Hậu… hoa hậu

Tổng hợpThứ Bảy, 04/09/2010 03:29:00 +07:00

Vừa qua, hai vấn đề được quan tâm nhất là chuyện hoa hậu và Giáo sư Ngô Bảo Châu dành giải Fields danh giá. Mừng quá vì thấy dân mình ai cũng quan tâm tới...


 

Vừa qua, hai vấn đề được quan tâm nhất là chuyện hoa hậu và Giáo sư Ngô Bảo Châu dành giải Fields danh giá. Cánh báo chí, báo nào cũng sôi sùng sục, xới tung từng ngóc từng ngách của đời tư hai nhân vật này từ chuyện hồi bé ra sao, học hành như thế nào, bảng điểm đỏ chói hay be bét, đã từng chơi với ai, có những kỷ niệm nào... Thật mừng quá vì thấy dân mình ai cũng quan tâm tới nơi tới chốn đến sắc đẹp và tài năng.

Anh Dâu Tây, một anh Tây nói viết tiếng Việt sành sỏi phát biểu trên facebook, đại ý, ở Việt Nam, thi hoa hậu cũng giống như đợi xe bus, mãi thì chẳng thấy đâu rồi bỗng hai cái cùng đỗ cái xịch trước mặt. Dư âm của hoa hậu còn hôi hổi nóng thì giáo sư Ngô Bảo Châu bỗng xuất hiện như một vì sao sáng chói khiến cho những kẻ dốt Toán nhất trên đời cũng một lần cảm thấy tự hào vì đất nước mình có một kiệt xuất như thế.

Trong cùng một khoảng thời gian, hai sự kiện cùng xảy đến đã khuấy điên đảo dư luận vốn đang khao khát những anh hùng, những mỹ nhân đại diện cho thời đại mới. Và kết quả là, anh hùng đã xuất hiện mà vương miện hoa hậu cũng đã có chủ. Công chúng thỏa mãn. Nhưng... bên cạnh những bông hoa tung lên Ngô Bảo Châu, tôi thấy chạnh lòng thương cho hoa hậu.

Vẫn biết mọi sự so sánh đều là khập khiễng. Có lẽ lâu lắm rồi người Việt Nam mới có dịp tự hào, sung sướng như khi Ngô Bảo Châu xuất hiện lúc này. Còn hoa hậu Việt Nam, hoa hậu thế giới người Việt, hoa hậu Hoàn vũ... thì thay nhau tằng tằng tổ chức, khiến người ta bắt đầu lẫn lộn hoa hậu giữa các cuộc thi. Đặt Ngô Bảo Châu cạnh... hoa hậu có vẻ không ăn nhập lắm, mà có khi còn bị dư luận tức giận ném đá, nhưng âu cùng là cánh phụ nữ, ngẫm để biết vậy.

Cứ theo “thông lệ”, mỗi cô hoa hậu sau lễ đăng quang, sau nhiều năm đăng quang thậm chí cả đời đều phải trải qua một cuộc thử thách có tên là “hậu... hoa hậu” để chứng minh mình xứng đáng với vương miện. Cuộc thử thách này còn gian truân và khổ sở hơn lúc thi thố giành vương miện gấp nhiều lần, mà có khi còn khó ngang ngửa với Đường Tăng đi Tây Trúc thỉnh kinh. Chẳng nói đâu xa, vừa mới đội vương miện lên đầu, hoa hậu N.H đã phải hứng chịu không biết bao nhiêu búa rìu dư luận về việc nhan sắc của cô quá thường để xứng đáng với ngôi vị ấy. Lây lan nhanh như virus, các loại diễn đàn, trang web tranh nhau “xâu xé” mổ xẻ. Dư luận sốt xình xịch, đâu đâu người ta cũng nói về chủ đề hoa hậu vừa xấu, vừa đen, bao nhiêu em xinh không chọn lại chọn em xấu nhất... Báo chí cũng chẳng kém cạnh, các bài phỏng vấn về mối quan hệ của hoa hậu với giám khảo tràn lan trên mạng, tin bài về việc có thật hoa hậu học Đại học, (ở cuộc thi khác, hoa hậu còn bị mang bảng điểm ra để săm soi)... Không biết, mẹ hoa hậu sẽ cảm thấy thế nào khi đọc tất cả những phản hồi này về con mình? Vừa rồi, tôi có đọc một bài phỏng vấn mẹ hoa hậu Thùy Dung, trong bài báo có nói bà đã đau lòng khi thấy con rơi vào khủng hoảng sau khi đăng quang. Có lẽ, làm mẹ hoa hậu còn có nghĩa là bạn phải chứng minh mình đủ bản lĩnh để vượt qua nỗi đau ấy.

Quay lại với hoa hậu, khi bạn trở thành hoa hậu nghĩa là bạn đã là đại diện cho hương sắc của một quốc gia. Cũng có nghĩa bạn phải sống cho tất cả mọi người chứ không chỉ cho riêng mình nữa. Muốn vậy, bạn vừa phải xinh đẹp, vừa phải giỏi giang, vừa phải đức hạnh, và tốt nhất đừng mắc sai lầm. Thế nên mới có chuyện, hoa hậu T.T sau 16 năm đăng quang đã trót lỡ một lần “là chính mình” trên web cá nhân và bị dư luận tức giận lên án. Hoa hậu M.P sau vụ “mất tích” cũng bị hoài nghi về cái gọi là “Công, dung, ngôn, hạnh”. Hoa hậu N.T.H bị cạo đầu đánh ghen trong quá khứ cũng làm tốn kém không ít giấy mực báo chí. Đáng nhớ nhất là hoa hậu T.D với vụ “bằng tốt nghiệp phổ thông”. Tóm lại là, chưa có hoa hậu nào chưa từng “dính đòn”.

“Búa rìu” dư luận nổ ra cũng là bởi khi người ta quá kỳ vọng vào một ai đó, vào một điều gì đó thì thường khó có thể thỏa mãn với những gì đạt được. Nhưng hoa hậu thì cũng chỉ là con người mà hơn nữa, lại là phái yếu. Chỉ khác ở chỗ, họ đẹp hơn và nhiều trọng trách hơn. Ngẫm ra thấy làm hoa hậu cũng giống như đi trên dây, xung quanh là những cơ hội mới, những cánh cửa mới, ánh sáng mới và cả những cám dỗ đời thường, những búa rìu dư luận, những nghĩa vụ... Tất cả gánh trên đôi vai một cô gái trẻ đôi mươi. Và, làm hoa hậu nghĩa là bạn phải đủ bản lĩnh để bước vững vàng trên sợi dây mong manh ấy.

Bánh Rán

Bình luận
vtcnews.vn