Hành trình ly kỳ bỏ trốn khỏi quê nhà của một gia đình Triều Tiên

Thế giớiThứ Ba, 17/05/2016 07:20:00 +07:00

Cô gái mất hàng chục năm sống chui lủi ở Trung Quốc trước khi mua hộ chiếu giả trốn đến Hàn Quốc, thực hiện kế hoạch đào tẩu khỏi Triều Tiên.

(VTC News) - Cô gái mất hàng chục năm sống chui lủi ở Trung Quốc trước khi mua hộ chiếu giả trốn đến Hàn Quốc, thực hiện kế hoạch đào tẩu khỏi Triều Tiên.

Theo chia sẻ của Hyeonseo Lee, người từng trốn khỏi Triều Tiên khi mới 17 tuổi trên New York Times, dù phải đối mặt với những hình phạt nặng nếu bị bắt lại nhưng nhiều người ở Triều Tiên vẫn bất chấp nguy hiểm rời bỏ quê hương. 

“Năm 1997, tôi quyết định rời bỏ quê hương mình khi mới 17 tuổi chỉ vì khao khát muốn được khám phá thế giới. Tôi may mắn tới được Trung Quốc và ở đây trong hơn 10 năm trước khi tìm đường đến Hàn Quốc.

Có đến 200.000 người Triều Tiên vượt biên như tôi đang sống ở Trung Quốc. Chính phủ Trung Quốc cho rằng họ là những người nhập cư bất hợp pháp dù thực sự họ chỉ là những người muốn tìm kiếm một cuộc sống mới sau khi rời bỏ quê hương mình", cô gái chia sẻ.
Hyeonseo Lee
Hyeonseo Lee 
Theo công ước của Liên Hợp Quốc, Trung Quốc không có nghĩa vụ bắt giữ và trao trả công dân Triều Tiên chạy trốn đến quốc gia mình. Nhưng họ cùng với Bình Nhưỡng tìm kiếm những người bỏ trốn hay trả tiền cho người có thể chỉ điểm. 

"Trong những năm tháng sống ở Trung Quốc, nỗi sợ hãi bị bắt của tôi cuối cùng cũng thành sự thật khi một ngày cảnh sát đến hỏi vì có người tố cáo tôi là người Triều Tiên.

Nhưng may thay, vốn tiếng Trung ít ỏi trong thời gian sống ở đây đã giúp tôi thuyết phục viên sĩ quan tôi là người Trung gốc Hàn và tôi được thả vài giờ sau đó. 

Sau 10 năm che giấu tung tích và sống trong nơm nớp lo sợ, tôi quyết định chạy sang Hàn Quốc", cô gái cho biết thêm.

Theo cô, muốn mơ về một miền đất mới, khát vọng và quyết tâm là chưa đủ mà phải chuẩn bị một số tiền lớn và một đầu mối đáng tin cậy. 

Video: Bí ẩn đằng sau sức mạnh thần kỳ của Triều Tiên 

Hyeonseo phải rất khó khăn mới có thể mua một quyển hộ chiếu giả ở Trung Quốc để bay đến Hàn Quốc vào năm 2008, điều mà rất ít người Triều Tiên vượt biên làm được vào thời điểm đó. 

Một năm sau, khi cuộc sống mới tương đối ổn định, cô liên lạc với gia đình ở Bình Nhưỡng qua chiếc di dộng mà cô gửi về cho họ và bắt đầu tìm cách đưa họ trốn khỏi Triều Tiên.

"Hành trình 3.200 km đó vô cùng vất vả bởi cả mẹ và anh trai tôi đều không biết tiếng Trung vì vậy, họ chỉ có thể giả vờ bị câm và điếc để tránh bị phát hiện.

Nhưng may mắn là mọi thứ đều suôn sẻ và sau những nỗ lực của mình, mẹ và anh trai tôi đã có thể đoàn tụ với tôi ở Hàn Quốc", Lee chia sẻ về cuộc đào tẩu của mình. 

Song Hy
(Nguồn: The New York Times)
Bình luận
vtcnews.vn