Hé bí mật tàu sân bay “khủng” nhất của hải quân Anh

Thế giớiThứ Năm, 08/04/2010 01:01:00 +07:00

(VTC News) - Tốc độ tối đa của hàng không mẫu hạm này đạt mức 28 hải lý/h, có thể liên tục cơ động với tốc độ 16 hải lý/h với hành trình 100 ngàn hải lý...

<:smarttagtype name="City" namespaceuri="urn:schemas-microsoft-com:office:smarttags">

(VTC News) - Ngày 25/02/2010, website của tập đoàn BAE System – Anh cho biết, hàng không mẫu hạm quy mô lớn nhất của hải quân Hoàng gia Anh đã chính thức bước vào giai đoạn chế tạo tại căn cứ hải quân Portsmouth, và cũng là quân cảng tương lai của chiếc tàu sân bay mang tên Nữ hoàng Elizabeth neo đậu.

Khi được hoàn chỉnh tàu sân bay mang tên Nữ hoàng Anh sẽ là một trong những hàng không mẫu hạm hiện đại nhất thế giới. 

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Anh - Bob Ainsworth, ông vừa tham dự lễ khởi công và nhấn nút khởi động chương trình chế tạo hàng không mẫu hạm Elizabeth tại căn cứ Portsmouth, nơi đảm nhiệm giai đoạn 2 chế tạo một phần thân tàu với chiều dài 70 m, rộng 40 m, cao 18 m và nặng 6.000 tấn.

Để chế tạo chiếc tàu sân bay quy mô và hiện đại bậc nhất thế giới, hải quân Hoàng gia Anh phải huy động 6 nhà máy đóng tàu hạng nặng tham gia chế tạo vỏ tàu với hơn 8.000 chi tiết từ hơn 3.000 loại nguyên vật liệu khác nhau. Trong khi phần quan trọng nhất vừa bắt đầu đi vào chế tạo ở Portsmouth thì các phần còn lại của con tàu đã được triển khai từ trước đó tại các địa điểm Devon, Tyneside,

Glasgow
.

Các bộ phận quan trọng của tàu sân bay chuẩn bị giáp nối. 

Alan Graham Johnston, giám đốc nghiệp vụ chế tạo tàu chiến của BAE cho biết, một phần vỏ tàu khá lớn khác đang được đóng tại

Clyde
. Thiết kết và chế tạo một chiếc hàng không mẫu hạm “khủng” như vậy là một việc vô cùng to lớn, đồng thời cũng là lần kiểm nghiệm khắt khe năng lực ngành công nghiệp chế tạo tàu chiến của Anh.

“Công việc của chúng tôi không chỉ đơn thuần là chế tạo thành công tàu sân bay

Elizabeth
, chúng tôi cần phải bảo đảm lợi ích lâu dài cho nền công nghiệp chế tạo tàu chiến của hải quân Hoàng gia", Johnston nói.

Tập đoàn BAE là một thành viên của Liên minh Hàng không mẫu hạm Anh, phụ trách đóng thân tàu

Elizabeth
. Chiếc tàu sân bay này sau khi chế tạo xong sẽ trở thành bộ phận quan trọng tạo nên sức mạnh cho lực lượng hải quân Anh. Công việc chế tạo nó cũng mang lại hàng ngàn cơ hội việc làm cho ngành công nghiệp đóng tàu nước này.

6 nhà máy khác nhau đã được huy động để đóng các bộ phận riêng rẽ của hàng không mẫu hạm Elizabeth. 

Tại các nhà máy đóng tàu khác trên nước Anh, phần sàn tàu, đường băng đã cơ bản chế tạo xong và bắt đầu giai đoạn lắp ráp. Động cơ diesel, tuốc bin và những bộ phận quan trọng khác cũng đang bắt đầu được chế tạo với giá trị hợp đồng lớn hơn 1 tỉ bảng Anh.

Hải quân Hoàng gia Anh đã nhận được nguồn kinh phí để chế tạo 2 tàu sân bay này từ hồi cuối tháng 8 năm ngoái với tổng kinh phí ước tính khoảng 3,9 tỉ bảng Anh trong thời gian 10 năm.

Giới phân tích quốc tế nhận định, với kế hoạch sở hữu hai hàng không mẫu hạm hoàn hảo nhất mọi thời đại này, hải quân Anh không chỉ tạo việc làm cho hơn 1 vạn lao động, quan trọng hơn họ muốn xây dựng lại hình ảnh một lực lượng hải quân hùng mạnh trong thế giới ngày càng nhiều bất ổn.

