Hành trình sa ngã của một nam sinh giết người

Pháp luậtThứ Ba, 31/08/2010 02:02:00 +07:00

(VTC News) - Gia đình trí thức khá giả, bản thân từng đỗ ĐH, nhưng bị gia đình phản đối chuyện tình cảm, Cường đã trượt dài và lĩnh án chung thân vì giết người.

(VTC News) - Sinh ra trong một gia đình trí thức, kinh tế khá giả, bản thân từng thi đỗ đại học, nhưng  Cường đã nhiều lần vào tù ra tội. Để rồi, khi mới hơn 30 tuổi, Cường đã phải khép lại cuộc đời mình bằng án tù chung thân, còn Tuấn Anh (bạn Cường) phải nhận án tử hình vì đã giăng bẫy giết một chủ buôn xe máy để cướp tiền.

Ngày 30/8, TAND TP Hà Nội mở phiên sơ thẩm xét xử Hoàng Tuấn Anh (23 tuổi, ở phường Bùi Thị Xuân, quận Hai Bà Trưng) và Nguyễn Kiên Cường (32 tuổi, phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng) về tội giết người và cướp tài sản.

Vụ án từng gây xôn xao dư luận bởi việc giết người cướp tài sản diễn ra ngay giữa ban ngày, trong một ngõ nhỏ đông dân của Hà Nội. Nạn nhân là anh Phạm Văn Ngọc, 40 tuổi, ở quận Đống Đa.

Nguyễn Kiên Cường (trái) và Hoàng Tuấn Anh tại phiên tòa (Ảnh: Ng.L) 

Bố mẹ là công chức nhà nước, gia đình kinh tế khá giả, cách đây 10 năm Cường từng thi đỗ đại học. Nhưng học được một học kỳ, Cường khiến cả nhà "sốc nặng" khi đem người yêu về giới thiệu với gia đình.

Người yêu Cường hơn Cường nhiều tuổi và là một cô gái "từng trải". Khi đó, gia đình Cường đã kịch liệt phản đối. Bế tắc vì không nỡ bỏ rơi người yêu, cũng không thể thuyết phục gia đình đồng ý, Cường đã tìm đến cái chết để mong chấm dứt mọi việc nhưng được người nhà phát hiện kịp thời. Thoát chết, Cường lại quay về với cuộc tình bị ngăn cấm và từ đây, Cường ngày càng sa vào con đường hư hỏng.

Một lần cần tiền chi tiêu, Cường liều lấy trộm vàng của bà nội, nhưng bị gia đình phát giác. Thất vọng về đứa cháu đích tôn, bà nội Cường nhất định buộc Cường phải trả giá cho hành vi của mình. Cường bị đưa ra xét xử và lĩnh 6 tháng tù treo.

Sống lang bạt và không nghề nghiệp, Cường quan hệ với nhiều bạn xấu và tiếp tục phải chịu án 11 năm tù vì tội lừa đảo. Trong lúc Cường đứng vành móng ngựa, bà nội ốm liệt giường còn người bố khổ tâm đã phải nhập viện vì nhồi máu cơ tim.

Đến năm 2007, Cường mãn hạn tù, trở về với gia đình. Gia đình đã động viên anh ta chí thú học hành, bắt đầu lại từ con số không. Cường vào học ngành du lịch, nhưng đến gần hết năm học đầu tiên, Cường quay lại với người yêu cũ và lại dẫn về ra mắt các phụ huynh để tiếp tục nhận phải sự phản đối.

Cường lại bỏ nhà, cùng với bạn gái thuê nhà trọ ở cùng nhau. Chiếc xe máy bố mẹ mua cho anh ta cũng bán đi. Khi bạn gái có thai, Cường tìm mọi cách thuyết phục bố mẹ, nhưng không được chấp nhận.

Bạn gái bụng mang dạ chửa phải ở nhà dưỡng thai, còn Cường cố tìm việc làm để trang trải cuộc sống. Bố Cường từng chua chát kể lại, thấy con bị bệnh, ông đã cho tiền đi chữa. Nhưng anh ta đã chịu đau hai ngày đầu để lấy 200.000 đồng mang về cho bạn gái. Đến ngày thứ ba không chịu được đau Cường mới chịu chữa bệnh…

