Hệ thống kiểm soát tự động ô nhiễm nước thải khu công nghiệp

Sản phẩmThứ Sáu, 30/06/2017 11:44:00 +07:00

Hệ thống kiểm soát tự động ô nhiễm nước thải khu công nghiệp là công cụ tuyệt vời giúp những nhà quản lý môi trường giám sát từ xa mức độ ô nhiễm nước thải từ các khu công nghiệp một cách liên tục.

Th.s Trịnh Hải Thái công tác tại Viện nghiên cứu Điện tử, Tin học, Tự động hóa - Bộ Công Thương cho biết:" Dự án được lên ý tưởng và tiến hàng nghiên cứu xây dựng từ năm 2007, đến nay Trung tâm Điều khiển Tự động thuộc Viện nghiên cứu Điện tử Tin học và Tự động hóa đã nghiên cứu thành công một Hệ thống kiểm soát tự động ô nhiễm nước thải khu công nghiệp. Hệ thống được chế tạo, lắp ráp và sản xuất trong nước, có thể sử dụng lưu động, tự động đo nhanh phục vụ công tác quan trắc chất lượng nước mặt".

Hệ thống kiểm soát tự động ô nhiễm nước thải khu công nghiệp công cụ giám sát môi trường từ xa cho các nhà quản lý

Cũng theo thông tin ông Thái cung cấp thì hệ thống tự động đo lường giám sát mức độ ô nhiễm nước thải từ các khu công nghiệp mà Viện ông nghiên cứu thành công là lựa chọn tối ưu để làm công cụ quản lý giám sát môi trường tại các khu công nghệ ngày đêm từ xa cho các cơ quan bảo vệ môi trường (thông qua mạng LAN, WAN, Internet).

Capture

Mô hình sơ đồ hệ thống  kiểm soát tự động ô nhiễm nước thải khu công nghiệp.

Sở dĩ hệ thống có thể làm được như vậy vì nó được xây dựng với những phần mềm chuyên dụng cho phép đặt các giá trị ngưỡng cảnh báo, báo động và hiển thị trạng thái hoạt động của các cơ cấu chấp hành trong mạng cũng như các cảnh báo lỗi của chúng. Các thông số thu được hiển thị online dạng đồ thị hoặc dạng bảng các thông số giám sát sau đó hỗ trợ in ấn và lập báo cáo theo các tiêu chí khác nhau.

Khi sử dụng hệ thống kiểm soát tự động ô nhiễm nước thải khu công nghiệp tất cả các quy trình như lấy mẫu nước thải tại khu công nghiệp để đo, bơm nước sạch để bảo quản đầu đo đều được thực hiện hoàn toàn tự động. Hệ thống có thể dễ dàng quan trắc và ghi nhận các thông số về COD/BOD, NO3-, NO2-, DO, pH, độ đục, nhiệt độ, độ dẫn điện, chất rắn lơ lửng sau đó lưu giữ và truyền số liệu quan trắc về trung tâm quản lý ngay lập tức.

Chính vì những ưu thế đó hệ thống cho phép các nhà quản lý theo dõi giám sát và điều khiển hệ thống từ xa thông qua mạng internet- kết nối không dây GPRS một cách dễ dàng.

Nghiên cứu này, được đánh giá là công cụ hữu hiệu giúp những nhà quản lý môi trường giám sát từ xa mức độ ô nhiễm nước thải từ các khu công nghiệp một cách liên tục

Giải pháp cho việc quản lý môi trường ở Việt Nam

Tại Việt Nam hiện nay, tình trạng ô nhiễm nước đang ở mức báo động cả về mức độ vượt ngưỡng và phạm vi địa lý, ngành nghề sản xuất. Mặc dù nhà nước ta đã thực hiện các biện pháp hành chính mạnh để ngăn chặn ô nhiễm nước nhưng ô nhiễm còn quá nhiều và diễn ra trên diện rộng. Sự thực thì nhiều cơ sở sản xuất vẫn tìm mọi cách, thậm chí sử dụng thủ đoạn tinh vi để xả nước thải chưa đạt tiêu chuẩn ra môi trường như: làm đường xả bí mật, xả vào những thời điểm ít bị kiểm tra, xả vào ban đêm khiến môi trường nước bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Tình trạng ô nhiễm nước đang ra trên diện rộng, lan toả nhanh theo các dòng sông, suối, ao hồ, ngấm xuống các mạch nước ngầm do các nguồn ô nhiễm ở trên gây ra khó có thể phát hiện một cách nhanh chóng và thường xuyên nhất vì với những công nghệ cũ các thông số, chỉ tiêu của nguồn nước vẫn chủ yếu được đo và cập nhật thủ công. Chính vì làm thủ công nên dẫn tới không đủ số lượng, chu kỳ cần thiết, trong khoảng thời gian đủ lớn cần thiết. Kết quả thống kê cho thấy việc đo đạc lấy các thông số của nguồn nước hiện chỉ đáp ứng được khoảng 5% nhu cầu kiểm soát ô nhiễm nước.

Với những nhược điểm trên của việc quan trắc nguồn nước truyền thống, hệ thống kiểm soát tự động ô nhiễm nước thải khu công nghiệp hoàn toàn thỏa mãn được mục đích quan trắc và quản lý môi trường nước trong các hoàn cảnh và điều kiện hiện tại.

nuocthai1

Việc kiểm soát, lấy mẫu, quan trắc nước thải công nghiệp hiện nay vẫn gặp nhiều khó khăn.

Hệ thống còn giúp cho việc lưu trữ các dữ liệu nước lâu dài. Hơn cả nó giúp cho việc truyền phát các dữ liệu cập nhật và nhanh chóng về các trung tâm quản lý giúp có những thông số mới và nhanh nhất về dữ liệu chất lượng nước thải ở khu công nghiệp cho nhà quản lý.

Sản phẩm này được đánh giá rất cao vì khả năng áp dụng vào thực tế một cách hữu hiệu. Sau khi hoàn thiện và thử nghiệm, sản phẩm cho thấy những tính năng hữu hiệu tương đương với một hệ thống tương tự được nhập khẩu từ nước ngoài. Hệ thống kiểm soát nước thải tự động này được ứng dụng công nghệ tiên tiến khi chế tạo.

Vì được thiết kế sử dụng các chuẩn quốc tế nên hệ thống có độ tương thích cao. Một ưu điểm khác của hệ thống này chính là dễ mở rộng, nâng cấp. Do được sản xuất tại Việt Nam nên có giao diện tiếng việt thân thiện dễ sử dụng. Các đơn vị sử dụng Hệ thống kiểm soát tự động ô nhiễm nước thải khu công nghiệp hoàn toàn chủ động trong việc nâng cấp, phát triển, thay đổi cấu hình khi người sử dụng có yêu cầu. Được biết giá bán Hệ thống kiểm soát tự động ô nhiễm nước thải khu công nghiệp ước tính chỉ bằng khoảng 60-70% so với nhập ngoại hệ thống tương đương. Giá bán có thể hạ hơn nếu có thêm sự hỗ trợ của Nhà Nước trong Dự án SXTN. Chi phí vận hành thấp hệ thống thấp hiệu quả sử dụng cao.

Hệ thống kiểm soát tự động ô nhiễm nước thải khu công nghiệp phù hợp cho các cơ quan quản lý môi trường Việt Nam, Ban quản lý Khu kinh tế , Khu công nghệ cao, Khu công nghiệp, Cụm công nghiệp; Chủ đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng kỹ thuật và các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ trong KKT, KCNC, KCN, CCN sử dụng.

Thu Huyền
Bình luận
vtcnews.vn