Hậu Oscar, Lý An bị chỉ trích và chê bai tại Mỹ

Văn hóa - Giải tríThứ Năm, 28/02/2013 04:00:00 +07:00

(VTC News) – Một công ty kỹ xảo chỉ trích Lý An vong ơn bội nghĩa, còn báo chí Mỹ thì dùng từ "bất ngờ" với sắc thái tiêu cực cho chiến thắng của ông.

(VTC News) – Công ty kĩ xảo điện ảnh R&H của Mỹ chỉ trích Lý An là kẻ vong ơn bội nghĩa, còn báo chí Mỹ thì dùng từ "bất ngờ" với sắc thái tiêu cực cho chiến thắng của ông.

Đạo diễn Lý An hiện đang là một trong những nhân vật được nhắc đến nhiều nhất trong thời gian qua bởi giải Oscar dành cho đạo diễn xuất sắc nhất, đây là tượng vàng Oscar thứ hai trong sự nghiệp của ông.

Ngoài những lời khen ngợi, tán tụng, đạo diễn người Đài Loan này cũng chịu không ít thị phi. Đầu tiên, ông bị chỉ trích là kẻ vong ơn bội nghĩa. Trong lịch sử, Lý An là đạo diễn đầu tiên giành giải Oscar nhờ một bộ phim 3D, không thể phủ nhận, thành công của Life of Pi có được là nhờ sự đóng góp rất lớn của công nghệ này.

Đạo diễn Lý An phát biểu khi nhận tượng vàng Oscar.
Đứng trên bục nhận giải, Lý An đã gửi lời cảm ơn đến quê hương Đài Loan và các đồng nghiệp mà quên khuấy công ty R&H – đơn vị đã giúp ông mang công nghệ 3D vào bộ phim.

Điều này khiến R&H rất bất mãn, được biết, R&H đang đứng trước bờ vực phá sản, hơn 500 nhân viên của R&H đang lâm vào tình trạng khó khăn, họ đã tập trung phía ngoài nhà hát Dolby – nơi diễn ra lễ trao giải Oscar để biểu tình,

Khi vị đạo diễn người Đài Loan bước lên nhận tượng vàng và không hề nhắc đến R&H, hàng trăm nhân viên của công ty này tỏ ra vô cùng bức xúc. Ngày hôm sau, R&H đã công khai một bức thư mang tên “bức thư gửi đạo diễn Lý An”, trong thư, công ty này cho biết, trong suốt quá trình làm phim, R&H đã cố gắng tìm ra những kĩ thuật mới nhất để phục vụ cho bộ phim.
Công nghệ 3D đã giúp Life of Pi của đạo diễn Lý An trở nên ấn tượng. 
Mặc dù vậy, Lý An vẫn tỏ vẻ không hài lòng, luôn đặt những yêu cầu quá cao, chê bai kinh phí cho công nghệ 3D là quá đắt. Đến khi được vinh danh thì đạo diễn này cố tình làm lơ họ.

Chiến thắng của đạo diễn Lý An khiến giới truyền thông Trung Quốc hoan hỉ và ra sức tán tụng, thì cách đó một bán cầu, thành công của đạo diễn 58 tuổi này dường như không được công nhận. Báo giới Mỹ tỏ ra không phục khi tượng vàng Đạo diễn xuất sắc
được trao cho đạo diễn người Đài Loan.

Tờ CNN dùng từ “quá bất ngờ” khi nói về việc Lý An đã vượt mặt Steven Spielberg – đạo diễn của Lincoln để giành tượng vàng Oscar, tờ báo này cũng tỏ ra hờ hững khi bình luận về hạng mục này.

Cũng thái độ đó, khi đưa tin về giải Oscar, tờ USA Today không hề đăng bất cứ tấm ảnh nào của đạo diễn người Đài Loan này cho dù ông đã nhận một trong những giải thưởng quan trọng nhất.

Không những thế, báo giới Mỹ còn cho rằng, việc giải Oscar được trao cho Lý An không phải hoàn toàn dựa trên thực lực của ông, mà còn nhờ vào yếu tố may mắn.
Báo giới Mỹ tỏ ra không hài lòng khi Lý An đạt giải Oscar. 
Bởi lẽ, đây là năm đầu tiên mà hội đồng giám khảo tiến hành bình chọn qua mạng. Quá trình này gặp nhiều khó khăn hơn tưởng tượng, bởi lẽ, hệ thống bình chọn quá phức tạp và quá nhiều lỗi khiến các thành viên cảm thấy nản.

Thêm vào đó, theo thống kê, độ tuổi trung bình của 5.765 thành viên trong hội đồng bình chọn là 62 tuổi, trong số đó có rất nhiều người không sử dụng thành thao máy tính và gặp nhiều khó khăn trong việc thao tác.

Không ít người đã từ bỏ quyền bình chọn, hầu hết đều là những thành viên cao tuổi - những người tâm đắc với bộ phim Lincoln, điều này đã một phần giúp Life of Pi và Lý An dễ dàng đến với giải Oscar hơn.

Hoàng Nhi

Bình luận
vtcnews.vn