Hé lộ những giả thuyết đằng sau vụ đánh bom đẫm máu ở Bangkok

Thế giớiThứ Ba, 18/08/2015 10:16:00 +07:00

Danh bom o Thai Lan - Mục tiêu của vụ đánh bom đẫm máu ở gần Đền thờ Erewan, trung tâm thủ đô Bangkok gây ra nhiều giả thuyết.

(VTC News) - Phóng viên Philip Sherwell của Telegraph tại khu vực châu Á đưa ra những nhận định ban đầu về mục tiêu của vụ đánh bom đẫm máu ở gần Đền thờ Erewan, trung tâm thủ đô Bangkok, Thái lan khiến ít nhất 27 người thiệt mạng và 80 người khác bị thương.

Đền thờ Erewan là một trong những ngôi đền nổi tiếng nhất ở Thái Lan, nằm ngay giữa trung tâm thương mại nhộn nhịp ở thủ đô Bangkok với hàng loạt khách sạn, trung tâm mua sắm, thu hút khách du lịch.
Nạn nhân vụ đánh bom được đưa đi cấp cứu
Nạn nhân vụ đánh bom được đưa đi cấp cứu 
Khu vực bị đánh bom ở Thái Lan nằm ngay gần một khách sạn 5 sao, nơi tập trung đông người, đặc biệt là khách du lịch đến từ phương Tây và Trung Quốc.

Điều này đồng nghĩa với việc khu vực ngôi đền dễ dàng trở thành mục tiêu tấn công cho bất kỳ tổ chức nào muốn gây ra sự hỗn loạn ở trung tâm Bangkok.

Đến nay chưa có bất kỳ cá nhân hay tổ chức nào đứng ra nhận trách nhiệm về vụ tấn côn này, tuy nhiên, đã có một số giả thuyết về kịch bản phía sau vụ đánh bom kinh hoàng tối 17/8.

Theo Telegraph, thứ nhất, khu vực đền Erewan là nơi diễn ra của các cuộc biểu tình giữa các phe phái trước khi quân đội Thái Lan thực hiện cuộc đảo chính năm 2014.
Trung tâm thủ đô Bangkok, Thái Lan rơi vào tình trạng hỗn loạn sau vụ đánh bom
Trung tâm thủ đô Bangkok, Thái Lan rơi vào tình trạng hỗn loạn sau vụ đánh bom 
Chính phủ dân cử của cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của dân nghèo nhưng vấp phải sự phản đối của tầng lớp trung lưu.

Anh trai của bà, ông Thaksin Shinawatra, cựu tài phiệt viễn thông, cũng bị lật đổ vào năm 2006 và đang sống lưu vong.

Hồi tháng 2 năm nay, hai vụ nổ bom nhỏ đã xảy ra ở trung tâm thương mại Siam Paragon, gần hiện trường vụ đánh bom 17/8 không xa, chỉ một người bị thương.

Các nhà chức trách khi đó tin rằng động cơ của các vụ đánh bom nhằm gây ra sự hoảng loạn.

Không có bất kỳ tuyên bố nhận trách nhiệm nào được đưa ra nhưng các vụ nổ được cho là liên quan đến sự bế tắc trong các vấn đề chính trị của nước này.

Thứ hai, ở Thái Lan đang có các cuộc nổi dậy kéo dài của các tín đồ Hồi giáo ở một số tỉnh phía Nam giáp với biên giới Malaysia.

Mặc dù những người này đã từng tấn công vào doanh trại quân đội và các nhà chùa nhưng khả năng họ tổ chức cuộc tấn công ngoài khu vực phía nam hoặc nhằm vào khách du lịch là không có, theo phóng viên Telegraph.

Thứ ba, Bangkok cũng là cửa ngõ chính thu hút khách du lịch từ các nước Hồi giáo. Bên cạnh đó, đây được xem như là điểm trung chuyển cho những người Hồi giáo ở Đông Nam Á trong quá khứ.

Tuy chưa chắc chắn đây là mục tiêu của vụ tấn công khủng bố Hồi giáo cực đoan, nhưng các chuyên gia lo ngại Bangkok có thể trở thành một mục tiêu tấn công giống như vụ đánh bom ở Bali năm 2002 khiến 202 người thiệt mạng ở khu trung tâm du lịch Kuta.

Kênh truyền hình The Nation TV dẫn lời Thủ tướng Prayuth Chan-ocha nói Thái Lan sẽ thành lập một 'phòng chiến tranh' để phản ứng lại vụ đánh bom ở Bangkok.

Video: Hiện trường vụ đánh bom ở Thái Lan

Bộ trưởng công an Thái Lan Somyot Poompummuang xác nhận 10 người Thái Lan thiệt mạng cùng 1 người Trung Quốc và 1 người Philippines. 

Ông Somyot nói bất cứ ai đặt bom ở đền thờ Erawan tại quận Chidlom - một địa điểm du lịch nổi tiếng ở Bangkok đều có ý định "khiến thật nhiều người chết".

Số người bị thương hiện tại là 120 người, trong đó có 3 người Hong Kong, Trung Quốc. Cảnh sát Bangkok nói ít nhất 3kg thuốc nổ TNT đã được nhồi trong quả bom đặt trong một đường ống của đền Erawan. Một bảng mạch điện tử được cho là dùng để kích hoạt quả bom cũng được tìm thấy cách hiện trường 30m.

Video: Khoảnh khắc bom nổ khiến nhiều người thiệt mạng ở Bangkok

Thông tấn xã Việt Nam dẫn lời Đại sứ Nguyễn Tất Thành nói các cán bộ Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan đã trực tiếp đến bệnh viện, nơi nạn nhân của vụ nổ được chuyển đến, nhưng chưa tìm thấy nạn nhân người Việt Nam. 

Đại sứ quán sẽ tiếp tục liên hệ với cơ quan chức năng Thái Lan để tìm kiếm thêm thông tin. Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan cũng đã đăng thông báo trên trang web của mình, khuyến cáo công dân Việt Nam tránh đi lại vào khu vực này.

Minh Lý (Theo Telegraph)
Bình luận
vtcnews.vn