"Hãy tâm sự với con về ngày đầu tiên đi học của mình"

Giáo dụcThứ Bảy, 25/08/2012 09:00:00 +07:00

(VTC News) - Cha mẹ nên cùng con đi tham quan quanh trường trước ngày khai giảng, tâm sự với con về ngày đầu tiên đi học của mình.

(VTC News) - Cha mẹ nên cùng con đi tham quan quanh trường trước ngày khai giảng, tâm sự với con về ngày đầu tiên đi học của mình.


Phóng viên VTC News đã có cuộc trao đổi với TS. Vũ Thu Hương, giảng viên khoa  Giáo dục Tiểu học (ĐH Sư phạm Hà Nội) về vấn đề này.

Thưa bà, ngày khai trường sắp tới gần, đối với các bé phải “tạm biệt búp bê thân yêu” để bước vào lớp một, đây là một thay đổi rất quan trọng. Vậy cha mẹ cần lưu ý những vấn đề gì để chuẩn bị cho bé thật tốt trước ngày tựu trường?
Phụ huynh nào cũng lo lắng không biết con có cần phải học trước không? Học bao nhiêu là phù hợp? Cần làm gì để giúp chuẩn bị ngày khai trường cho con thật tốt? 

Thực tế việc học trước không nhưng không có lợi mà còn có hại. Trẻ được học trước sẽ chủ quan hơn khi thấy mình trội so với bạn bè. Trẻ sẽ học với tâm lý coi thường, nhiều khi không nghe cô giảng bài.

Chưa kể việc bé đã quen với phương pháp dạy của cô học trước, sau này cô giáo sẽ vô cùng vất vả để nắn lại cho đúng.

Việc trẻ học trước còn dẫn đến tình trạng trẻ sẽ chán học khi lên lớp lớn hơn, khiến bé bất mãn. Điều này tạo ra áp lực tâm lý không tốt
khi bé thấy mình đuối dần.
"Lợi bất cập hại" khi cho trẻ luyện chữ trước khi vào lớp một (Ảnh minh họa)

Ngoài ra, việc dạy trước cho trẻ hoàn toàn không cần thiết vì trong chương trình tiểu học, mọi bài được thống nhất trên cả nước theo từng tuần. Trường nào, lớp nào cũng phải theo chương trình đã thống nhất này mà tuyệt đối không được thay đổi, sửa chữa, dạy nhanh hoặc bỏ bài.
Dĩ nhiên, khi phong trào học trước rầm rộ, việc con bạn bị đuối lúc ban đầu nếu không học trước là điều ngoài ý muốn. Tuy nhiên, cho dù đuối hơn khi bắt đầu, trẻ vẫn có thể đuổi kịp và vượt lên rất nhanh vì tiến trình học tập kéo dài và đòi hỏi khả năng tiếp thu, sự kiên trì, và kĩ năng học tập của từng cá nhân.

Đương nhiên cha mẹ chắc chắn cần sự dũng cảm và kiên trì trong trường hợp này.

Còn việc phụ huynh ra sức “chạy đua” cho con mình vào các trường điểm, trường top, trước đây cả nửa năm liệu đã phải là lựa chọn thông minh cho bé?
Nhiều cha mẹ chọn trường có tên tuổi  mà không quan tâm tìm hiểu về số lượng học sinh, cách giáo dục của thầy cô, mục tiêu giáo dục của nhà trường, chọn trường cho con nhiều khi chỉ là cách để “oai” với đồng nghiệp tại cơ quan. Nói hơi ngoa, một gia đình khá giả có thể thuê thầy về dạy trọn cho con toàn bộ chương trình tiểu học, nhưng ai cũng như vậy thì ngành giáo dục của Quốc gia này sẽ ra sao?
Bà đã gặp trường hợp nào bố mẹ không quan tâm tới tương lai của con mình, mà chỉ nghĩ chọn trường cũng giống như việc “cha mẹ đặt đâu, con học đấy”?

Mình có một cô bạn có con gái đang học lớp 7. Năm lớp một chị  cho con học tại Tiểu học Lomonoxop nhưng tới lớp hai, cháu thường xuyên bị điểm dưới 5. Vấn đề nằm ở đâu?

