Hậu đắm tàu thảm khốc: Hoảng hồn trên những con phà

Thời sựThứ Hai, 05/08/2013 04:00:00 +07:00

(VTC News) - Vụ chìm tàu khiến 9 người thiệt mạng ở Cần Giờ có nguyên nhân không đủ áo phao, nhưng trên nhiều phương tiện đường thủy áo phao chỉ để... ngắm.

(VTC News) - Vụ chìm tàu khiến 9 người thiệt mạng ở Cần Giờ có nguyên nhân không đủ áo phao, nhưng trên nhiều phương tiện đường thủy áo phao chỉ để... ngắm.


Vụ tại xảy ra tại khu vực biển Cồn Ngựa (xã Nhơn Lý, huyện Cần Giờ, TP.HCM) làm tàu H29-BP chở 30 hành khách từ Gò Công Đông (Tiền Giang) đi Vũng Tàu gặp nạn khiến 9 người thiệt mạng. Trong các yếu tố dẫn đến vụ tai nạn thảm khốc này, ngoài việc tàu chở vượt quy định cho phép, lái tàu không thông thạo đường có cả yếu tố trên tàu không trang bị đủ số lượng áo pháo cho khách.

TP.HCM, Bến phà, áo phao, Thông tư 15, Bộ Giao thông vận tải, chìm tàu
100% hành khách không mặc áo phao nhưng vẫn lên phà, bất chấp quy định  


Theo tìm hiểu của phóng viên VTC News, nhiều nạn nhân thoát chết cho biết khi lên tàu họ phát hiện chiếc tàu chở quá nặng nên đã mặc áo phao từ đầu chuyến đi. Tuy nhiên, do số lượng áo trang bị không đủ nên nhiều người không thể bảo hộ cho mình. Khi xảy ra sự cố, nhiều người không có áo phao đã bỏ mạng vì kiệt sức.

 

Theo ghi nhận của chúng tôi, sau vụ tai nạn trên, nhiều hành khách qua các phà, đò trên địa bàn TP.HCM vẫn phớt lờ với quy định của nhà nước về việc mặc áo phao.

 

Tại bến phà Cát Lái, hoạt động trên lưu vực sông Đồng Nai, có lòng sông rộng, sóng lớn và gió thổi mạnh có lượng khách qua đây rất đông. Hàng ngày, hàng trăm lượt tàu thuyền qua lại vận chuyển hành khách từ TP.HCM đi Đồng Nai và ngược lại. Tuy nhiên, việc mặc áo phao vẫn chưa được chủ phương tiện và hành khách chú trọng trên tuyến phà này.

 

nơi có lượng khách qua đây rất đông,
Tiềm ẩn nguy cơ tai nạn tại các bến phà 


Tại bến đò An Phú Đông (nối quận 12 với Gò Vấp) có khoảng 10 chyến đò ngang sông Vàm Thuật. Quan sát tại đây, không một hành khách nào mặc áo phao. Nhân viên trên đò cũng không nhắc nhở hành khách. Mặc dù trên đò có treo vài áo phao nhưng đa số đã cũ. Một số phao cứu sinh cũng được treo hai bên con đò cùng với dòng chữ cảnh báo “mặc áo phao khi đi đò” nhưng không có ai thực hiện.

 

Tương tự, tại bến phà Bình Khánh (nối huyện Nhà Bè với Cần Giờ), dù phà phải đi qua đoạn sông rất rộng và thường xuyên có sóng lớn nhưng tuyệt nhiên không một hành khách nào mặc áo phao. Phía buồng lái và hai bên phà có treo một số ít phao cứu sinh và áo phao nhưng cũng đã cũ kĩ và lấm đen.


Bến phà Phú Định có hai phà liên tục hoạt động chở hành khách
Bến phà Phú Định có hai phà liên tục hoạt động chở hành khách  
 

Tại bến phà Phú Định, có hai phà liên tục hoạt động chở khách từ quận Bình Tân qua quận 8 và huyện Bình Chánh. Trên phà đầy ắp người và hơn 50 xe máy xếp kín trên phà. Nhiều em nhỏ còn vô tư đùa giỡn.

 

Mặc dù có rất đông hành khách nhưng không ai mặc áo phao và được nhân viên phà nhắc nhở. Quan sát, hai phà này không trang bị hệ thống áo phao ở phía bên trong, chỉ có vài chục phao cứu sinh được treo hai bên. Bên cạnh đó chỉ có hai chiếc áo phao được buộc hờ phía trước mũi tàu.

áo phao
Hai chiếc áo phao buộc hờ phía trước mũi phà
 

Khi chúng tôi hỏi vì sao không ai mặc áo phao để bảo đảm an toàn mỗi khi xảy ra sự cố, nhiều hành khách nói rằng: “Qua phà có vài phút mà bắt mang áo phao thật rườm rà, hơn nữa áo phao ở đây phơi nắng phơi mưa bạc màu, mặc lên người dơ lắm…”, một hành khách trên chuyến phà Cát Lái nói.

 

Còn chị Phạm Thị Hằng, ngụ quận 8 khi qua phà Phú Định chia sẻ, nhiều bữa qua phà lấy ao phao mang vào người thì nhiều người nhìn khiến chị phát ngại.

TP.HCM, Bến phà, áo phao, Thông tư 15, Bộ Giao thông vận tải, chìm tàu
 Bình chữa cháy cũ kỹ, đã gỉ sét

 

“Dẫu biết không mặc áo phao khi lên tàu nếu gặp phải rủi ro sẽ đe doạ đến tính mạng, nhưng để tránh những ánh nhìn dị nghị, tôi đành bỏ qua việc làm này”, chị Hằng nói.

 

Sau tai nạn chìm tàu kinh hoàng xảy ra tối 2/8, thật đáng buồn khi gần như 100% hành khách đều phớt lờ với việc mặc áo phao để tự bảo vệ chính mình. Thiết nghĩ, cơ quan chức năng cũng cần tăng cường công tác tuần tra, xử lý những bến phà, đò hoạt động không an toàn. Có như vậy tính mạng của người dân mới được đảm bảo.

Theo quy định tại Thông tư số 15/2012 của Bộ Giao thông vận tải, từ ngày 15/7, tất cả hành khách, người lái phương tiện vận tải hành khách ngang sông phải mặc áo phao trong suốt hành trình di chuyển đến khi cập bến an toàn. Chủ phương tiện vận tải hành khách ngang sông từ chối chuyên chở với những hành khách không tuân thủ việc mặc áo phao... 

Phạm Nguyễn

Bình luận
vtcnews.vn