Hé lộ thông tin tỷ phú Thái Lan muốn mua lượng lớn cổ phần Sabeco

Kinh tếThứ Ba, 12/12/2017 11:40:00 +07:00

Bộ Công Thương vừa tiết lộ doanh nghiệp chào mua 25% cổ phiếu đang lưu hành của Sabeco, là công ty thuộc sở hữu của tỷ phú Thái Charoen Sirivadhanabhakdi.

Bộ Công Thương thông báo đến 18h ngày 11/12 có một nhà đầu tư đăng ký mua 25% cổ phần trong tổng số 53,59% tỷ lệ cổ phần Bộ Công Thương đang nắm giữ tại Sabeco. Nhà đầu tư này là Công ty TNHH Vietnam Berverage, một doanh nghiệp thuộc sở hữu của tỷ phú Thái Charoen Sirivadhanabhakdi.

Vietnam Berverage có mã số thuế 0108014953 được cấp cách đây khoảng 2 tháng (ngày 6/10). Cơ quan thuế đang quản lý là Chi cục Thuế quận Hoàn Kiếm (TP. Hà Nội). Địa chỉ trụ sở công ty đặt tại tầng 2, nhà số 10, ngõ 1, tập thể 16A Lý Nam Đế, phường Hàng Mã, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Người đại diện theo pháp luật của công ty là Michael Chye Hin Fah, đăng ký địa chỉ tại số 32, đường Mount Sinai Avenue, thuộc Singapore. Giám đốc là bà Trần Kim Nga.

He lo thong tin ty phu Thai Lan muon mua luong lon co phan Sabeco hinh anh 1

 

Vietnam Beverage có vốn điều lệ hơn 681 tỷ đồng và được sở hữu 100% bởi Công ty cổ phần Đầu tư F&B Alliance Việt Nam. Một công ty có tên là Beerco Limited đang sở hữu 49% F&B Alliance Việt Nam.

Beerco Limited lại là công ty được sở hữu 100% bởi Thai Beverage, tập đoàn đồ uống Thái Lan thuộc sở hữu của tỷ phú Charoen Sirivadhanabhakdi.

Tỷ phú Thái Lan Charoen Sirivadhanabhakdi cũng là người kiểm soát tập đoàn đồ uống lớn nhất Singapore Fraser and Neave (F&N). Còn ông Michael Chye Hin Fah, người đại diện theo pháp luật của Công ty TNHH Vietnam Beverage, là Giám đốc phụ của F&N (Công ty mẹ của F&N Dairy Investment).

Người đại diện theo pháp luật của Vietnam Beverage là ông Michael Chye Hin Fah được biết đến là thành viên HĐQT Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk), đại diện phần vốn của F&N Dairy Investments tại Vinamilk.

He lo thong tin ty phu Thai Lan muon mua luong lon co phan Sabeco hinh anh 2

 

F&N là đại diện phần vốn của F&N Dairy Investments đầu tư vào Vinamilk, đang là cổ đông lớn thứ 2 của Vinamilk với tỷ lệ 18,7%. Đơn vị này đã đầu tư vào Vinamilk từ khi công ty sữa này cổ phần hóa.

Tháng 12/2016, thông qua F&N Dairy Investment Pte Ltd và F&N Bev Manufacuring PTE.LTD, F&N mua thêm 5,4% cổ phần của Vinamilk. Để sở hữu thêm 5,4% cổ phần Vinamilk, F&N đã phải bỏ ra số tiền 11.286 tỷ đồng, tương đương khoảng 500 triệu USD.

Video: Mỗi người Việt uống 42 lít bia/năm, doanh nghiệp đua nhau giành mỏ vàng

Động thái Beverage mua lại 49% cổ phần F&B Alliance Việt Nam vào cuối tháng 11 được giới chuyên gia đự đoán như một phương tiện để chào giá cho Sabeco với tư cách một nhà đầu tư trong nước, tạo ra lợi thế hơn so với các đối thủ quốc tế.

Theo Bộ Công Thương, quy chế chào bán cạnh tranh cổ phần tại Sabeco quy định "nhà đầu tư có nhu cầu đặt mua với khối lượng đạt hoặc vượt các tỷ lệ sở hữu phải chào mua công khai theo Luật Chứng khoán".

Ngoài ra,  yêu cầu khác là thực hiện báo cáo ban tổ chức chào bán cạnh tranh và công bố thông tin trước khi thực hiện 7 ngày về số lượng cổ phần dự kiến mua.

(Nguồn: Zing News)
Chuyên đề: Tin Kinh tế
Bình luận
vtcnews.vn