Hé lộ tài liệu về tội ác chiến tranh ghê sợ của Gaddafi

Thế giớiThứ Hai, 20/06/2011 08:04:00 +07:00

(VTC News) - Người dân ở Derna, Libya đã phát hoảng vì ngôi mộ tập thể - một trong những tội ác mà Gaddafi đã gây ra.

(VTC News) - Người dân ở Derna, Libya đã phát hoảng vì ngôi mộ tập thể - một trong những tội ác mà Gaddafi đã gây ra.

Phiến quân nổi dậy đã tìm thấy các tài liệu trong đó bao gồm các tội ác chiến tranh của nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi để giao nộp cho các nhà điều tra của Toà án Hình sự Quốc tế.

Theo đó, hàng nghìn tài liệu hé lộ các mệnh lệnh chi tiết từ các nhà lãnh đạo cấp cao của Muammar Gaddafi trong việc tàn sát và bỏ đói người dân ở Misrata đã được thu thập bởi các nhà điều tra tội phạm chiến tranh và hiện đang được cất giữ tại một khu vực bí mật ở Libya.

Các công tố viên của Toà án Hình sự Quốc tế dự kiến sẽ tới đây để xem xét các tài liệu ngay khi việc đánh bom hàng ngày tạm ngừng. Đây sẽ là những bằng chứng thép chống lại nhà lãnh đạo Libya tại một phiên toà xét xử của Toà án Hình sự Quốc tế trong tương lai.

Theo các tài liệu mà phiến quân nổi dậy có được, Gaddafi mắc nhiều tội ác chiến tranh. 

Một trong số các tài liệu mật trên cho thấy ông Gaddafi, Tổng chỉ huy của lực lượng quân đội chính phủ đã chỉ đạo các đơn vị của mình bỏ đói những người dân ở Misrata trong suốt cuộc bao vây dài 4 tháng liền.


Ngoài ra, mới đây, các cư dân ở Derna còn phát hoảng trước tội ác mà Gaddafi gây ra khi cảnh sát ở đây tìm thấy một ngôi mộ tập thể bí mật, có thể là nơi chôn cất của 7 mạng người ở đây.

Ngôi mộ tập thể của khoảng 7 người là một minh chứng nữa cho tội ác của Gaddafi 

Trong suốt những ngày qua, đáp lại lời thách đấu của ông Gaddafi: “NATO sẽ bị đánh bại”, NATO liên tục dội bom, oanh tạc thủ đô Tripoli và nhiều địa điểm khác nữa. Trong khi đó, phiến quân nổi dậy ở Libya đang liên tục chỉ trích họ do không “tiếp lửa” kịp thời như đã hứa.


Những mối căng thẳng tại đây vẫn đang leo thang, cuộc nội chiến vẫn đang rơi vào thế bế tắc và hiện chưa có giải pháp nào có thể xoa dịu tình hình chiến sự khốc liệt này.

Kiều Vui (tổng hợp)

Bình luận
vtcnews.vn