Hậu đám cưới xa hoa của đại gia, cả tỉnh "phát sốt"

Kinh tếThứ Bảy, 10/03/2012 08:47:00 +07:00

Sau khi tổ chức đám cưới siêu sang cho con trai, nữ đại gia thủy sản Phạm Thị Diệu Hiền "toát mồ hôi hột" với những khoản nợ lên đến hàng trăm tỷ.

Sau khi tổ chức đám cưới siêu sang cho con trai, nữ đại gia thủy sản Phạm Thị Diệu Hiền (TP.Cần Thơ) "toát mồ hôi hột" với những khoản nợ lên đến hàng trăm tỷ đồng.

Đang lúc nước sôi lửa bỏng thì bất ngờ, nữ đại gia đã ủy quyền cho chồng là Trần Văn Trí với cương vị tổng giám đốc tạm quản lý, điều hành công ty cổ phẩn thủy sản Bình An (Bianfishco) để ra nước ngoài với lý do: Trị bệnh.

Nông dân căng biển đòi nợ trước cửa nhà ngay trong ngày cưới con của đại gia 
Hậu đám cưới xa hoa

Ngay sau khi biết tin bà Hiền ra nước ngoài, nhiều nông dân là chủ nợ của công ty Bianfishco đã đứng ngồi không yên. Theo thông báo của công ty, hiện gần 1.000 công nhân đã phải tạm nghỉ việc một tuần đến ngày 12/3 với lý do không có nguyên liệu và sắp xếp lại tổ chức.

Trước đó, trao đổi với PV, bà Hiền khẳng định Bianfishco chỉ còn nợ nông dân hơn 250 tỷ đồng tiền mua nguyên liệu thủy sản. Bà Hiền thừa nhận việc công ty đang khó khăn về vốn nhưng lý giải rằng sở dĩ công ty lâm vào tình trạng này là vì các ngân hàng hiện đang siết chặt các khoản cho vay. Mới đây, Agribank chi nhánh Cần Thơ đã từ chối cho công ty vay tiền, bà đã chuyển hồ sơ vay vốn sang ngân hàng khác với khoản vay là 350 tỷ đồng. Nếu khoản vay này được duyệt thì 200 tỷ đồng sẽ được dùng để trả nợ cho nông dân, số còn lại được bổ sung vào vốn điều lệ của công ty.

Về những khó khăn hiện nay của công ty, bà Hiền giải thích do cuối năm ngoái bà bị bệnh 2 tháng liền, cùng thời điểm đó, công ty phải dồn trả cho ngân hàng khoảng 500 tỷ đồng. Bên cạnh đó, do những hợp đồng xuất khẩu cá với đối tác nước ngoài thời hạn thanh toán ngắn nhất cũng phải lên đến 60 ngày, nên có lúc công ty phải chậm tiền trả nợ nông dân.

Trước tình hình trên, ngày 6/3, UBND TP.Cần Thơ đã phải tổ chức họp khẩn để nghe các cơ quan chức năng báo cáo tình hình tài chính của Bianfishco. Sau buổi họp, có một thông tin đã khiến không ít người phải giật mình đó là khoản nợ lên đến hơn 1.000 tỷ đồng của công ty. Với khoản nợ khổng lồ này việc cân đối tài chính của Bianfishco sẽ là một điều vô cùng gian nan. Chỉ tính riêng số tiền lãi công ty phải trả suốt 3 năm qua (căn cứ theo số liệu mà Bianfishco báo cáo), mỗi ngày công ty phải trả một khoản lãi là hơn 1 tỷ đồng!

Nữ đại gia cũng không đủ tiền viện phí?

Trước một số thông tin cho rằng bà Diệu Hiền đã lấy cớ chữa bệnh để ra nước ngoài trốn nợ, tại cuộc họp báo chiều 7/3, chồng bà Hiền là ông Trần Văn Trí đã khẳng định việc vợ mình bay sang Singarore là để điều trị ung thư. Ông Trí cho biết ông đang tính đến việc bán nhà máy chế biến thủy sản để thu lại số tiền khoảng gần 90 triệu USD, cộng với việc bán hai dự án nhà đất và chiếc xe Rolls-Royce biển số tứ quý 3333 trị giá hàng chục tỷ đồng. Những việc này nhằm giúp ổn định tình hình tài chính của công ty.

