Hé lộ danh tính kẻ chủ mưu vụ đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ

Thế giớiThứ Bảy, 16/07/2016 09:38:00 +07:00

Đại tá quân đội Muharrem Kose, người bị sa thải gần đây do là thành viên của phong trào tôn giáo và xã hội xuyên quốc gia ở Thổ Nhĩ Kỳ được cho là kẻ chủ mưu đứng đằng sau vụ đảo chính ở nước này.

Thông tin này được nguồn tin quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ xác nhận.

4

 Tổng thống Erdogan xuất hiện trên sóng truyền hình

Theo Hãng thông tấn quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ Anadolu, ông Muharrem Kose từng là người đứng đầu cơ quan cố vấn luật pháp trong quân đội tuy nhiên đã bị sa thải gần đây do bị phát hiện là thành viên của Gulen, phong trào tôn giáo và xã hội xuyên quốc gia ở Thổ Nhĩ Kỳ do học giả Fethullah Gulen lãnh đạo.

Phát biểu trước truyền thông, Tổng thống Erdogan khẳng định những người tham gia đỏa chính đã nhận lệnh từ giáo sĩ Fethullah Gulen, đồng thời lên tiếng cáo buộc mạng lưới của ông Gulen là một mạng lưới khủng bố. Tuy nhiên, học giả này phủ nhận mọi cáo buộc có liên quan.

104-binh-si-tham-gia-luc-luong-dao-chinh-tai-tho-nhi-ky

 Danh sách các binh sĩ tham gia vào cuộc đảo chính.

Theo cảnh sát trưởng thành phố Istanbul, chỉ có 104 binh sĩ tham gia vào cuộc đảo chính mới đây ở Thổ Nhĩ Kỳ. Danh sách của tất cả những người này đã được công bố và một số trong số đó đã bị bắt giữ.

Ngày 15/7, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ bất ngờ tiếp quản đất nước, nắm giữ mọi quyền lực đồng thời ban hành tình trạng thiết quân luật trên cả nước.

Trong một thông báo mới nhất được phát đi, tình hình đã gần như được kiểm soát. Hãng tin Reuters dẫn lời Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim cho biết, vụ đảo chính đã bị đẩy lùi. 

Người phát ngôn cơ quan tình báo quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ (MIT) Nuh Yilmaz nói âm mưu đảo chính đã bị loại bỏ nhưng vẫn còn một số sự chống đổi nhỏ, 17 sỹ quan cảnh sát đã thiệt mạng trong vụ đảo chính này.

Đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ: Dân trèo lên xe tăng, lăng mạ chỉ huy

Song Hy (Nguồn: AP)
Bình luận
vtcnews.vn