Hệ thống đo lường định lượng khán giả Vietnam Tam chính thức hoạt động

Kinh tếThứ Ba, 29/03/2016 02:32:00 +07:00

hệ thống đo lường định lượng khán giả truyền hình (đo rating về nhu cầu, thói quen xem truyền hình của khán giả truyền hình trong nước) với tên Vietnam Tam

(VTC News) - Sau hơn 1 năm thiết lập và chạy thử nghiệm, hệ thống đo lường định lượng khán giả truyền hình, tức là đo rating về nhu cầu, thói quen xem truyền hình của khán giả truyền hình trong nước,  với tên Vietnam Tam- đã chính thức hoàn thiện và đi vào hoạt động.

Không chỉ dừng ở giám sát đo lường được 100 kênh sóng truyền hình như thời điểm ban đầu này, với hệ thống công nghệ hiện đại của Nielsen, đơn vị chủ quản thuộc Bộ TT&TT cho biết năng lực của hệ thống về lâu dài là không giới hạn- tùy nhu cầu của khách hàng, các đơn vị sản xuất truyền hình!

Ai đang xem tivi? Giới tính của người xem? Hay Tuổi của người xem là bao nhiêu?... Đây là các câu hỏi được cài sẵn trên bộ thiết bị đo- People Meter – được lắp đặt tại các hộ gia đình- thuộc đối tượng khảo sát của Hệ thống Vietnam Tam. Người xem sẽ tự động nhập thông tin trả lời này trước khi bắt đầu xem truyền hình! Bộ thiết bị nhỏ gọn sẽ tự động thu thập âm thanh bằng công nghệ Audio Matching- thông qua cổng âm thanh của Tivi và gửi dữ liệu được mã hóa về kho dữ liệu trung tâm.

Mỗi tivi được lắp đặt 1 bộ thiết bị để có thể thu thập dữ liệu toàn bộ thành viên trong hộ gia đình! Bao gồm trên đó là cả các thông số về thời gian xem mỗi chương trình, thói quen chuyển kênh…

Ông Phạm Hoàng Hải – Giám đốc Trung tâm đo kiểm Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử - Cục PTTH & TTĐT – Bộ TT&TT cho hay: Hiện hệ thống đã thử nghiệm, có số liệu từ 1/1/2016; số liệu này phản ánh thói quen và nhu cầu của người xem truyền hình với từng kênh truyền hình; năng lực của hệ thống có thể đo rating đến 100 kênh; trong đó 50 kênh có thể đo đến từng chương trình ; 30 kênh đến từng spot quảng cáo; năng lực của hệ thống sẽ được mở rộng phạm vi, qui mô trong thời gian tới tùy theo nhu cầu sử dụng của khách hàng ..

Hệ thống đo lường thiết bị hiện đại cùng 1 quy trình hoàn toàn khép kín, từ khảo sát mẫu, thiết kế mẫu cho đến thu thập dữ liệu, phân tích báo cáo đang được Nielsen áp dụng tại 36 quốc gia trên thế giới.

Đáng chú ý, trong quy trình của Vietnam Tam, nếu như công cụ giám sát độc lập IBIS giúp cho việc đo lường được minh bạch thì phần phần mềm bóc tách dữ liệu TVEvent còn cho phép bóc tách chi tiết các chương trình, spot quảng cáo chính xác đến từng giây! Cơ quan quản lý vì vậy sẽ có 1 công cụ minh bạch, khoa học để quản lý hiệu quả hơn lĩnh vực này.

Ông Hoàng Vĩnh Bảo – Cục trưởng Cục Phát thanh truyền hình & Thông tin điện tử - Bộ TT&TT cho biết: Trước hết hệ thống này sẽ là công cụ Phục vụ công tác quản lý nhà nước, đánh giá về hiệu quả các chính sách quản lý, đầu tư cho lĩnh vực truyền hình hiện tại xem phù hợp hay không phù hợp. Hiệu quả hay không thì từ đó chúng ta phải điều chỉnh tiếp xem giải pháp- chính sách như thế nào để, vừa khuyến khích phát triển truyền hình, vừa đạt được mục đích theo đúng định hướng của Đảng, quản lý Nhà nước nhưng  đồng thời  cũng đảm bảo nhu cầu tiếp cận thông tin của người dân.

Tuy nhiên, theo ông Phạm Hoàng Hải,  khó khăn nhất khi triển khai hệ thống là thuyết phục hộ gia đình tham gia dự án; nhiều hộ lo lắp máy,  rồi thu tín hiệu của họ sẽ gây ảnh hưởng...nên dự án thời gian qua  phải đào tạo tập huẩn giải thích đến từng hộ gia đình…để làm sao họ hiểu được ý nghĩa của dự án cũng như thiện chí để sử dụng thành thạo thiết bị giúp mang lại hiệu quả cao nhất cho dự án – phục vụ cho các đài truyền hình và cơ quan quản lý nhà nước...

Hiện Vietnam Tam đang thực hiện đo lường tại 2 thị trường Hà Nội và TP HCM, với quy mô mẫu hộ gia đình đảm bảo kết quả đo lường có độ tin cậy tối thiểu 95%, và sai số mẫu tối đa chỉ 3%.

Dự kiến, ngay trong năm 2016, số panel mẫu tham gia Vietnam Tam sẽ được mở rộng thêm tại các hộ gia đình thuộc các thành phố trung tâm khác như Đà Nẵng, Cần Thơ, Hải Phòng…để chất lượng dữ liệu thêm đầy đủ và toàn diện hơn.

Nguyễn Hiền
Bình luận
vtcnews.vn