Hành trình truy tìm hung thủ cài mìn nổ xe ở Bắc Ninh

Pháp luậtThứ Ba, 17/01/2012 07:51:00 +07:00

Do lý lịch khá "sạch", lại rất khôn ngoan nên phải 45 ngày cảnh sát mới buộc Tiềm thừa nhận hành vi giết người.

Phát hiện ra từng có vụ nổ xe tương tự ở Bắc Ninh, công an đã tập trung nghi vấn vào người em rể nạn nhân. Tuy nhiên, do lý lịch khá "sạch", lại rất khôn ngoan nên phải 45 ngày cảnh sát mới buộc Tiềm thừa nhận hành vi giết người.

Nguyễn Đức Tiềm có thể đối mặt với
án tử hình. Ảnh: CAND.
 
Ngày 16/1, một lãnh đạo công an tỉnh Bắc Ninh cho biết, để truy tìm hung thủ vụ nổ xe máy làm chị Nguyễn Thị Quỳnh và con gái tử vong, cơ quan chức năng đã tập trung nhiều hướng nghi vấn. Hàng trăm lượt cảnh sát được tung vào cuộc, trong đó có cả lực lượng của Bộ Công an.

Ngay sau vụ nổ ngày 1/12/2011, cơ quan chức năng đã đến khám nghiệm hiện trường. Viện khoa học hình sự (Bộ Công an) cũng vào cuộc phân tích và giám định tang vật. Theo điều tra ban đầu, vị trí nổ là bình ắc quy tiếp giáp với bình xăng, không có dấu hiệu cài mìn hay thuốc nổ để ám hại, phá hoại do thù tức cá nhân.

Tuy nhiên, sau nhiều ngày điều tra, cảnh sát xác định, vụ nổ có dấu hiệu tội phạm với bằng chứng cụ thể là dấu vết của thuốc nổ TNT và 2 mảnh kíp nổ vỏ nhôm. Ngày 22/12/2011, vụ án đã được khởi tố để điều tra về hành vi giết người.

"Do quá trình điều tra chúng tôi không được phép công bố chi tiết vụ việc. Hung thủ có thể chống lại và tìm cách bao che khiến vụ án có thể kéo dài", lãnh đạo công an tỉnh Bắc Ninh giải thích cho những nhận định ban đầu.

Kể từ khi tìm được manh mối đầu tiên, nhiều nghi vấn được ban chuyên án vạch ra. Nguyễn Đức Tiềm (em rể nạn nhân) được đưa vào "tầm ngắm".

Theo điều tra, Tiềm (34 tuổi ở Hải Dương) lấy Nguyễn Thị Hồi, em gái anh Nguyễn Văn Quế (chồng chị Quỳnh) từ năm 2008. Do gặp nhiều khó khăn, phải đi làm ở khu công nghiệp gần nhà anh trai, nên vợ chồng Tiềm đã chuyển từ Hải Dương về ở nhờ trên mảnh đất của anh Quế. Họ sống trong căn nhà ngang, liền kề với ngôi nhà 2 tầng vợ chồng anh Quế vừa xây.

Hai gia đình sống độc lập nhưng gần nhau và thường xảy ra va chạm nhỏ từ bữa ăn hàng ngày, chuyện phơi phóng quần áo hay chỗ để xe máy... Những mâu thuẫn này được tích tụ từ nhiều ngày trước khi vụ nổ xảy ra nhưng hàng xóm ở đây không ai hay biết. Đặc biệt là chi tiết chiếc xe trước khi phát nổ được đặt trong nhà ngang, nơi vợ chồng Tiềm sinh sống.

Căn nhà 2 tầng của anh Quế sát vách với nhà ngang của vợ chồng Tiềm. Ảnh: Thái Thịnh.
Qua xác minh, hôm trước khi xảy ra sự việc, chị Quỳnh vẫn dắt chiếc xe Dream mới mua vào để trong gian nhà lợp proximăng nơi vợ chồng Tiềm đang ở. Cả tối hôm đó chiếc xe không cho ai mượn cũng như không có người lạ đến nhà chơi. Khi xảy ra vụ nổ, Tiềm cũng có mặt ở gần đó nhưng không đưa cháu gái đi cấp cứu ngay. Thêm vào đó, sau khi chị dâu chết, Tiềm thoắt ẩn thoắt hiện... khiến nhà chức trách đặt ra dấu hỏi.