Lang bạt ngoài xã hội, Cường gặp và quen với Tuấn Anh. Tuấn Anh sinh ra trong một gia đình không may mắn. Bố mẹ ly hôn rồi cả hai nhanh chóng có gia đình riêng. Không có sự giáo dục từ gia đình, Tuấn Anh buông thả và từng có nhiều tiền án tiền sự về tội cướp giật và lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bọn họ đã rủ nhau đi cướp để trang trải nợ nần và chi tiêu. Chúng nhắm đến những người buôn bán xe máy. Cả hai bàn bạc, giả vờ có xe bán rồi điện cho người mua hẹn địa điểm. Sau đó, chúng sẽ dùng dao khống chế cướp tiền của nạn nhân. Để có hung khí gây án, Cường mua 2 con dao chọc tiết lợn và một sợi dây dù. Tuấn Anh dùng giấy báo bọc dao lại rồi để vào túi ni-lông cùng với chiếc dây dù.

Khoảng 8h ngày 20/10/2009, họ mang theo túi ni-lông giấu hung khí đến quán cà phê ở phố Triệu Việt Vương. Tại đây, Tuấn Anh mua tờ báo “Mua và bán”. Khi đọc báo thấy một số người cần mua xe máy, Tuấn Anh đã gọi điện vào số máy của anh Nguyễn Thanh Quang (42 tuổi, trú tại phường Phúc Xá, quận Ba Đình). Hắn nói dối có chiếc SH màu trắng, chưa đăng ký, đang đặt cầm cố ở quận Tây Hồ muốn bán với giá 127 triệu đồng. Anh ta hẹn anh Quang lên Tây Hồ sẽ thông báo địa chỉ cụ thể.

Anh Quang nói cần biết trước địa chỉ để cùng một người bạn nữa đến xem xe thì Tuấn Anh sợ lộ kế hoạch đã không liên lạc nữa. Người thứ hai mắc bẫy của Tuấn Anh và Cường là anh Phạm Văn Ngọc. Hai bên hẹn nhau ở đường Âu Cơ để giao dịch. Cường và Tuấn Anh đã bắt xe ôm đến điểm hẹn trước để nghiên cứu vị trí.

Đến nơi, Tuấn Anh giấu một con dao vào thắt lưng, còn Cường xách túi nilon bên trong có một con dao và dây dù. Tiếp đó, chúng đi bộ vào sâu trong ngách 6/200 đường Âu Cơ. Cường đứng trong ngách phục sẵn, còn Tuấn Anh đi ra đầu ngõ chờ anh Ngọc đến để cướp tài sản.

Đầu giờ chiều cùng ngày, anh Ngọc đi xe máy đến gặp, Tuấn Anh nói xe ở trong ngõ. Hắn lên xe và đưa anh Ngọc vào nơi Cường đang chờ sẵn. Khi anh Ngọc chở Tuấn Anh đến đoạn đường phía ngoài đối diện trường THCS Tứ Liên thì Cường bất ngờ rút dao chặn giữa đường rồi gí dao vào cổ anh Ngọc ra lệnh: "Xuống xe".

Cả hai khống chế lục soát lấy ví tiền của nạn nhân. Đúng lúc ấy, điện thoại của anh Ngọc đổ chuông. Định nghe máy nhưng anh Ngọc bị Cường giằng lại và đâm một nhát vào bụng. Tuấn Anh đứng sau cũng đâm liên tiếp hai nhát vào vùng lưng làm anh Ngọc chết tại chỗ.

Cường bỏ đi, còn Tuấn Anh đi taxi về khu vực phố Triệu Việt Vương. Sau đó, hai tên gặp nhau tại một quán cà phê trên phố Triệu Việt Vương để chia chiến lợi phẩm là hơn 35 triệu đồng rồi cùng bỏ trốn. Hai ngày sau khi gây án, Tuấn Anh và Cường bị bắt giữ.

Tại tòa, Cường và Tuấn Anh đã khai nhận hành vi giết hại anh Ngọc để cướp tiền. Bạn gái của Cường cũng có mặt suốt phiên xử. Cường và bạn gái mình đã không may mắn khi đứa con của cả hai đã mất sau khi sinh.

Còn Tuấn Anh, khi gây án, vợ đang mang thai tháng thứ 5. Giờ con của bị cáo đã 8 tháng tuổi. Trong lúc nghỉ chờ nghị án, Tuấn Anh rơm rớm nước mắt nhìn đứa con trai kháu khỉnh được người nhà bế vội vào cho y nhìn mặt.

Sau khi xem xét, Tòa đã tuyên phạt Tuấn Anh tử hình, Cường nhận án chung thân cho cả hai tội giết người và cướp tài sản.

Ngọc Linh

 

Bình luận
vtcnews.vn