Hành trình hơn 2 thập kỷ tìm lại công lý của người mẹ có con bị tử hình oan

Thế giớiChủ Nhật, 04/12/2016 07:30:00 +07:00

Sau hơn 2 thập kỷ cố gắng không biết mệt mỏi, Zhang Huanzhi cũng chứng minh được con trai bà bị kết án hiếp dâm, giết người và bị tử hình đầy oan ức.

Ngày 2/12 vừa qua, Tòa án nhân dân tối cao Trung Quốc tuyên bố Nie Shubin, quê quán tại Thạch Gia Trang, tỉnh Hà Bắc hoàn toàn vô tội và hủy bản án được tuyên cách đây 21 năm cho rằng Nie phạm tội hiếp dâm và giết người phải lĩnh mức án tử hình.

Bà Zhang chia sẻ với CNN: "Tôi muốn nói với con trai mình rằng nó là người tốt, nó hoàn toàn vô tội". Thẩm phán của tòa án tối cao Trung Quốc nói rằng, bản án ban đầu dành cho Nie 'không có đủ các bằng chứng khách quan', ngoài ra còn có nghi vấn xung quanh thời gian nạn nhân qua đời, vũ khí gây án và nguyên nhân cái chết.

Video: Hành trình hơn 2 thập kỷ tìm lại công lý của người mẹ có con bị tử hình oan

Li Shuting, luật sư của gia đình bà Zhang cho biết, khi tuyên bố được đưa ra, bà mẹ này chỉ biết bật khóc. Dù mọi người có mặt trong phòng tuyên án đều vỗ tay nhưng điều duy nhất bà Zhang có thể làm khi nghe con mình được minh oan là khóc thật lớn.

Oan ức

Năm 2005, 10 năm sau khi Nie Shubin bị tử hình, người đàn ông có tên Wang Shujin đã nhận mình là hung thủ trong vụ án mà Nie bị xử tử sau khi bị bắt trong một vụ án khác.

Theo Tân Hoa xã, trong tuyên bố của mình, Tòa án tối cao Trung Quốc đã thay đổi bản án ban đầu và khẳng định Nie Shubin vô tội. Cũng theo hãng thông tấn này, Tòa án tối cao Trung Quốc xét xử lại vì 'chưa có bằng chứng đầy đủ và chính xác và không loại trừ khả năng có các nghi phạm khác'.

1

Nie Shubin, người bị kết án và tử hình oan cách đây 21 năm

Nếu còn sống, năm nay Nie sẽ bước sang tuổi 42. Tháng 6 vừa qua, Tòa án tối cao Trung Quốc đã nói với bà Zhang, vụ án của con trai bà sẽ được xem xét lại.

Liên quan đến quá trình này, luật sư Li nói, sau khi Nie bị tử hình, nhiều đêm bà Zhang mơ thấy con mình trở về nhà, mở cửa và thì thầm: "Mẹ. Con đã trở lại".

Trong khi đó, Nie Xuesheng, người cha trong gia đình đã từng tìm cách tự tử sau khi con trai bị kết án nhưng không thành công. Sau khi con mình được minh oan, ông nói: "Con trai tôi cuối cùng cũng có thể an nghỉ".

2

 Zhang Huanzhi, người mẹ 21 năm đi tìm công lý cho con trai

Đi tìm công lý

Năm 2011, bà Zhang khi đó là nông dân sống ở tỉnh Hà Bắc, đã nhiều lần tìm đến cơ quan chức năng ở thủ phủ Thạch Gia Trang để kêu oan cho con trai.

Không chỉ phải chịu áp lực từ dư luận và xoay xở với những khó khăn trong quá trình kêu oan cho con trai, bà Zhang còn phải chăm sóc cho người chồng liệt nửa người của mình. Ông Nie Xuesheng, như đã nói ở trên, tìm cách tự tử sau khi con trai bị kết án nhưng không thành công và bị liệt.

4

 Gia đình bà Zhang hiện nay

Tuy nhiên, những nỗ lực của bà đã đem lại kết quả xứng đáng. Tháng 7 vừa qua, 1 tháng sau thông báo của tòa án, bà Zhang không thể giấu được sự vui mừng khi biết vụ án của con trai sẽ được xem xét lại.

Bà nói với CNN: "Tôi sẽ sớm ra thăm mộ con, nói với nó rằng những nỗ lực của mẹ qua ngần ấy năm không hề vô ích". Ngoài ra, tòa án cho biết, gia đình bà Zhang có thể đưa ra yêu cầu bồi thường với chính quyền.

Tùng Đinh (Nguồn: CNN)
Bình luận
vtcnews.vn