Hành trình một bước lên ngôi sao của 'a hoàn' Phạm Băng Băng

Văn hóa - Giải tríThứ Sáu, 03/07/2015 03:28:00 +07:00

(VTC News) - Từ nàng hầu Kim Tỏa ngây thơ trong Hoàn Châu Cách Cách 1 và 2, nữ diễn viên Phạm Băng Băng đã một bước vuơn lên hàng sao nổi tiếng của màn ảnh Hoa ngữ.

(VTC News) - Từ nàng hầu Kim Tỏa ngây thơ trong Hoàn Châu Cách Cách 1 và 2, nữ diễn viên Phạm Băng Băng đã một bước vuơn lên hàng sao nổi tiếng của màn ảnh Hoa ngữ.

Nàng Kim Tỏa năm xưa nay đã là cái tên sáng giá được các đạo diễn săn đón.

Từng được nhắm vào vai công chúa Hạ Tử Vi

Năm 15 tuổi, sở hữu gương mặt điện ảnh và vẻ đẹp trong sáng, cô gái người Sơn Đông ngay lập tức được nhận vào học diễn xuất tại trường Minh tinh Hằng Thông của đạo diễn lão thành Tạ Tấn.

Trong thời gian học diễn xuất tại đây, Phạm Băng Băng đã nhận được sự nâng đỡ của diễn viên gạo cội Lưu Tuyết Hoa và chính cái duyên này đã đưa cô đến với bộ phim nổi tiếng "Hoàn Châu Cách Cách". 

Phạm Băng Băng sớm bộc lộ tài năng từ thời thơ ấu. 

Gương mặt bụ bẫm năm 15 tuổi và "nữ hoàng giải trí hiện nay". 

Từng nâng đỡ nàng Kim Tỏa, Lưu Tuyết Hoa vào vai Hoàng Thái Hậu độc đoán trong Tân Hoàn Châu Cách Cách. 

Được chú ý bởi nét đẹp kiều diễm, sở hữu đôi mắt to đượm buồn, Phạm Băng Băng từng được Văn sĩ Quỳnh Dao chọn vào vai Hạ Tử Vi, nàng công chúa bị thất lạc của vua Càn Long. Khi đó, vai Tiểu Yến Tử được nhắm cho diễn viên Đài Loan Lý Đình Nghi.

Thế nhưng, cái duyên vào vai công chúa của Phạm Băng Băng sớm vụt tắt khi Lý Đình Nghi từ chối vai Tiểu Yến Tử. Sự thay đổi này đã tạo cơ hội cho Triệu Vy nhận được vai chính Tiểu Yến Tử, giúp nữ diễn viên bén duyên với cái tên "Én nhỏ" trong suốt sự nghiệp diễn xuất của mình.

Phạm Băng Băng đành ngậm ngùi "nhường" vai Hạ Tử Vi cho diễn viên Đài Loan Lâm Tâm Như và đảm nhận vai nàng hầu Kim Tỏa.

Vai Tiểu Yến Tử được thay đổi từ Lý Đình Nghi sang Triệu Vy đã tạo bước ngoặt lớn cho Phạm Băng Băng.
Định mệnh từ một vai phụ

Mặc dù bị "hạ vai" xuống nàng hầu nhưng Phạm Băng Băng lại tạo được sự chú ý ngang ngửa với dàn diễn viên chính như Triệu Vy, Tô Hữu Bằng, Lâm Tâm Như...

Bằng lối diễn xuất tự nhiên và thu hút, Phạm Băng Băng đã đưa vai diễn "nhỏ" của mình có được vị trí trong hoàng cung và đạt được cả hiệu ứng công chúng khi lên sóng.

Cái tên Kim Tỏa luôn được giới truyền thông thời điểm đó ưu ái dành nhiều lời khen ngợi. Lượng fan của "nàng hầu" ngày một tăng lên.

Nàng Kim Tỏa tài sắc không thua kém bên cạnh hai diễn viên chính. 
Hơn 17 năm sau, khi nhắc đến thành công của Hoàn Châu Cách Cách 1 và 2, ngoài bộ đôi công chúa Tiểu Yến Tử tinh nghịch và Hạ Tử Vi dịu dàng.

Khán giả vẫn luôn nhắc đến sự xuất hiện của Phạm Băng Băng như một hiện tượng mới mẻ đã làm dậy sóng mối quan hệ bên lề với Nhĩ Khang và Hạ Tử Vi.

Chuyện tình tay ba thấm đẫm nước mắt này từng thiêu đốt trái tim khán giả không thua kém gì bộ đôi Nhĩ Khang - Hạ Tử Vi, Ngũ A Ca - Tiểu Yến Tử.
 Hoàn Châu Công Chúa là bệ phóng cho nàng Kim Tỏa đến gần hơn với khán giả cùng với Lâm Tâm Như và Triệu Vy
Bước ngoặt từ nàng hầu Kim Tỏa

Thành công từ "Hoàn Châu Cách Cách" đã làm bệ phóng cho Phạm Băng Băng được nhiều đạo diễn săn đón. Sau vai Kim Tỏa, hình ảnh của nữ diễn viên gắn liền với các phim cổ trang, tạo hình cũng dần thay đổi, cầu kỳ và có điểm nhấn hơn so với thời còn là "nàng hầu".

