Hé lộ chân dung kẻ đánh bom sân bay Bắc Kinh

Thế giớiChủ Nhật, 21/07/2013 07:00:00 +07:00

(VTC News) - Truyền thông Trung Quốc có những hé lộ đầu tiên về kẻ đánh bom tự sát ở sân bay Bắc Kinh khiến nhiều người hoảng loạn tối 20/7.

(VTC News) - Truyền thông Trung Quốc có những hé lộ đầu tiên về kẻ đánh bom tự sát ở sân bay Bắc Kinh khiến nhiều người hoảng loạn tối 20/7.

Bản tin tối 20/7 của Tân Hoa Xã nói kẻ đánh bom là Ký Trung Tinh, một người đàn ông tàn tật quê ở tỉnh Sơn Đông. 
đánh bom tự sát
Ký Trung Tinh đi xe lăn và cầm gói thuốc nổ trên tay 

Tân Hoa Xã dẫn nguồn tin cảnh sát điều tra nói Ký Trung Tinh đi kiện tụng hơn 10 năm ở huyện Hà Trạch, tỉnh Sơn Đông nhưng không có kết quả. 
Ký Trung Tinh được cho là cảm thấy uất ức nên chọn sân bay Bắc Kinh để tự kích nổ quả bom tự chế. Tuy nhiên, Tân Hoa Xã không nói người đàn ông tàn tật này đi kiện về chuyện gì.
Hiện chưa rõ bom tự chế của Ký lấy ở đâu và điều chế ra sao, truyền thông Trung Quốc cho hay cảnh sát nước này vẫn đang điều tra vụ việc và chưa công bố chi tiết. Theo Chinanews, nhiều khả năng đây là gói thuốc nổ được lấy từ thuốc pháo.
đánh bom bắc kinh
Khói trắng bốc lên sau vụ nổ 

Vụ nổ hy hữu ở sân bay Bắc Kinh tối 20/7 khiến Ký bị thương nặng trong khi không có ai khác bị thiệt mạng. Tân Hoa Xã nói Ký đã được sơ cứu kịp thời và "không bị nguy hiểm tính mạng".
Các nhân chứng tại nhà ga số 3, sân bay Bắc Kinh nói trước khi kích nổ bom tự chế, Ký hô lớn rằng trong tay mình có "bom" và sẽ cho nổ tại khu vực sân bay. 
Đài truyền hình Phượng Hoàng, Trung Quốc nói "nhiều hành khách tại sân bay hoảng loạn khi nghe Ký dọa sẽ cho nổ bom".
Tờ Telegraph nói an ninh tại sân bay Bắc Kinh được vãn hồi sau 90 phút từ lúc vụ nổ xảy ra, các chuyến bay tại sân bay được cho là đông đúc thứ 2 thế giới không bị ảnh hưởng gì.
Trong khi đó, mạng xã hội Trung Quốc lan truyền bài viết được nói là của Ký viết năm 2006, nội dung tố cáo việc cảnh sát đánh đập Ký, theo nguồn tin của Telegraph. 
Báo này cũng nói Ký đi kiện và đòi bồi thường nhưng không thành công. 
đánh bom sân bay bắc kinh
Cảnh sát và nhân viên y tế sơ cứu cho Ký Trung Tinh 

Đây không phải vụ đánh bom tự sát đầu tiên xảy ra ở Trung Quốc. Tháng 4 năm ngoái, một người đàn ông tên Đinh Phát Triều được cho là kích nổ một quả bom ngay trong trụ sở chính quyền huyện Xảo Gia, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc do uất ức vì nhà của người này bị cưỡng chế. 
Một tháng sau, cũng tại huyện Xảo Gia lại xảy ra vụ đánh bom tự sát cũng với lý do nhà cửa bị cưỡng chế, người phụ nữ mang bom chết tại chỗ và khiến 2 người chết, 14 người bị thương.
Năm 2011, một người đàn ông thất nghiệp, 52 tuổi, bị cảnh sát Trung Quốc cáo buộc gây ra hàng loạt vụ nổ tại Phúc Châu, tỉnh Giang Tây cũng vì bị cưỡng chế nhà.
Tháng 6 vừa qua, Chen Shuizong, sinh năm 1954 - một người "bất hạnh và bi quan" trong cuộc sống, đã lên kế hoạch đốt chiếc xe bus để "xả giận" và tự tử khiến 47 người trên xe bus thiệt mạng, theo AFP.
Vụ việc được cho là một trong những hành vi bạo lực của cá nhân nguy hiểm nhất ở Trung Quốc trong những năm gần đây. Trước đó, Trung Quốc đã xảy ra các cuộc tấn công trên những tuyến giao thông công cộng.
Năm 2009, một chiếc xe bus ở thành phố Thành Đô, phía tây nam Trung Quốc, cũng bị đốt cháy bởi một người đàn ông thất nghiệp, khiến 28 người thiệt mạng và hơn 70 người khác bị thương.

Huyền Lê
Bình luận
vtcnews.vn