Những điểm trừ ở ga đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông: Ban quản lý lên tiếng

Thời sựThứ Hai, 22/05/2017 14:21:00 +07:00

Ban quản lý dự án đã lý giải những bất cập của tuyến đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông được người dân phản ánh sau ngày đầu mở cửa.

Theo đó, về khe hở lớn (khoảng 15 cm) giữa tàu và ke ga tiềm ẩn nguy hiểm cho hành khách, Ban quản lý dự án đường sắt trên cao (Bộ Giao thông vận tải) cho biết, khoảng cách giữa mép ngoài ke ga với phía ngoài toa xe, theo thiết kế là từ 8 - 10 cm.

Hinh anh

Khe hở giữa tàu và ke ga rộng khoảng 15 cm là do chưa căn chỉnh lại hệ thống thủy lực giảm xóc nên đoàn tàu bị nghiêng.

Tuy nhiên, do đoàn tàu chưa tiến hành đóng điện để căn chỉnh lại hệ thống thủy lực giảm xóc, dẫn đến đoàn tàu có hiện tượng bị nghiêng ra phía ngoài ga, nên nhìn thấy khe hở có rộng hơn so với yêu cầu. Sau khi đoàn tàu được đóng điện, căn chỉnh thủy lực sẽ đảm bảo đúng quy chuẩn thiết kế.

Video: Toàn cảnh nhà ga La Khê ngày đầu mở cửa cho người dân tham quan

Bên cạnh đó, trong ngày đầu tham quan nhà ga tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, người dân phản ánh cầu thang bộ khá cao, người dân, đặc biệt là người già và trẻ em khi đi lên tầng nhà ga (tầng mua vé) và tầng ke ga (tầng đợi tàu) gặp rất nhiều khó khăn, mong muốn ban quản lý sẽ có cầu thang cuốn để tiện nghi hơn.

Về việc này, Ban quản lý dự án cho biết, theo thiết kế, tại các nhà ga được bố trí đồng bộ 2 hệ thống cầu thang riêng biệt cho mỗi mặt của nhà ga. Mỗi hệ thống có cầu thang bộ, cầu thang cuốn tự động và cầu thang máy/thang nâng (dành cho người khuyết tật).

Hinh anh

Người già và trẻ em vất vả leo thang bộ trong ngày đầu tham quan nhà ga La Khê. 

Hiện tại, thiết bị thang cuốn tự động, thang máy/thang nâng đang được đơn vị thi công triển khai lắp đặt. Sau khi các thiết bị này được lắp đặt xong, người dân có thể sử dụng để di chuyển lên nhà ga một cách thuận tiện hơn.

Ngoài ra, Ban quản lý dự án đường sắt cũng cho biết, để phù hợp với đặc điểm giao thông khu vực, trục lộ có lưu lượng giao thông cao; tránh ùn tắc giao thông cho đoạn tuyến qua nhà ga mẫu La Khê, nên thời gian tham quan đón khách, cần phải bố trí hợp lý, không thể mở suốt tuần. 

Theo thiết kế đoàn tàu tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông khi vận hành, sẽ chạy với tốc độ khai thác trung bình là 35 km/h; tốc độ tăng tốc tối đa 80 km/h; khoảng cách trung bình giữa các ga là 1,15 km; thời gian giãn cách chạy tàu tối thiểu giai đoạn đầu là 6 phút, giai đoạn giữa 4 phút, giai đoạn sau 2 - 3 phút. Thời gian di chuyển tổng cộng 13 km từ đầu tuyến đến cuối tuyến vào khoảng 26 phút.

Ngọc Thắng
Bình luận
vtcnews.vn