Hệ thống bán lẻ FPT đang thua lỗ

Kinh tếThứ Bảy, 06/04/2013 08:28:00 +07:00

Đại diện một quỹ đầu tư nêu khuyến nghị công ty nên niêm yết cổ phiếu ở nước ngoài để tăng thêm thanh khoản.

Đại diện một quỹ đầu tư nêu khuyến nghị công ty nên niêm yết cổ phiếu ở nước ngoài để tăng thêm thanh khoản.

Sáng 6/4, Đại hội cổ đông thường niên năm 2013 của Công ty Cổ phần FPT đã diễn ra suôn sẻ, các nội dung trình đại hội đều được thông qua.

Chủ tịch Trương Gia Bình được thông qua việc kiêm nhiệm vị trí Tổng giám đốc. Tuy vậy, ông Bình cũng cho biết trước tháng 6 tới sẽ đề xuất nhân sự mới vào vị trí này. Song song với đó, tập đoàn sẽ tiếp tục đào tạo đội ngũ kế cận.

Chủ tịch Trương Gia Bình (giữa) tiếp tục kiêm nhiệm Tổng giám đốc FPT 

Một trong những nội dung được nhiều cổ đông quan tâm là vấn đề sáp nhập FPT Telecom vào FPT như đã làm với 3 công ty thành viên trước đó. Lãnh đạo FPT cho biết là vẫn đang thương thảo với SCIC và chưa thể công bố các nội dung.

Về đầu tư phát triển hệ thống bán lẻ, tập đoàn dự kiến sẽ phát triển lên đến 150 cửa hàng bán lẻ FPT Shop. Năm 2012 đã có 50 cửa hàng và năm nay dự kiến phát triển tiếp 50-60 cửa hàng nữa. Năm nay thì bộ phận này vẫn lỗ do đang trong quá trình đầu tư. Năm 2014-2015 lợi nhuận có thể bù lỗ cho các năm trước.

Năm ngoái, FPT đã mở thêm hệ cao đẳng và ông Trương Gia Bình cho biết: hệ cao đẳng đã đóng góp tới 1/3 doanh thu của mảng giáo dục. Nguyên TGĐ Nguyễn Thành Nam đang tập trung phát triển việc quốc tế hóa mảng giáo dục của FPT, bao gồm việc thu hút sinh viên quốc tế về theo học tại Đại học FPT.

Một trong những vấn đề mà các cổ đông tổ chức quan tâm là việc cổ phiếu FPT bị thị trường đáng giá thấp trong vài năm qua, thể hiện ở việc hệ số giá trên thu nhập (P/E) chỉ vào khoảng hơn 6 lần.

Đại diện một quỹ đầu tư nêu khuyến nghị công ty nên niêm yết cổ phiếu ở nước ngoài để tăng thêm thanh khoản.

Tại đại hội cổ đông năm nay, FPT cũng trình cổ đông các mục tiêu kinh doanh năm 2013, trong đó doanh thu toàn công ty dự kiến tăng thêm 6% so với 2012, ở mức 26.926 tỷ đồng. Lợi nhuận trước thuế cũng lên 10%, đạt 2.646 tỷ đồng.

Cổ tức được dự kiến ở mức tương đương năm ngoái (20% mệnh giá). Lãnh đạo FPT cho biết đây là mức cổ tức tiền mặt "hiếm có" trong năm 2012 và sẽ căn cứ kết quả kinh doanh thực tế để quyết định mức tạm ứng tại các thời điểm thích hợp trong năm. Trước đó, 2 tháng đầu năm, doanh thu FPT đạt 105% kế hoạch, tương đương 3.556 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế là 270 tỷ đồng.

Về kết quả kinh doanh năm 2012, tổng doanh thu công ty là 25.350 tỷ đồng, bằng 97% kế hoạch, lợi nhuận sau thuế đạt 2.407 tỷ đồng, tương đương 94,5% mục tiêu đề ra trước đó. Tuy nhiên, Hội đồng quản trị FPT cho rằng đây là kết quả khả quan do năm qua là lần đầu tiên ngành công nghệ thông tin Việt Nam tăng trưởng âm, thị trường giảm 10-13% so với năm 2011.

Theo VnMedia
Bình luận
vtcnews.vn