Hành tung bất thường của vệ tinh bí ẩn Nga khiến Mỹ lo ngay ngáy

Khoa học - Công nghệThứ Sáu, 17/08/2018 16:29:00 +07:00

Một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định vệ tinh được Nga đưa vào không gian năm 2017 hoạt động bất thường và không giống bất cứ vệ tinh nào từng thấy trước đây.

"Chúng tôi không biết chắc chắn nó là gì và cũng không có cách nào xác minh được nó", Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách vấn đề kiểm soát vũ khí Yleem Poblete phát biểu tại Hội thảo Giải trừ Quân bị của Liên Hợp Quốc ở Geneve, Thụy Sỹ ngày 14/8. 

"Ý định của Nga đối với vệ tinh này là không rõ ràng và đây là một sự phát triển đáng lo ngại", bà Yleem nhấn mạnh, đồng thời bày tỏ nghi ngờ Nga đang theo đuổi chương trình vũ khí không gian mới bao gồm một hệ thống laser di động có khả năng tiêu diệt các vệ tinh trong không gian.

space-war5

 Mỹ nghi ngờ vệ tinh Nga phóng vào không gian nhằm phục vụ cho mục đích quân sự. (Ảnh: YABLAKAI)

Những tuyên bố trên được đưa ra vài ngày sau khi Mỹ nhắc lại kế hoạch thành lập lực lượng vũ trụ vào năm 2020 để tăng cường sức mạnh trước mối đe dọa đang nổi lên từ "chiến trường mới" này. 

Giữa những tranh cãi về việc thành lập quân chủng thứ 6 của quân đội Mỹ, các chi tiết mới được chia sẻ về vệ tinh bí ẩn của Nga được đưa ra như bằng chứng về cái gọi là các mối đe dọa đang nổi lên này. 

Theo bà Yleem, mối quan tâm hàng đầu hiện nay của Mỹ là tìm ra phương án đối phó với vệ tinh mà Nga tuyên bố là "vệ tinh thanh tra vũ trụ" được phóng vào không gian tháng 10/2017 nhưng Mỹ nghi ngờ là vũ khí được ngụy trang. 

"Các đồng nghiệp Nga của chúng tôi sẽ phủ nhận rằng hệ thống này của họ có ý thù địch. Nhưng rất khó để xác định mục đích thực sự của đối tượng này nếu chỉ quan sát nó trên quỹ đạo" bà này khẳng định. 

Trước những nghi ngờ này, một nhà ngoại giao cấp cao của Nga ở Geneva, Thụy Sỹ Alexander Deyneko đã bác bỏ các cáo buộc, nhấn mạnh rằng đó là "những lời buộc tội vu khống chỉ dựa trên những nghi ngờ và giả định mơ hồ". 

Video: Vệ tinh do kỹ sư Việt Nam chế tạo sẽ vào được đưa vào vũ trụ cuối năm 2018

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn