'Hạt nêm' từ cây thuốc phiện: Không còn là chuyện lạ ở Trung Quốc

Kinh tếThứ Bảy, 23/01/2016 11:45:00 +07:00

Việc một số nhà hàng dùng cả bột cây hoa anh túc, cây thuốc phiện để làm gia vị nấu ăn đã không còn là chuyên lạ ở Trung Quốc

(VTC News) - Để tạo được hương vị đậm đà "khó quên", khiến thực khách ăn một lần nhất định ăn thêm lần nữa, một số nhà hàng ở Trung Quốc đã không ngần ngại dùng cả bột cây hoa anh túc (cây thuốc phiện) để làm gia vị nấu ăn.

Nguyên nhân mỗi lần đến ăn là mỗi lần... xếp hàng dài cổ

Theo thông tin trên trang The Guardian, 35 nhà hàng trên khắp các tỉnh thành của Trung Quốc, từ các chuỗi lẩu nổi tiếng ở Bắc Kinh, các quán mì ở Trùng Khánh cho đến các tiệm bánh bao ở Thượng Hải đều dùng bột cây hoa anh túc (hay còn gọi là cây thuốc phiện) như một loại "hạt nêm" làm gia vị nấu ăn.

Cơ quan Quản lý Dược phẩm và Thực phẩm Trung Quốc (CFDA) cho biết hiện tại 5 trong số 35 nhà hàng nói trên đang bị khởi tố, 30 nhà hàng còn lại đang trong quá trình điều tra.

Vào ngày hôm qua 22/1, bà Hu Ling, chủ của chuỗi nhà hàng nổi tiếng Hồ Đại (Huda) ở Bắc Kinh đã xác nhận rằng, nhà hàng của bà đang nằm trong số những nhà hàng bị điều tra về nghi vấn sử dụng chất gây nghiện làm gia vị nấu ăn.
Nhà hàng Huda tại Bắc Kinh, Trung Quốc đang bị điều tra về nghi vấn cho bột cây anh túc vào món ăn - Ảnh: AP
Nhà hàng Huda tại Bắc Kinh, Trung Quốc đang bị điều tra về nghi vấn cho bột cây anh túc vào món ăn - Ảnh: AP 
Bà Hu Ling cho rằng nhà hàng Huda không biết các gia vị đang sử dụng lại có chứa ma túy, và từ chối đưa ra thêm bất kỳ bình luận nào.

Sự việc lần này đã gây chấn động dư luận trong nước và làm dấy lên "làn sóng" tức giận đến từ các thực khách đã từng lui tới những nhà hàng này, bởi nhiều khả năng họ đã được "thưởng thức" thứ chất gây nghiện trên mà không hề hay biết.

Trên trang dianping.com, một website chia sẻ ý kiến của người tiêu dùng trong nước đã xuất hiện rất nhiều "thượng đế" bày tỏ sự bức xúc đối với các nhà hàng này, đặc biệt là nhà hàng Hồ Đại.

"Chúng ta đã ăn không biết bao nhiêu loại chất độc hại rồi. Và điều này đã làm tổn hại tới sức khỏe của chúng ta", một thực khách lên tiếng.

"Tôi là một người "cuồng" món tôm càng vào mùa hè, và cũng đã từng đi đến đó (nhà hàng Hồ Đại) một vài lần vào lúc nửa đêm. Mỗi lần đến tôi phải xếp hàng đợi rất lâu", vị khách này nói thêm.

"Rõ ràng là những kẻ kinh doanh vô lương tâm này đang đầu độc chúng ta", một người tiêu dùng khác bình luận.

Trong khi đó, một vị "thượng đế" cũng đưa ra lời nhận xét mỉa mai: "Cuối cùng thì tôi cũng đã biết nguyên nhân vì sao mỗi lần đến ăn là mỗi lần tôi phải đứng xếp hàng dài cổ ở bên ngoài".