Tạo hình ngây thơ trong sáng trong Đạt Ma Sư Tổ (với Lữ Lương Vĩ, Du Tiểu Phàm, Thủy Linh, Dương Lệ Thanh) 

Nàng Tiểu Thanh Đình thanh khiết trong Thời niên thiếu của Bao Thanh Thiên 2 cùng Lục Nghị, Nhậm Hiền Tề, Thích Tiểu Long 

Hóa thân cường nữ trong Tiểu Ngư Nhi và Hoa Vô Khuyết 

Vẻ đẹp kiêu sa, sắc nước hương trời của nàng Đắt Kỷ đã làm điêu đứng vua Trụ và dẫn đến cái kết sụp đổ của Nhà Thương.

Phạm Băng Băng tạo ấn tượng với khán giả khi hóa thân tinh tế vào vai phản diện, vừa say đắm quyến rũ vừa ẩn chứa tà khí hồ ly.

Tạo hình hồ ly ma mị của Phạm Băng Băng trong Bảng Phong Thần 

Phạm Băng Băng hóa ma nữ với tạo hình ấn tượng trong bộ phim điện ảnh "Bạch Phát ma nữ". Chuyện tình trắc trở giữa Trác Nhất Hàng (Huỳnh Hiểu Minh) và Lương Nghê Thường (Phạm Băng Băng) đã đem về doanh thu khủng cho phim khi ra rạp.

 Vai diễn ấn tượng của Phạm Băng Băng nhưng vấp phải nhiều "sạn".

Nữ hoàng giải trí sánh duyên cùng Nam tài tử Huỳnh Hiểu Minh trong phim. 

Hai lần hóa thân Dương Quý Phi kiêu sa lộng lẫy vào năm 2007 và 2015, vẻ đẹp kiều diễm của Phạm Băng Băng vẫn là ưu tiên hàng đầu của nhiều đạo diễn về các phim cổ trang.

Đại Đường đích nữ nhân vẫn là câu chuyện về tài sắc Dương Quý Phi đã làm say đắm vua Huyền Tông, khiến vị vua bỏ bê triều chính và dẫn đến cuộc nổi loạn chống triều đình của An Lộc Sơn.

Dương Quý Phi tài sắc nhưng bạc mệnh, gây nên sóng gió vương triều của vua Huyền Tông 

 

Và sự trở lại trong Vương triều đích nữ nhân 2015 

Từ "nàng hầu" một bước xưng đế Đại Đường

Bệ phóng từ nàng hầu đã giúp Phạm Băng Băng vững bước vươn lên hàng ngũ quyền lực trong chốn hậu cung. Cuối năm 2014, đánh dấu sự trở lại ngoạn mục của nàng Kim Tỏa với vai diễn huyền thoại Võ Mị Nương.

Nàng Võ Mị Nương đã phải dùng tài trí của mình để đối phó với những mưu kế tranh sủng chốn hậu cung. Để từ một tài nhân bình thường, Võ Mị Nương đã bước lên đài danh vọng và quyền lực, cai trị triều chính nhà Đường.

Võ Tắc Thiên - Vai diễn đã đưa tên tuổi của Phạm Băng Băng lên đỉnh sao sự nghiệp. 

 

Đề tài về vị "nữ hoàng đế" quyền lực của Trung Hoa Võ Tắc Thiên từng được các nhà làm phim Trung Quốc khai thác qua diễn xuất kinh điển của nữ diễn viên Lưu Hiểu Khánh trong "Võ Tắc Thiên" 1995, vẻ diễm lệ của diễn viên gạo cội Phan Nghinh Tử trong "Nhất đại nữ hoàng Võ Tắc Thiên", nét dịu dàng của Giả Tịnh Văn trong "Thiếu nữ Võ Mị Nương"...

Một Võ Mị Nương kiều diễm, sắc sảo hoàn toàn khác với phiên bản phim trước 
Cũng về cuộc đời đầy sóng gió của Võ Tắc Thiên, diễn xuất của Phạm Băng Băng đã thổi làn gió hoàn toàn mới cho phim cổ trang về đề tài này.

Nàng Kim Tỏa được đánh giá cao về sự dày dặn và biến hóa  nhiều màu sắc trong chất diễn của mình. Khán giả được chiêm ngưỡng một Võ Mị Nương vừa quen, vừa lạ so với các phiên bản trước. Vừa yêu kiều, thanh tú, lúc nhí nhảnh, tinh ranh, nhưng cũng mạnh mẽ và đầy mưu lược khi giải quyết triều chính.

Phạm Băng Băng đã vẽ nên một Võ Mị Nương quyền lực trong suốt gần 70 năm ở hoàng cung, một vai diễn hằng mơ ước của biết bao nữ diễn viên Trung Quốc.

Phạm Băng Băng hóa thân trọn vẹn nàng Võ Mị Nương từ lúc mới vào cung đến khi nắm quyền cai trị triều chính. 

Cuộc chiến chốn hậu cung trong Võ Tắc Thiên truyền kỳ đã đẩy tên tuổi của Phạm Băng Băng lên đỉnh cao của sự nghiệp. Đồng thời là nhà sản xuất, nữ diễn viên sở hữu khối tài sản khổng lồ sau thành công vượt bậc của phim.

Nữ hoàng quyền lực của Đại Đường. 

Không phủ nhận, Kim Tỏa là vai diễn đã đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong sự nghiệp diễn xuất của nữ diễn viên họ Phạm, từ nàng hầu từng bước vươn lên hàng sao của điện ảnh Hoa ngữ. 

Quang Tâm 

Bình luận
vtcnews.vn