Hắt hơi, ngạt mũi, đi khám mới biết con vắt hút máu đang 'ngoe nguẩy' trong mũi

Sức khỏeThứ Tư, 23/10/2019 12:05:00 +07:00

Bác sĩ Phạm Thanh Thúy - Bệnh viện Đa khoa Thu Cúc cho biết, các bác sĩ vừa gắp thành công con vắt sống trong mũi người đàn ông N.H.H., (38 tuổi, ở Hà Nội).

Anh H. phát hiện có dị vật trong mũi sau khi lâm tình trạng hắt hơi, ngạt mũi, nước mũi có máu và ho nhẹ.

Tại bệnh viện, qua thăm khám vùng tai, hòm họng, các bác sĩ không thấy dấu hiệu tổn thương. Tuy nhiên, kiểm tra mũi bác sĩ phát hiện tình trạng xung huyết, khe giữ mũi phải có dị vật sống, dạng con đỉa hoặc vắt. Để điều trị, bệnh nhân được chỉ định nội soi gắp bỏ dị vật.

2

 Con vắt được gắp ra khỏi mũi của người đàn ông 38 tuổi ở Hà Nội.

Theo bác sĩ Nguyễn Quang Huy – người trực tiếp nội soi cho bệnh nhân, quá trình gắp dị vật trong mũi cho người bệnh khá khó khăn, do con vật có đặc tính trơn, khó gắp và dễ đứt.

“Nếu không cẩn thận dị vật có thể chui sâu vào các vị trí khó tìm và khó gắp, đặc biệt là chui vào xoang mũi. Lúc này phải can thiệp ngoại khoa để lấy bởi nội soi gần như khó phát hiện và khó lấy ra. Rất may, dị vật là con vắt còn sống đã được loại bỏ, tình trạng bệnh nhân ổn định”, bác sĩ Huy nói.

Nghe bác sĩ kể có con vắt trong mũi, bệnh nhân khá bất ngờ và cho biết, khoảng chục ngày trước, người bệnh có đi phượt bằng xe đạp cách Hà Nội 60km. Do chặng đường dài, đi đường khát nước nên bệnh nhân có ghé vào khe suối hứng nước để uống mà không biết con vật chui vào mũi từ lúc nào.

Khả Minh
Bình luận