Một mũi trinh sát được điều về quê Tiềm ở Kinh Môn, Hải Dương để xác minh lý lịch. Tuy nhiên, trong hồ sơ cảnh sát, Tiềm chưa từng có tiền án, tiền sự, đã tốt nghiệp ĐH Ngoại ngữ. Anh ta không có chỗ ở và nghề nghiệp ổn định. Chính vì điều này, đại tá Nguyễn Công Nghiệp, Phó giám đốc Công an tỉnh cho rằng công an đã gặp không ít khó khăn.

“Công an địa phương nơi Tiềm ở cung cấp cho chúng tôi vụ nổ tương tự vào năm 2010 khiến anh Lê Đức Trung (kỹ sư nhà máy xi măng Hoàng Thạch), bị cụt chân. Xâu chuỗi các mối liên quan, chúng tôi tập trung nghi vấn vào Tiềm”, một cảnh sát nói về điểm mấu chốt để phá vụ án.

Qua nghiên cứu hồ sơ vụ án xảy ra tại Kinh Môn, Hải Dương, nhà chức trách đánh giá hung thủ là người khá tinh vi, am hiểu về các kỹ thuật đấu nối hệ thống điện trên xe máy để khi đạp phanh, điện sẽ bị chập và phát nổ. Vụ nổ có tính công phá và dấu vết giống vụ ở Bắc Ninh.

Cảnh sát lần ra Tiềm và anh Trung là bạn thân. Sau khi kết hôn Tiềm và vợ về quê sống. Song, kể từ khi vụ tai nạn xảy ra, Tiềm đã đưa vợ con về Bắc Ninh và xin vào làm việc trong một khách sạn, sống nhờ nhà nhà anh vợ.

Đi qua bếp nhà vợ chồng anh Quế là xuống dãy nhà ngang nơi vợ chồng Tiềm sống. Ảnh: Thái Thịnh. 
45 ngày sau vụ nổ xe, ngày 12/1 cảnh sát đã triệu tập Nguyễn Đức Tiềm lên trụ sở làm rõ. Lúc đầu, Tiềm quanh co, không thừa nhận đã gây ra vụ việc. Nhưng trước những chứng cứ cảnh sát đưa ra, tên này phải cúi đầu thừa nhận là hung thủ duy nhất gây ra cái chết cho thai phụ Quỳnh cùng đứa cháu gái 4 tuổi.

"Anh ta đã làm thuần thục được các hành vi đấu nối dây điện cài vào đèn hậu của xe khi thực nghiệm hiện trường", đại tá Nguyễn Công Nghiệp nói.

Đến nay, công an cũng đã làm rõ, vụ nổ xe ở Kinh Môn, Hải Dương, làm anh Trung cụt chân do Tiềm gây ra. Nguyên nhân là do nghi ngờ vợ có quan hệ với anh Trung, đêm 18/6/2010, Tiềm đã lén lút gài thuốc nổ vào chiếc xe Suzuki Viva của nạn nhân.

Diễn biến vụ nổ xe máy khiến mẹ con chị Quỳnh tử vong:

7h sáng 1/12/2011, chị Nguyễn Thị Quỳnh dắt xe máy ra cổng đưa con gái đi học. Vừa nổ máy đi được vài mét, chiếc xe phát nổ khiến 2 mẹ con văng ra, cháy như đuốc. Cùng ngày, chị Quỳnh tử vong.

Sáng 13/12, sau khi được chuyển từ bệnh viện Việt Đức sang Viện bỏng quốc gia, bé Khánh Vân (4 tuổi, con chị Quỳnh đã tử vong tại bệnh viện do bị suy hô hấp, suy đa tạng, nhiễm khuẩn, nhiễm độc quá nặng).

Sáng 22/12, Công an Bắc Ninh khởi tố vụ án hình sự để làm rõ trách nhiệm những người liên quan vụ nổ xe máy.

Sau 45 ngày, công an Bắc Ninh đã bắt được thủ phạm cài thuốc nổ vào xe máy khiến hai mẹ con chị Quỳnh tử vong. Người này được xác định là Nguyễn Đức Tiềm (34 tuổi ở Hải Dương). Tiềm là em rể của nạn nhân.


Hoàng Việt - Thái Thịnh/ VNE

Bình luận
vtcnews.vn