Cùng bé đi tham quan trường trước khi đi học, chia sẻ với con những kỷ niệm ngày đầu đi học giúp trẻ thoải mái tâm lý hơn trong ngày tựu trường (Ảnh minh họa)

Lomonoxop có thể là trường rất tốt nhưng không phù hợp với đứa trẻ này vì bé sức khỏe yếu, đi bằng xe đưa đón từ nhà tới trường trên quãng đường bằng nửa vòng Hà Nội. Tới được lớp con chỉ còn biết thở dốc thì sao tiếp thu được bài vở.

Gia đình bé lúc đó như ngồi trên đống lửa, nhưng cũng "đành" chuyển cho con về học một trường công lập gần nhà. Hằng ngày, bé vẫn tự đi bộ sang trường, tâm lý thoải mái và cố gắng học hành nên bé cũng tiến bộ hơn.
 
Chuẩn bị cho con làm quen với môi trường là cái cực kì quan trọng, giúp cho con thích trường và thích đi học. Trẻ đi học vui vẻ thì sẽ hứng thú với việc học tập hơn. Cha mẹ nên cùng con đi tham quan quanh trường trước ngày khai giảng, tâm sự với con về ngày đầu tiên đi học của mình.
TS Vũ Thu Hương
Tiếc thay, lên cấp THCS, gia đình lại tiếp tục “xin” cho bé vào Marie Curie. Đi học về, thỉnh thoảng con bé lại nằm khóc vì không theo kịp bạn bè, vì tủi thân. Mình cũng khuyên nên chuyển trường cho con mà thực chất là chọn đúng trường, phù hợp với sức học của con ngay từ đầu nhưng tới giờ mẹ bé vẫn chưa xuôi.
Vậy theo bà, mục tiêu của giáo dục tiểu học là gì?
Việc học chữ, học số, học làm tính và làm văn chỉ là nội dung giáo dục theo độ tuổi từ 5-6 tuổi. Còn mục tiêu thực sự của giáo dục Tiểu học chính là cho các bé biết thế nào là đi học, tạo kỹ năng hoàn thành công việc được giao, kỹ năm làm việc nhóm, kỹ năng học tập hiệu quả. Sống trong kỷ luật tập thể và chia sẻ, yêu thương với những người xung quanh.
Là một người giảng dạy nghiên cứu về giáo dục Tiểu học và cũng là một phụ huynh, bà có chia sẻ gì với các bậc làm cha mẹ trước bước ngoặt quan trọng trong cuộc đời của con mình?

Việc chuẩn bị cho con vào lớp một thực tế không khó. Chỉ cần bố mẹ dành thời gian một chút cùng đi mua đồ dùng, dụng cụ học tập cùng con, cùng con dán nhãn vở, bọc sách. Ngồi luyện viết và luyện đọc tại nhà cùng con đồng thời dạy cho bé ý thức tự lập ngay từ khi còn nhỏ.
Chuẩn bị cho con làm quen với môi trường là cái cực kì quan trọng, giúp cho con thích trường và thích đi học. Trẻ đi học vui vẻ thì sẽ hứng thú với việc học tập hơn. Cha mẹ nên cùng con đi tham quan quanh trường trước ngày khai giảng, tâm sự với con về ngày đầu tiên đi học của mình.
Bạn đừng nên nghĩ là con mình không hiểu hoặc không muốn nghe. Ngược lại điều này sẽ gây hứng thú hơn trong trẻ, coi việc ngày đầu tiên đi học chỉ là một trải nghiệm mới vừa bỡ ngỡ vừa thân quen.

Thường xuyên hỏi bé về các hoạt động tại lớp và tạo thiện cảm của bé với cô để nắm được tâm lý con trẻ. Lúc đó ngày đầu tiên đi học chắc chắn sẽ không có “nước mắt nhạt nhòa”.
Chúc các bé có một ngày khai trường đầu tiên nhiều niềm vui!
Rất cảm ơn bà về những chia sẻ thú vị này!

Uyên Bùi

Bình luận
vtcnews.vn