Hành trình gần 30 ngày truy bắt nghi can vụ thảm sát ở Lào Cai

Pháp luậtThứ Ba, 06/09/2016 08:14:00 +07:00

Gần 30 ngày ăn rừng ở rú, các chiến sỹ công an tỉnh Lào Cai, huyện Bát Xát đã bắt được Tẩn Láo Lở, nghi can của vụ án.

21h30 ngày 9/8, nhận tin báo về sự mất tích bí ẩn của 4 người thân trong gia đình anh Tẩn Ông Nải (22 tuổi) trú tại thôn Phìn Ngan, xã Trịnh Tường, huyện Bát Xát, các cán bộ ứng trực của Công an huyện Bát Xát đã có hiện trường.

Công an huyện Bát Xát đã tham mưu cho chính quyền cơ sở làm công tác tư tưởng, trấn an dư luận nhân dân.

Theo lời kể của anh Nải thì sáng cùng ngày, anh đi làm nương ở xã bên cạnh, chỉ có vợ là chị Tẩn Tả Mẩy (22 tuổi) cùng 2 con và cháu ruột tên Tẩn Thùy Chi (6 tuổi) ở nhà. Anh Nải cho biết, vợ anh vừa sinh con vào ngày 12/7 nên không thể đi đâu xa...

Các trinh sát Công an Lào Cai bám địa bàn, lùng sục đối tượng. 

Anh đi làm đến khoảng 21h30 cùng ngày trở về thì thấy cửa đóng. Anh vòng ra phía sau định đạp cửa thì mẹ anh ngăn lại. Cùng lúc này, anh phát hiện trên cửa bếp có cài khẩu súng kíp đã lắp đạn; trong nhà không có ai, đồ đạc xung quanh đã bị lục soát...

Chia sẻ với chúng tôi, Đại tá Hoàng Mạnh Hùng, Phó giám đốc Công an tỉnh Lào Cai, Trưởng Ban chuyên án cho biết: Sau khi phát hiện khẩu súng kíp được gài bẫy, người dân trên địa bàn hết sức hoang mang, một số lo sợ bị đối tượng giấu mặt bắn chết trong đêm, người khác thì sợ đối tượng trả thù nên ngần ngại không muốn hợp tác...

Các điều tra viên lấy lời khai Tẩn Láo Lở 

Cùng với việc vận động nhân dân tham gia tố giác tội phạm, các tổ công tác của Công an huyện Bát Xát cùng với lực lượng Công an xã tổ chức tìm kiếm người thân trong gia đình anh Nải...

Giữa bóng đêm dày đặc, việc tìm kiếm rất vất vả... Mò mẫm trong bóng tối, anh em bới từng bụi cây, tìm từng khe đá, đến khoảng 1h ngày 10/8 thì phát hiện cháu Tẩn Mai Phương (2 tuổi) chết dưới lòng suối, trên người có nhiều đá đè lên.

Đến khoảng 4h sáng cùng ngày, họ phát hiện xác của chị Tẩn Tả Mẩy bị dìm dưới ao cách nhà khoảng 100m; và khoảng 7h45 cùng ngày thì phát hiện xác của cháu Tẩn Thùy Chi và cháu nhỏ 27 ngày tuổi bị ném xuống khe suối cách nhà khoảng 100m.

Tẩn Láo Lở khi bị bắt. 

Căn cứ vào các dấu hiệu thu thập được tại hiện trường, ngày 10/8, Công an tỉnh Lào Cai đã xác lập chuyên án, đấu tranh; đồng thời ra quyết định khởi tố vụ án giết người, cướp tài sản. 

Một trong những căn cứ để Ban Chuyên án xác định nghi can Tẩn Láo Lở là do trước đó, đối tượng có mâu thuẫn với gia đình nạn nhân. Trong khi đó, đối tượng có nhân thân xấu ở địa phương. Sau khi vụ án xảy ra, Lở đồng thời cũng vắng mặt ở địa phương...

Xã vùng cao Phìn Ngan có 5 dân tộc sinh sống, cư dân thưa thớt... đi từ nhà này sang nhà kia phải mất khoảng 20 phút. Người dân quanh năm sống bằng làm nương, trồng thảo quả.... Sau khi vụ án xảy ra, người dân trên địa bàn rất hoang mang. Nhiều người không dám đi làm nương.

Lực lượng Công an đã ăn rừng ngủ rú, bám trụ địa bàn, rải quân vây kín các địa bàn đối tượng có thể lẩn trốn. Chó nghiệp vụ cũng được tung vào cuộc.

Công an Lào Cai đã huy động gần 200 cán bộ chiến sỹ gồm các đơn vị nghiệp vụ (Cảnh sát hình sự, Cơ động), phối hợp với Công an huyện Bát Xát, lực lượng tinh nhuệ của Cục Cảnh sát hình sự Bộ Công an, các đồn biên phòng xã đón lõng, vây kín các điểm nghi phạm có khả năng lẩn trốn hoặc tìm cách chạy qua biên giới. 

Bên cạnh đó, Công an tỉnh Lào Cai đã phát tờ rơi; phát động phong trào quần chúng tố giác tội phạm.. 

Video: Đã bắt được nghi can vụ thảm án 4 người chết ở Lào Cai 

Theo Ban chuyên án cho biết, các phương tiện kỹ thuật đã được tăng cường cho lực lượng bám địa bàn để lần dò hành tung của đối tượng. 

Đại tá Hoàng Mạnh Hùng, Phó giám đốc Công an tỉnh Lào Cai cho biết, chính vì rải quân đón lõng mọi ngả nên đối tượng dù muốn cũng không dễ dàng lẩn trốn qua biên giới hoặc sang các địa bàn khác.

Một mặt, lực lượng Công an tổ chức truy tìm đối tượng, mặt khác, vận động người thân, gia đình đối tượng Tẩn Láo Lở kêu gọi con, cháu về đầu thú... Lưới trời lồng lộng, đến 19h30 ngày 4/9, Tẩn Láo Lở đã bị các chiến sỹ bắt gọn...

Một chi tiết đặc biệt quan trọng các trinh sát nắm được chính là Tẩn Láo Lở có một hai cuộc điện thoại với người thân...

Khoảng 21h30 ngày 9/8, anh Tẩn Ông Nải thôn Phìn Ngan, xã Cốc Mỳ, huyện Bát Xát sau khi cùng bố mẹ đẻ đi làm nương về, bàng hoàng phát hiện vợ là chị Tẩn Tả Mẩy (22 tuổi), con gái lớn Tẩn Mai Phương (2 tuổi), con gái nhỏ mới 20 ngày tuổi (chưa đặt tên) và cháu ruột là Tẩn Thùy Chi, 6 tuổi ở nhà bị sát hại dã man.

Trong đó cháu Tẩn Mai Phương chết dưới lòng suối, trên người có nhiều đá đè lên; chị Tẩn Tả Mẩy bị giết, xác bị dìm dưới ao cách nhà khoảng 100m. Xác các cháu Tẩn Thùy Chi và cháu nhỏ 20 ngày tuổi bị ném xuống khe suối cách nhà khoảng 100m. 

(Nguồn: Công an nhân dân)
Bình luận
vtcnews.vn