Cuộc khủng hoảng hàng không mẫu hạm

9 năm trước,

London
đã bắt đầu bàn bạc vấn đề đóng mới hàng không mẫu hạm. 3 chiếc tàu sân bay trong biên chế hiện có là Invincible, Royal Ark và HMS Illustrious R06 được chế tạo từ năm 1977 và 1981 không những đã quá già cỗi mà thiết bị đi kèm cũng lạc hậu, thua xa sự phát triển của kĩ thuật quân sự quốc tế.

Một xưởng đóng tàu chuyên dụng của Anh đang hoàn thành một phần thân của TSB Elizabeth.

Tháng 8/2005 chiếc Invincible được đưa ra khỏi biên chế phục vụ trước thời hạn, chiếc Royal Ark thì đang trong giai đoạn duy tu bảo dưỡng nửa năm, chỉ còn lại duy nhất tàu HMS Illustrious R06 khiến hải quân Anh rơi vào cuộc khủng hoảng hàng không mẫu hạm chưa từng có, ảnh hưởng rất lớn đến năng lực tác chiến của lực lượng này.

Nhu cầu tăng cường tiềm lực quân sự và tài chính luôn là hai đề tài mâu thuẫn gây tranh cãi ở nghị viện Anh, chính vì vậy kế hoạch đóng mới 2 hàng không mẫu hạm của hải quân nước này cứ bị lùi lại từ năm này sang năm khác. Hải quân Pháp lúc này cũng vấp phải khó khăn tương tự, một ý tưởng về sự hợp tác được nêu ra.

 Một bộ phận quan trọng của hàng không mẫu hạm Elizabeth đã hoàn thành và đang được đưa đến nơi tập kết để lắp ghép.

Để tiết kiệm tối đa chi phí chế tạo hàng không mẫu hạm hiện đại, năm 2006 tập đoàn Thales của Pháp đã chủ động đề xuất hợp tác với Anh đóng chung 3 chiếc hàng không mẫu hạm, Anh 2 Pháp 1, chi phí tính theo tỉ lệ 2/1. Nếu kế hoạch này thành công, người Pháp cho rằng hai nước sẽ tiết kiệm được khoảng 500 triệu bảng Anh.

 Khi được hoàn thành tàu sân bay Elizabeth sẽ có chiều dài 292m.

Hai bên gấp rút triển khai bàn bạc, thương thảo hợp đồng. Mới nghe có vẻ “ngon ăn”, nhưng khi hai bộ quốc phòng đã đạt được thỏa thuận và chuẩn bị bắt tay vào thực hiện thì kế hoạch đổ bể. Theo giới quan sát, nguyên nhân chính dẫn đến sự đổ bể này là do tập đoàn BAE kiên quyết từ chối hợp tác với Thales vì lý do cạnh tranh nghề nghiệp. Cũng có thông tin cho rằng, BAE System không dám nhận hợp đồng vì chế tạo 3 vỏ tàu sân bay là quá sức đối với họ.

 Khung thân của TSB Elizabeth lúc đang được chế tạo.

2 chiếc tàu sân bay đang được chế tạo thuộc loại lớn chưa từng có với khả năng cho 40 máy bay chiến đấu cất, hạ cánh cùng lúc. Tên gọi của chúng đã được xác định, một chiếc mang tên Nữ hoàng
Elizabeth
, một chiếc mang tên phu quân nữ hoàng, thân vương Charles. Theo kế hoạch, hai hàng không mẫu hạm “khủng” này sẽ đưa vào biên chế phục vụ trong hai năm 2014 và 2016.

Theo số liệu mới công bố của Bộ Quốc phòng Anh, hàng không mẫu hạm mới có lượng giãn nước tiêu chuẩn 50 ngàn tấn, lượng dãn nước tối đa 65.000 tấn. Tàu được chế tạo theo phương án thiết kế CVF, dài 292 m, chỗ rộng nhất của đường băng sàn tàu 75 m, lòng tàu 38,6 m.

Các kỹ sư tham gia thực hiện dự án đóng hàng không mẫu hạm Elizabeth

Dưới sàn thép đường băng là hầm chứa máy bay dài 180m, rộng 36m tổng diện tích 6.480m2, độ cao 10m chứa 34 máy bay, số còn lại đậu trên đường băng sàn tàu. Tốc độ tối đa của hàng không mẫu hạm này đạt mức 28 hải lý/h, có thể liên tục cơ động với tốc độ 16 hải lý/h với hành trình 100 ngàn hải lý mà không cần tiếp nhiên liệu.

Lê Dũng(Theo Tân Hoa Xã, Lenta.ru)

Bình luận
vtcnews.vn