"Nêm" gia vị bằng bột thuốc phiện không còn là chuyện lạ

Theo thông tin từ Tân Hoa Xã vào năm 2014, bột hoa anh túc
có thể dễ dàng mua tại các chợ ở phía tây Trung Quốc, với khoảng 60 USD/kg (tức khoảng gần 1,5 triệu đồng/kg). Thậm chí chúng còn được rao bán công khai ở cả trên mạng Internet.

Loại bột này thường được trộn vào các loại dầu ớt (nước chấm) hoặc các loại bột khô, nên rất khó bị phát hiện trừ khi được đưa vào phân tích trong các phòng xét nghiệm.

Tân Hoa Xã cũng thông tin thêm, một loại lẩu nổi tiếng của Trung Quốc với hương vị đặc trưng "tê và cay" cũng thường xuyên được "nêm nếm" bằng... hạt hoa anh túc.

Hạt hoa anh túc được cho là thường xuyên làm gia vị cho một món lẩu đặc trưng nổi tiếng của Trung Quốc - Ảnh minh họa
Hạt hoa anh túc được cho là thường xuyên làm gia vị cho một món lẩu đặc trưng nổi tiếng của Trung Quốc - Ảnh minh họa 
Những trường hợp đầu bếp vô đạo đức cố tình "nêm" các loại bột có chứa thuốc phiện (như morphine hay codeine) vào món ăn đã không còn là chuyện lạ lẫm gì ở Trung Quốc, dù chưa rõ liệu hành vi này có khiến các nhà hàng gây được ấn tượng và thu hút được thêm thực khách hay không.

Tuy nhiên, theo thông tin trên Telegraph thì chủ một tiệm mì ở phía bắc Thiểm Tây, Trung Quốc đã thú nhận rằng vào khoảng hai năm trước, ông đã cho bột cây anh túc vào gia vị tẩm ướp món ăn, với hy vọng sẽ lôi kéo được khách hàng sớm quay trở lại quán của mình.

Được biết, tại Trung Quốc, việc dùng bột hoa cây thuốc phiện làm gia vị nấu ăn là hành vi vi phạm Luật An toàn thực phẩm, những trường hợp vi phạm có thể bị phạt hành chính, nặng hơn có thể bị truy tố hình sự.

Theo tờ Dương Thành Buối Tối, trong đợt thanh tra 70 nhà hàng vào cuối năm 2015, Cơ quan Quản lý Dược và Thực phẩm TP Quảng Châu phát hiện 2 nhà hàng cho thuốc phiện vào thức ăn. Tuy nhiên do chỉ sử dụng một lượng nhỏ nên 2 nhà hàng chỉ bị phạt 50.000 nhân dân tệ.

Một trường hợp khác vào hồi tháng 5/2015, một chủ nhà hàng tại Trung Quốc đã bị kết án đến 10 tháng tù vì hành vi cho thêm morphine vào xúp để làm cho hương vị thêm phần "đậm đà khó quên".

Mặc dù chính phủ nước này cũng đã có những cam kết về việc cải thiện tình trạng vệ sinh an toàn thực phẩm, tuy nhiên người dân vẫn phải hàng ngày hàng giờ đối mặt với những vụ bê bối thực phẩm, với chiêu trò ngày một tinh vi hơn: từ sữa bột trẻ em chứa hóa chất công nghiệp melamine, cho tới thịt giả, trái cây giả và các loại hải sản được "mông má" bằng cách bơm gelatin...

Thậm chí, vấn đề an toàn thực phẩm của Trung Quốc cũng đã "tràn" ra cả ngoài biên giới và làm rúng động cả thế giới vào thời điểm năm 2014, khi một nhà cung cấp nguyên liệu cho các hãng đồ ăn nhanh như KFC, Starbucks và McDonald ở Thượng Hải đã bị cơ quan chức năng phát hiện ra hành vi chuyên bán các loại thịt gà mất vệ sinh và đã quá hạn sử dụng.

Huyền Trân
Bình luận
vtcnews.vn