Hé mở bí mật hậu trường khủng khiếp Alex Ferguson vừa tiết lộ

Thể thaoThứ Tư, 23/10/2013 07:00:00 +07:00

Sir Alex Ferguson đã bật mí những vấn đề trong phòng thay đồ ở MU và cách ông dùng quyền lực để giữ cho CLB đứng vững trong suốt nhiều năm qua.

(VTC News) - Sir Alex Ferguson đã bật mí những vấn đề trong phòng thay đồ ở MU và cách ông dùng quyền lực để giữ cho CLB đứng vững trong suốt nhiều năm qua.

Đá giày vào Beckham, dằn mặt Ronaldo
Một trong những câu chuyện nổi tiếng nhất trong phòng thay đồ MU dưới thời Sir Alex chính là việc trong cơn nóng giận, ông sút thẳng một chiếc giày vào mặt cậu trò cưng David Beckham chỉ vì anh không chấp nhận những lời khiển trách của ông.
Trên thực tế, trong cuốn tự truyện mới nhất, Sir Alex còn thừa nhận rằng đó chính là bước ngoặt đánh dấu việc mâu thuẫn giữa cả hai bùng nổ trên diện rộng. Ông tin rằng việc Beckham yêu và cưới Victoria đã khiến anh không còn tập trung vào bóng đá và "ưa" giới showbiz hơn.
Sir Alex Ferguson ra tự truyện
Sir Alex và cuốn sách mới nhất về sự nghiệp của mình. 

Thậm chí, trong một số thời điểm, Beckham đã tỏ ra rất cứng đầu và phạm vào quy tắc tối thượng ở MU là không được cho rằng mình cao hơn HLV và CLB. Và đó là lí do lớn nhất để Sỉ Alex quyết định bán một trong những cậu học trò tuyệt vời nhất sang Real Madrid vào mùa hè năm 2003.
Tương tự như David Beckham, đã có những lúc Cris Ronaldo tự đặt mình lên trên cao hơn quyền lợi của MU vào năm 2008 khi Real Madrid ra sức vẫy gọi anh.
Alex Ferguson David Beckham
Beckham và vết sẹo sau Scandal giày bay. 

Thế nhưng, chỉ bằng câu nói: "Tôi thà sút vào cậu còn hơn là bán cậu cho gã Calderon kia", Alex Ferguson đã dập tắt ngay ý định làm loạn đòi ra đi của ngôi sao người Bồ. Thay vào đó, anh ngoan ngoãn lắng nghe lời đề nghị ở lại thêm 1 mùa giải nữa trước khi được ông thầy khó tính chấp thuận ra đi với cái giá 80 triệu bảng.
Rooney muốn rời MU
Cũng trong cuốn tự truyện sắp xuất bản, Sir Alex lại một lần nữa xác nhận "thói quen" đòi ra đi của tiền đạo Wayne Rooney. Trước hết, ông lý giải lí do tại sao Rooney lại đòi ra đi với lí do cảm thấy CLB không có tham vọng đúng mức vào năm 2010:
"Rooney đã yêu cầu chúng tôi phải mang về Mesut Ozil vào mùa hè năm đó. Nhưng rồi ít lâu sau anh ấy đến gặp tôi và Gill để đòi ra đi. Chúng tôi đã bị sốc thật sự".
Rooney-Sir Alex
Wayne Rooney và Sir Alex ở cuối mùa giải năm ngoái. 

