Hé lộ đoạn hội thoại trên MH370 trước khi mất tích

Thế giớiThứ Bảy, 22/03/2014 12:41:00 +07:00

Tờ Telegraph vừa tiết lộ những thông tin liên lạc trong 54 phút cuối cùng trên buồng lái máy bay MH370 trước khi mất tích

Tờ Telegraph vừa tiết lộ những thông tin liên lạc trong 54 phút cuối cùng trên buồng lái máy bay MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines trước khi máy bay mất tích.

Thông tin bắt đầu lúc 00:25 với các hướng dẫn chung từ đài kiểm soát không lưu cho các phi công. Cuộc nói chuyện chi tiết bắt đầu tại 00:36.
Chi tiết đoạn hội thoại trên MH370 

Telegraph đã tiết lộ đoạn hội thoại giữa cơ phó, đài kiểm soát và các trạm kiểm soát không lưu khác từ khi máy bay trên đường băng cho đến khi cơ phó của máy bay nói lời cuối cùng: “Thôi nhé, chúc ngủ ngon.”
Các nhà phân tích cho biết trình tự của thông điệp trong đoạn hội thoại xuất hiện "hoàn toàn theo thói quen." Tuy nhiên họ cũng cho rằng có hai điểm có dấu hiệu bất thường.
Đầu tiên là tin nhắn vào lúc 1:07 từ buồng lái rằng máy bay đang bay ở độ cao 35.000 ft. Điều này là không cần thiết khi nó đã lặp lại cùng một nội dung gửi từ sáu phút trước. 
Tin nhắn này xuất hiện vào một thời điểm rất quan trọng: 1:07 khi thiết bị Acars của máy bay gửi tin nhắn cuối cùng của nó trước khi bị vô hiệu hóa nhiều lần trong 30 phút tiếp theo, dường như cố tình. 
Thêm một chi tiết để đưa ra giả định rằng việc máy bay mất tích không phải do tình cờ là khi nó mất liên lạc và đột ngột chuyển hướng sang phía Tây trong thời điểm chuyển từ trạm kiểm soát không lưu ở Kuala Lumpur cho trạm kiểm soát ở Thành phố Hồ Chí Minh. 
"Nếu tôi sẽ ăn cắp máy bay, đó sẽ là điểm tôi sẽ làm điều đó," Stephen Buzdygan, một cựu phi công của British Airways, chuyên lái máy bay 777 cho biết. "Có một chút không gian chết giữa các trạm kiểm soát không lưu. Đó là thời điểm duy nhất trong suốt hành trình nó không bị phát hiện từ mặt đất.” 
Theo bản sao bản hội thoại trong buồng lái, vào lúc 12:36, khi máy bay vẫn đang ở trên mặt đất, cơ phó Hamid đã cung cấp vị trí của hành trình, độ dốc máy bay và độ cao của máy bay. Mặc dù lời nói của cơ phó không trịnh trọng nhưng những lời nói đùa này không cho thấy dấu hiệu về số phận của máy bay sau đó. Một vài chuyên gia nói rằng, đoạn hội thoại không mang lại cảm giác rằng những điềm xấu sẽ tới.
Chuyến bay mang số hiệu MH370 khởi hành từ Kuala Lumpur đi Bắc Kinh chở theo 239 hành khách và thành viên tổ bay. Máy bay ngừng liên lạc với trung tâm điều khiển bay lúc 1 giờ 21 phút ngày 8/3 ở vùng biển tiếp giáp giữa Việt Nam và Malaysia. Sau đó, máy bay bị ai đó có mặt trong buồng lái chuyển hướng một cách có chủ đích sang bờ biển phía Tây Bắc Malaysia sau khi đã tắt hệ thống liên lạc thông thường. 
Nhà chức trách Malaysia đã giới hạn tìm kiếm ở hai hành lang bay, phía Bắc Thái Lan dọc theo biên giới Kazakhstan, Turkmenistan, và hành lang phía Nam Ấn Độ Dương. Đã có 26 nước đang tham gia tìm kiếm chiếc máy bay MH370 mất tích của hàng không Malaysia Airlines.

Vietnam+
Bình luận
vtcnews.vn