Hệ thống phát hiện đi bộ và tự động phanh của Volvo

Tổng hợpThứ Ba, 18/01/2011 11:36:00 +07:00

Volvo là một trong những hãng xe đi đầu trong công nghệ an toàn và mới đây, trên chiếc sedan S60, hãng xe Thụy Điển đã giới thiệu một công nghệ hoàn toàn mới...

(VTC News) - Volvo là một trong những hãng xe đi đầu trongcông nghệ an toàn và mới đây, trên chiếc sedan S60, hãng xe Thụy Điển đã giớithiệu một công nghệ hoàn toàn mới, đó là hệ thống ra-đa kết hợp với camera đểphát hiện người đi bộ phía trước mũi xe và nếu nhận thấy có thể xảy ra tai nạn,hệ thống này sẽ tự động phanh xe.
 

Một trong những hệ thống an toàn mới mà Volvo giới thiệutrên chiếc S60 là hệ thống Pedestrian Detection with Full Auto Brake (phát hiệnngười đi bộ và phanh xe). Hệ thống này bao gồm ra-đa thế hệ mới được đặt ngaysau lưới tản nhiệt phía mũi xe, một camera gắn ở mặt sau của hộp gương hậutrong ca-bin và một bộ xử lý trung tâm. Chức năng của ra-đa là phát hiện và đokhoảng cách của tất cả các chướng ngại vật trước mũi xe còn chức năng củacamera là phân loại các chướng ngại vật. Hệ thống Full Auto Brake (tự độngphanh) cũng được chế tạo để thích nghi với việc tránh các chướng ngại vật(chuyển động hoặc đứng yên) trước mũi xe. Ra-đa đặt sau lưới tản nhiệt có vùngquét sóng rộng để quan sát và sớm phát hiện những khách bộ hành sắp bước xuốnglòng đường. Tiếp theo đó, camera có độ phân giải cao sẽ dự đoán và tính toánhướng đi của người đi bộ. Hệ thống này có thể theo dõi những khách bộ hành cóchiều cao từ 80 cm trở lên hay nói cách khác, nó có thể phát hiện ra trẻ emchuẩn bị bước xuống lòng đường.

 
 

Trong trường hợp nhận thấy tai nạn có thể xảy ra, hệ thốngsẽ phát ra tín hiệu âm thanh và hình ảnh (chiếu lên kính chắn gió trước nhờcông nghệ Head-Up Display) để cảnh báo người điều khiển xe. Cùng lúc đó, hệphanh được chuẩn bị sẵn và các má phanh rà sát vào đĩa phanh. Nếu tài xế khôngcó phản xạ kịp thời, hệ thống phanh sẽ tự động hãm xe. Yếu điểm duy nhất của hệthống này là “tầm nhìn” của nó bị hạn chế vào ban đêm hoặc trong điều kiện thờitiết xấu. Trên thực tế, các thử nghiệm cho thấy hệ thống an toàn mới của Volvocó thể tránh tai nạn trong trường hợp tài xế không có phản ứng khi xe chạy ởtốc độ 21 dặm/h (khoảng 35 km/h). Ở tốc độ cao hơn, hệ thống này sẽ giúp làmgiảm mức độ chấn thương nếu xảy ra tai nạn. Thống kê cho thấy tốc độ của chiếcxe khi gặp nạn có ảnh hưởng lớn tới mức độ chấn thương và nếu tốc độ được giảmtừ 50 km/h xuống còn 25 km/h nhờ hệ thống phát hiện người đi bộ và tự độngphanh thì mức độ chấn thương nặng sẽ giảm 20% bên cạnh việc có thể tránh đượckhoảng 85% số vụ va chạm.

Anh Ngọc

Bình luận
vtcnews.vn