Trao đổi với PV, luật sư Nguyễn Trường Thành, trưởng Văn phòng Luật sư Vạn Lý (TP. Cần Thơ) thì việc ủy quyền của bà Hiền cho ông Trí làm tổng giám đốc không đúng quy định của pháp luật vì không thông qua Hội đồng quản trị và trái với Điều lệ công ty vì Bianfishco là công ty cổ phần.

Theo thông tin mà PV có được, ông Trí, chồng bà Hiền nguyên là phó giám đốc sở GTVT TP.Cần Thơ kiêm hiệu trưởng trường Nghiệp vụ GTVT đồng bằng sông Cửu Long.

Cách đây vài tháng do công ty của vợ gặp nhiều khó khăn lại đúng lúc bà Hiền lâm bệnh nặng nên ông đã làm đơn xin nghỉ để về cáng đáng giúp việc kinh doanh cho vợ.

Tại cuộc họp báo, trước câu hỏi xác định lại số nợ hiện tại của Bianfishco đặc biệt là số nợ mua cá của nông dân và số nợ ngân hàng là 1.200 hay là 1.500 tỷ đồng, thì ông Trí lảng tránh với lý do mới nhận chức nên chưa nắm rõ. Tuy nhiên ông cũng cho biết hiện công ty vẫn nợ nông dân khoảng 264 tỷ đồng.

Về việc bất ngờ điều hành Bianfishco thay vợ, vị cựu quan chức này giải thích: "Đây là chuyện bất khả kháng vì vợ tôi làm, tôi phải chịu. Vào thời điểm này, chỉ có tôi mới có thể đứng mũi chịu sào sắp xếp lại tình trạng khó khăn về vốn cũng như dư luận không hay về Bianfishco". Tới đây, sau khi có người mua lại cổ phiếu giúp Bianfishco vượt qua khó khăn, ông Trí mong sẽ giao lại quyền lãnh đạo cho người có đủ khả năng hơn ông và vợ.

Về tình trạng sức khỏe của bà Hiền, ông Trí cho biết thêm: Từ năm 2008, bà Hiền đã phải đi mổ khối u, nay lại tái phát. Việc một số thông tin cho rằng bà Hiền đang tìm cách trốn nợ chỉ là tin đồn thất thiệt. Lần này sang Singapore để phẫu thuật, bà Hiền chỉ mang theo 20.000 USD. Trong khi đó bệnh viện tại Singapore lại từ chối mổ và chuyển sang Mỹ với viện phí tham khảo lên đến 500.000 USD. Do không đủ tiền nên có thể vài hôm nữa, bà Hiền sẽ trở về Việt Nam!

Nước mắt nông dân

Tại buổi họp báo chiều 7/3, trả lời câu hỏi của một nông dân ở Thốt Nốt (Cần Thơ) về việc "Liệu công ty có trả nợ dứt điểm cho nông dân hay không vì trước đây bà Hiền từng hứa trả xong nợ trong tháng 12/2011?", ông Trí trần tình: "Khi ấy công ty bị một ngân hàng làm khó nên không lấy được tài sản thế chấp để đi vay một ngân hàng khác, buộc phải bội tín".

Tuy nhiên ông Trí khẳng định: "Tôi cam kết khi đối tác bơm tiền về hoặc bán nhà máy xong thì những nông dân mà công ty còn nợ ít sẽ được trả hết trong tháng này. Những người công ty nợ nhiều nếu chưa trả hết thì hai bên sẽ ngồi lại với nhau để thỏa thuận trả chậm".

Cũng có mặt trong buổi họp báo, nông dân Lương Văn Tiến ở huyện Cờ Đỏ, TP.Cần Thơ cho biết hơn nửa năm trước ông có bán cá cho Bianfishco với số tiền gần 13 tỷ đồng, thời hạn thanh toán chậm nhất là sau 45 ngày. Tuy nhiên hiện nay Bianfishco còn nợ ông trên 7 tỷ đồng.

Tương tự, bà Nguyễn Thị Châu bán cá cho Bianfishco trên 30 tỷ đồng nhưng hiện công ty vẫn còn nợ đến 12 tỷ đồng dù đã quá hạn trả nợ. Ông Tiến cho biết, tuy rất thông cảm với khó khăn của công ty nhưng công ty cũng cần phải hiểu rõ nỗi khổ của gia đình ông. Vì không có tiền để trả tiền thức ăn thủy sản ở vụ trước nên các đại lý tính lãi 20%/năm, nên hiện nay ông bị lỗ nặng.

Phạm Khoa/ Người đưa tin

Bình luận
vtcnews.vn