã thử nghiệm.

Khuôn mặt đã phản bội lại những cảm xúc mà con người muốn che dấu. Những cảm biến nhiệt của hệ thống mới này còn có thể phát hiện được những thay đổi nhỏ nhất của mạch máu (ảnh: SPL)

Hệ thống được nghiên cứu và phát triển bởi các nhà khoa học đến từ Đại học Bradford, Đại học Aberystwyth và Cơn quan biên giới Anh đã được công bố vào Hội chợ khoa học Anh tại Bradford ngày hôm nay (13/9). Công nghệ mới này dựa trên nhiều năm nghiên cứu những phản xạ vô thức của con người đã vô tình tiết lộ các cảm xúc khi có sự thay đổi một cách tinh tế của các biểu hiện cũng như dòng máu đang lưu thông dưới da.

Những biểu hiện được căn cứ để đánh giá độ chính xác của câu nói thường là chuyển động của mắt, co giãn đồng tử, cắn môi, nhăn mũi, hô hấp khó khăn, nuốt nước bọt, chớp mắt và sự mất đối xứng của khuôn mặt. Tất cả đều có thể phát hiện ra dù là nhỏ nhất bởi các camera độ nét cao. Thậm chí những thay đổi của các mạch máu xung quanh quầng mắt cũng có thể phản bội lại những người nói dối và các camera nhiệt có thể phát hiện ra điều này một cách đơn giản.

Những thí nghiệm thực tế

Những chiếc máy phát hiện nói dối đầu tiên được phát triển vào năm 1921 là một bộ máy phức tạp với những đường dây được cấy dưới da. Thiết bị mới này được hứa hẹn là không cần tiếp xúc trực tiếp với người cần kiểm tra, thậm chí có thể phát hiện ra chính xác những lời nói dối trong những khoảng thời gian khác nhau của cuộc trò chuyện trong thời gian thực.

Giáo sư Ugail cho biết họ đã kết hợp tất cả những phát triển mới nhất trong các công nghệ hình ảnh hồng ngoại, công nghệ theo dõi hình ảnh của các đối tượng kết hợp với những thuật toán của phần mềm để có được một hệ thống làm việc tốt nhất.

Một trong những thiết bị phát hiện nói dối cũ với hệ thống dây được cấy vào đối tượng bị kiểm tra (ảnh: SPL)

Cho đến nay công nghệ này mới được thử nghiệm trên các tình nguyện viên chứ chưa tiến hành trong thực tế. Nhưng theo kế hoạch của những người nghiên cứu và phát triển thì cuối năm nay hệ thống sẽ được đem ra thử nghiệm tại một số sân bay trong khi các nhân viên của Cơ quan biên giới Anh thẩm tra an ninh các đối tượng liên quan đến di trú. Sau đó hệ thống có thể được dùng cho việc thẩm vấn những đối tượng trong các vụ án của cơ quan an ninh.

Cũng theo giáo sư Ugail thì nếu đối tượng bị kiểm tra đang rơi vào tình trạng căng thẳng thì khả năng phát hiện chính xác còn cao hơn, có thể lên đến 90%. Các nhà nghiên cứu cũng thừa nhận rằng những bài kiểm tra này không thể đạt độ chính xác 100%.

Những cảm xúc có thể thu được trong quá trình kiểm tra đôi khi là sự đau khổ, sợ hãi hoặc mất lòng tin chứ không đơn thuần là sự dối trá trong lời nói. Thậm chí có lúc những người bị kiểm tra còn có nỗi sợ không được tin tưởng lớn hơn cả nỗi sợ bị bắt.

Tùng Đinh



Bình luận
vtcnews.vn