Ông cũng thừa nhận việc Rooney đến gặp ông và nói chuyện về tương lai sau khi mùa giải vừa qua kết thúc:
"Sau khi giành danh hiệu vô địch giải Ngoại Hạng, Rooney đã đến gặp tôi để đề xuất kiến nghị. Anh ấy thấy buồn vì phải ngồi dự bị cho cầu thủ khác. Người đại diện Stretford cũng đã gọi cho David Gill vào ngày hôm sau".
Ông cũng đưa ra những nhận xét về phong độ của Rooney trong nhiều năm gần đây:
"Thật khó để Rooney giữ phong độ ổn định như Giggs hay Ronaldo. Anh ấy rất dễ tăng cân. Tuy nhiên, trên hết anh ấy là một cầu thủ quan trọng của MU và chúng tôi luôn sẵn sàng làm tất cả để giúp anh ấy. Tất nhiên, với điều kiện là Rooney phải tôn trọng MU."
Chỉ trích Roy Kean, chê Steven Gerrard
Trái ngược với những nhận xét trước kia về Gerrard, trong tự truyện của mình, Sir Alex đã tỏ ý rằng ông chưa bao giờ đánh giá cao mẫu cầu thủ kiểu này. Thậm chí nếu đem so sánh với Paul Scholes, Gerrard chưa bao giờ là đối thủ xứng tầm.
Ông còn cho rằng lí do Steven Gerrard và Lampard được trọng dụng ở Tam Sư thay vì Carrick chính là vì lối chơi của cả hai có phần máu lửa và dũng cảm hơn. Tuy vậy, ông cho biết cả hai đều không phải là dạng cầu thủ thành công trong sự nghiệp thi đấu quốc tế.
Nói là vậy, nhưng Sir Alex cũng thừa nhận rằng đã có lúc ông có ý định nhảy vào cuộc đua tranh giành Gerrard với Chelsea vào năm 2005, tuy nhiên vì nhiều lí do, thương vụ đã bị hủy.
Sir Alex-Roy Kean
Mâu thuẫn giữa 2 thầy trò là không thể hàn gắn. 

Một cái tên khác khiến cuốn sách sắp ra mắt của HLV người Scotland nóng hơn bao giờ hết chính là cựu đội trưởng MU, Roy Kean.
Sir Alex cho biết, Roy Kean dần dần đánh mất tư cách trong mắt ông kể từ khi anh đánh rơi phong độ ở khu trung tuyến và tỏ ra nghi vấn với cách điều hành của ông vào thời điểm MU bị Chelsea và Arsenal áp đảo ở nước Anh.
Ông cho rằng Roy Kean đã biến thành một cầu thủ có miệng lưỡi ngoa ngoắt và có ảnh hưởng xấu trong phòng thay đồ. Thậm chí HLV người Scotland còn có cảm giác cầu thủ này muốn trở thành HLV của MU vào thời điểm ấy.
Về Rio Ferdinand và những bản hợp đồng thất bại
Đã có thời điểm Sir Alex Ferguson nhận thấy rằng Rio Ferdinand bị cuộc sống bên ngoài sân cỏ với âm nhạc, công việc truyền thông và chuyện kinh doanh làm xao lãng.
Không muốn xuất hiện thêm một Beckham nào nữa ở MU, ông yêu cầu trung vệ người Anh phải loại bỏ bớt thú vui của mình để tập trung vào chơi bóng:
"Này Rio, trả lời cho tôi biết, cậu bạn Rapper P Diddy của cậu có thể giúp cậu trở thành một trung vệ xuất sắc hơn không? Nếu không tập trung vào bóng đá, cậu sẽ chẳng còn nhiều thời gian ở MU đâu".
Rio Ferdinand=
Rio Ferdinand và Rapper P Diddy. 

Cũng trong cuốn sách mới, lần đầu tiên HLV người Scotland có những chia sẻ về 2 bản hợp đồng được xem là đáng thất vọng nhất dưới thời mình: Owen Hargreaves và Mark Bosnich.
"Thảm họa" là cụm từ mà ông đã dùng để miêu tả sự nghiệp đầy rẫy chấn thương của Hargreaves tại MU. Ông cho biết Hargreaves không có đủ quyết tâm để vượt qua khó khăn và thường chọn những sự lựa chọn dễ dàng trong việc luyện tập.
Trong khi đó, với thủ thành Mark Bosnich, người chỉ bắt cho MU một quãng thời gian ngắn trước khi phải ra đi, ông cho rằng đó là một cầu thủ thiếu chuyên nghiệp đến mức tồi tệ. Ông cho biết Mark Bosnich đã ăn rất nhiều và không thể kiểm soát được cân nặng của mình, dẫn đến phong độ kém cỏi mỗi lần được bắt chính.


Lê Thịnh
Bình luận
vtcnews.vn