Hạt gạo còn lớn hơn chiếc máy tính nhỏ nhất thế giới này

Khoa học - Công nghệThứ Hai, 25/06/2018 08:03:00 +07:00

Chiếc máy tính nhỏ nhất thế giới này chỉ bằng một đầu hạt gạo. Tuy nhiên nó có thể hỗ trợ các nhà khoa học, bác sĩ trong những nhiệm vụ y học và nghiên cứu.

Đại học Michigan, Mỹ đã tạo ra một máy tính đo nhiệt độ với kích thước chỉ 0,04 mm khối. Chiếc máy tính này nhỏ gấp 10 lần kỷ lục về chiếc máy tính nhỏ nhất thế giới trước đó được thiết lập bởi hãng IBM. Nếu so sánh, chiếc máy tính của Đại học Michigan còn nhỏ hơn cả một hạt gạo.

Hat gao con lon hon chiec may tinh nho nhat the gioi nay hinh anh 1

Chiếc máy tính nhỏ nhất thế giới có kích thước chỉ 0,04 mm khối. 

Thậm chí ánh sáng từ một bóng đèn LED cũng có thể gây kích điện cho hệ thống máy tính siêu nhỏ này. Điều này khiến các nhà nghiên cứu phải tìm cách để hạn chế tác động của ánh sáng. Bên cạnh đó, họ còn sử dụng tụ điện chuyển mạch thay cho các đi-ốt để giảm nhiễm sóng cho chiếc máy tính này.

Về công dụng, máy tính này có khả năng phát hiện thay đổi nhiệt độ ở những vùng rất nhỏ như các tế bào trong cơ thể. Các nhà khoa học cho rằng, tế bào ung thư có nhiêt độ cao hơn các mô bình thường. Tuy nhiên việc phát hiện thay đổi rất nhỏ đó vẫn chưa thể thực hiện được.

Hat gao con lon hon chiec may tinh nho nhat the gioi nay hinh anh 2

Trước đó, chiếc máy tính siêu nhỏ của IBM nắm giữ kỷ lục về kích thước. 

Thiết bị nhỏ bé này ra đời \giúp đánh giá hiệu quả phương pháp điều trị ung thư. Nhóm nghiên cứu cũng dự định áp dụng thiết bị này để chẩn đoán bệnh tăng nhãn áp, theo dõi quá trình sinh hóa hoặc nghiên cứu các sinh vật rất nhỏ.

Chiếc máy tính siêu nhỏ này có bộ xử lý dựa trên cấu trúc ARM Cortex-M0+. Tuy nhiên thiết bị này sẽ mất tất cả dữ liệu khi mất điện bởi không có bộ nhớ trong.

 

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn