Hành trình bỏ chạy sau 4 năm nửa điên nửa tỉnh trong Hội Thánh Đức Chúa Trời của cô gái trẻ

Thời sựThứ Năm, 26/04/2018 07:52:00 +07:00

Sau 4 năm u mê trong tà đạo Hội Thánh Đức Chúa Trời, cuối cùng nhờ sự yêu thương, sát cánh từ gia đình, bạn bè và cả chính sự đấu tranh quyết liệt của bản thân, cô gái trẻ may mắn tìm lại được chính mình.

Sau loạt bài đăng về tà đạo "Hội Thánh Đức Chúa Trời" đang vươn vòi Bạch Tuộc khắp nơi, VTC News liêp tiếp nhận được hàng trăm cuộc gọi từ bạn đọc để phản ánh, lên án tà đạo này.

Trong hàng trăm cuộc gọi đó, có cuộc gọi từ một cô gái trẻ, tên Thúy H, để lại cho chúng tôi nhiều cảm xúc, bởi chính cô từng là nạn nhân, từng u mê đến nỗi vứt bỏ tất cả để sùng kính thứ tà đạo điên rồ này.

"Tò mò, định đi cho biết nhưng theo hẳn lúc nào không hay" 

Gọi điện đến đường dây nóng của Báo điện tử VTC News, giọng cô gái trẻ (khoảng 25 tuổi) tự xưng là Thúy H. nghẹn ngào. Trong tiếng nấc chữ được chữ mất, cô kể cho chúng tôi nghe về hành trình gian nan đấu tranh để thoát khỏi tà đạo ghê tởm này và tìm về con người mình trước đây. 

Video: Người phụ nữ kể về hành trình gian nan thoát khỏi tà đạo 'Hội Thánh Đức Chúa Trời"

Nhớ lại những ngày đầu gia nhập "Hội Thánh Đức Chúa Trời", Thúy M cho biết rất khó để từ chối những người truyền đạo, kể cả lúc bản thân mình biết họ đang "dụ" nhưng vẫn không thể nào cưỡng lại được.

"Thật sự rất khó để có thế từ chối những lời thuyết phục, mời mọc từ người truyền đạo. Bởi họ rất kiên trì và giỏi nắm bắt tâm lý nhất là với đối tượng sinh viên, nội trợ thì càng dễ bị lôi kéo hơn.

Bản thân mình lúc đó còn là sinh viên liên thông, được các bạn trong trường truyền đạo. Ban đầu cũng do tò mò, ham vui nên cũng định đi cho biết, nhưng rồi sau đó theo hội hẳn luôn lúc nào không hay.

Khi đang được các bạn truyền đạo, mình biết rõ ràng những lời đấy là để dụ mình, thế nhưng không hiểu sao vẫn không thoát ra được", cô gái trẻ nhớ lại.

“Vào hội, người ta nói với mình rằng cha mẹ hiện tại của mình chỉ là cha mẹ phần thể xác, cha mẹ thật sự là cha mẹ phần linh hồn. Mình cầu nguyện, cầu siêu thì sẽ được cha mẹ phần linh hồi cứu rỗi khỏi các biến cố của cuộc sống, khi chết sẽ sống hạnh phúc trên thiên đường, sẽ giúp mình hóa giải được những u mê, phiền muộn.

Không cần 9 tháng 10 ngày mang nặng đẻ đau, không cần những tháng năm dưỡng dục, mà chỉ cần vào hội, bất cứ ai đều được chụp một tấm hình cận mặt, được ăn một loại bánh màu trắng và uống một ly nước màu đỏ là họ chính thức trở thành con của Chúa Trời.

img_3920-copy-2201508

Những đứa con của Chúa Trời phải làm lễ ít nhất 3 ngày mỗi tuần, nữ thì sẽ đeo khăn trắng trên đầu, tay cầm cuốn kinh thánh.

Ngay sau đó họ sẽ được cấp một mã số sự sống riêng theo số thứ tự từ 0 đến 9 với lời hứa hẹn về việc che chở, cứu thoát khỏi tai ương bất ngờ của cuộc sống hay những tháng ngày bình yên, giàu có ở trên thiên đường. Ôi những ngày tháng u mê đó, tôi không tin mình đã từng ở đó", trong tiếng nấc, cô gái trẻ kể lại.

Cũng theo lời Thúy H., kể từ đó, "những đứa con" của Chúa Trời phải làm lễ, đọc lễ ít nhất 3 ngày mỗi tuần, nữ thì sẽ đeo khăn trắng trên đầu, tay cầm cuốn kinh thánh.

“Ở đây mọi người xưng hô với nhau như người thân thiết, chỉ xưng anh - chị - em không phân biệt tuổi tác, cứ xưng hô ngang hàng vậy đó. Mọi người đều rất thân thiện, thoải mái, tạo sự gần gũi cho nhau.

Trong quá trình hoạt động tại Hội Thánh Đức Chúa Trời, chính tôi cũng tự nhận thấy những sự vô lý từ chính hội mà mình đang theo đuổi. Tuy nhiên, bản thân vẫn không cách nào tự thoát ra được", cô bần thần nói.

"Đi ngược lại với văn hóa của người Việt, Hội thánh quy định rõ, một khi đã là hội viên của thì không được thờ cúng hay ăn đồ thờ cúng ông bà tổ tiên, không giỗ, ma chay,...không tôn thờ bất kì ai ngoại trừ “cha mẹ phần linh hồn” và hội. Đồng thời, các thành viên hội cũng không được phép đi qua chùa chiền, nhà thờ hay những khu tín ngưỡng khác, dù chỉ là đi ngang qua.

Ông bà tổ tiên thì không được thờ cúng nhưng đến cả bố mẹ cũng không cần tôn trọng bởi vì như Hội đã truyền dạy rằng cha mẹ hiện tại mà nói gì là ma là quỷ nói.

Cha mẹ của chúng ta thật sự là cha mẹ phần linh hồn đang dõi theo và sẽ cứu rỗi cho chúng ta khi lên thiên đường, đấy mới là người yêu thương mình thật sự” . Nói đến đây, cô không còn giữ được bình tĩnh.

Video: Sinh viên lang thang truyền tà đạo 'Hội Thánh Đức Chúa Trời'

Thúy H. kể : không chỉ truyền dạy những điều đi ngược với đạo lý, Hội thánh còn ra quy định tài chính đối với hội viên, điều không bao giờ xảy ra ở các tôn giáo chân chính.

Cụ thể, mỗi thành viên tham gia hội phải đóng 10% số tiền mà bản thân kiếm được trong tuần, chưa kể mỗi lần làm lễ điều phải đóng phí.

"Bi kịch hơn, ngoài những khoản phí đóng vào hội mỗi khi làm lễ hay đóng theo tuần thì rất nhiều hội viên sẵn sàng chi ra một số tiền khổng lồ với mục đích càng đóng tiền vào hội càng nhiều thì cha mẹ linh hồn sẽ càng giàu có, sau này khi lên thiên đường sẽ được cha mẹ chăm sóc, cuộc sống khá giả.

Coi như bây giờ tích góp để sau khi chết đi được sung sướng. Không hiểu sao trước kia mình nghĩ gì mà vẫn đóng đều như vậy”. Thúy H ân hận.

Hành trình đấu tranh tìm lại chính mình

Khi được hỏi về hành trình thoát ra khỏi tà đạo này, Thúy H. cười nhẹ và nói rằng nhận thấy mình là một người quá may mắn. Vì dù đã từng u mê, nhưng kịp quay đầu khi chưa mất đi gia đình quý giá của mình là hạnh phúc lắm rồi.

Cô kể, trong 4 năm gia nhập hội này, cô gái trẻ không còn quan tâm gì đến người thân, bạn bè. Tâm trí chỉ luôn hướng về hội, luôn viễn tưởng về một “cuộc sống hạnh phúc sau khi chết” để rồi bỏ mặc mọi thứ xung quanh.

“Lúc đó gia đình khuyên răn rất nhiều. Nhưng mình giống như con thiêu thân, bỏ ngoài tai tất cả, vẫn một lòng tôn thờ và cho hội là số 1, sống chết phải theo và bảo vệ hội. Và rồi, mình tiếp tục hoạt động một thời gian nữa. 

pp

Theo người phụ nữ này, thật khó để có thế từ chối những lời thuyết phục, mời mọc từ người truyền đạo, bởi họ rất kiên trì và giỏi nắm bắt tâm lý nhất là với đối tượng sinh viên, nội trợ thì càng dễ bị lôi kéo hơn. 

Tuy nhiên, không biết trời xui đất khiến thế nào, một ngày lý trí mình bỗng trỗi dậy. Đó là lần đầu tiên trong đời mình nhìn thấy cha khóc.

Tự nhiên trong mình có gì đó vỡ ra, mình thấy đau nhói. Lúc đó tự nhủ trời ơi mình đang làm gì thế này? sao mình lại làm khổ cha mẹ đến nhường ấy. 

Những ngày sau đó, mình đã tự đấu tranh với bản thân rất ghê gớm. Gia đình, bạn bè khuyên can, mình nghe cũng xuôi xuôi, cộng với những điều  chứng kiến trong Hội, mình đã nhen nhóm ý định thoát khỏi  mê trận tối tăm đó."

Dù đã quyết tâm nhưng để dứt hẳn ra khỏi  tà đạo này không hề dễ dàng gì, Thúy H. cho biết trong quãng thời gian đó, cô luôn sống trong trạng thái nửa mê nửa tỉnh, không làm được gì ra hồn.

Giống như người quyết tâm cai nghiện, cô đổi số điện thoại, cắt đứt liên lạc với các hội viên khác, bỏ ngoài tai những lời rủ rê. Nhưng thỉnh thoảng người của Hội thánh vẫn tìm gặp cô rủ rê, lôi kéo, và cô lại bị dao động. 

"Và rồi, chính tình yêu thương vô điều kiện của cha mẹ, họ đã kiên trì sát cánh bên mình, sự động viên quan tâm của người thân, bạn bè, và sự đấu tranh tinh thần rất quyết liệt của chính mình nữa, mình đã dần thoát ra khỏi ảnh hưởng của Hội đó.

Cha mẹ đưa mình đi về vùng quê nhà bà con một thời gian để tĩnh tâm  Mất khá lâu tách biệt với hội, được sự động viên, chia sẻ từ gia đình thì mình mới trở lại như xưa, giống như là vừa tỉnh cơn mê vậy" 

"Mình kể ra câu chuyện này, cũng vì muốn không có bất gì ai u mê giống như mình, bỏ bê gia đình, tương lai, sự nghiệp để đi theo tà đạo ma quỷ." 

Video: Giáo lý 'Hội Thánh Đức Chúa Trời' gieo rắc qua lời kể một 'Thánh đồ'

Suốt cuộc trò chuyện, cô không ngừng thắc mắc "không hiểu nổi tại sao lúc đó mình lại trở thành con người như vậy, nếu không may mắn thoát ra khỏi đó thì mình sẽ ra sao?"

Liên tiếp là "không hiểu" và "không hiểu", có vô vàn những điều vô lý, dù nhận thấy không đúng nhưng chính cô cũng như những hội viên khác vẫn răm rắp làm theo.

Trước khi kết thúc cuộc trò chuyện, cô nói với chúng tôi bằng giọng khẩn cầu: "Mình rất mong quý báo, bằng mọi cách hãy lên tiếng để những người hiền lành, vô tội không phải vướng vào thứ tà đạo này nữa. Đồng thời mong sao cho những người từng lầm đường như mình có thể tìm về con người thật của chính mình".

Sự bế tắc, những giọt nước mắt của những người đàn ông chờ vợ con trở về, sự mỏi mòn tìm kiếm của các bậc cha mẹ đang bị con mình xem là ma quỷ, những gia đình từ hạnh phúc thành tan hoang, sự nghiệp bỏ bê đến mức vỡ đổ...là có thật, đã có, đang có và sẽ lại tiếp tục diễn ra nếu Hội Thánh Đức Chúa Trời vẫn còn hoạt động.

Và khi tỉ lệ giữa số người may mắn thoát ra khỏi Hội thánh và số lượng hội viên đang tham gia “tà đạo” ấy chênh lệch quá lớn, thì số phận những con người đang trùm khăn trắng, uống nước màu đỏ và “ngủ mê” sau “tấm màn Hội Thánh Đức Chúa Trời” cũng quá đỗi chông chênh.

Phước Tấn - Thy Huệ
Bình luận
vtcnews.vn