Hành trình 16 năm tìm đường về của cô bị lừa bán sang Trung Quốc: Ngày giỗ mẹ và cuộc điện thoại bất ngờ

Thời sựThứ Tư, 29/06/2016 12:47:00 +07:00

Đang quây quần bên mâm cơm giỗ mẹ chị Hà - người con bị lừa bán sang Trung Quốc 16 năm trước, gia đình ông Hãn nhận được tin con vẫn đang ngóng tin nhà ở bên kia biên giới.

Kỳ 1: Cô gái bị lừa bán sang Trung Quốc: Lời khẩn cầu từ bên kia biên giới

(Kỳ 2) - Trở về Việt Nam vào những ngày cuối tháng 4/2016, cùng với nỗi băn khoăn, trăn trở về câu chuyện mà chị Bùi Thị Hà, người Thạch Thành (Thanh Hóa) bị lừa bán sang Trung Quốc 16 năm về trước cầu cứu mình, vợ chồng anh Phương Văn Vũ hết sức bối rối vì chưa biết sẽ phải giúp như thế nào.

“Về Thanh Hóa tìm thì chắc chắn không được, vì vợ chồng mình còn công việc. Mà chỉ với bằng đấy thông tin, chị ấy cũng bị bán sang Trung Quốc hơn 16 năm rồi giờ không biết gia đình còn ai sống ở đó không” – chị Trang, vợ anh Vũ, phân vân. Vợ chồng anh đang trú tại phố Lương Văn Can (Hà Nội).

Cách mà anh chị thấy khả thi nhất đó là đăng thông tin lên mạng xã hội facebook. Trước nay, không ít trường hợp mất tích, thất lạc cũng đã tìm được người thân nhờ cư dân mạng chia sẻ, chung tay tìm kiếm. Ngày 29/4, anh Vũ đăng tải hình ảnh và câu chuyện lên một fanpage rất nổi tiếng, có hàng trăm nghìn người theo dõi trên mạng xã hội.

Anh Vũ cho biết: “Mình thấy việc tìm kiếm này như mò kim đáy bể. Có cơ duyên nên chị Hà mới gặp vợ chồng mình, nên vợ chồng cũng tự nhủ sẽ giúp hết khả năng có thể, làm hết tâm của mình. Nhưng thực tình, mình thấy việc tìm kiếm rất khó, chẳng khác nào mò kim đáy bể.”

Quả thực, sau gần 10 ngày đăng tải, thông tin của anh Vũ nhận được rất ít sự quan tâm của cộng đồng mạng. Guồng quay cuộc sống và công việc khiến vợ chồng anh cũng tạm bẵng đi câu chuyện này.

Cho đến ngày 8/5, trong lúc vợ chồng anh Vũ đang nói về câu chuyện thì có một người nhắn tin vào bài đăng của chị Trang và cho lời khuyên: Câu chuyện này nên chia sẻ vào những trang của người Thanh Hóa, hội đồng hương Thanh Hóa hay Thạch Thành thì cơ hội tìm được sẽ cao hơn. Chị Trang làm theo, nhưng thực lòng hy vọng trong chị cũng không lớn hoặc nếu tìm được thì sẽ phải mất thời gian rất lâu. Trong lúc không ngờ nhất, thì vợ chồng anh Vũ lại nhận được tin vui.

17-tuoi-bi-lua-ban-sang-trung-quoc-7

 Vợ chồng anh Vũ mừng vui khi nhận được tin đã xác minh được gia đình chị Hà.

Trở về từ cõi chết

Ngay sáng hôm sau 9/5, điện thoại anh Vũ đổ chuông liên hồi, thanh công cụ “notification” trên facebook liên tục thông báo có người phản hồi thông tin. Nhiều người nhận ra chị Hà là hàng xóm, là bạn… sau khi đọc được thông tin trên mạng. Sự việc chuyển biến quá nhanh, khiến chính vợ chồng anh Vũ cũng bất ngờ.

 
Nó mất tích lâu như vậy gia đình đã tưởng Hà chết rồi. Nay thấy con khỏe mạnh, đang muốn tìm về nhà tôi mừng lắm, mong đến ngày được gặp con.

Cùng với sự giúp sức của anh Nguyễn Trọng Phú (trú tại xã Thành Công, Thạch Thành, Thanh Hóa) anh Vũ biết được cơ quan công an địa phương tìm ra địa chỉ nhà chị Hà.

Trưa 9/5, khi cả nhà đang chuẩn bị ăn cơm trưa, anh Bùi Văn Hải (em họ chị Hà) gửi bức ảnh mà anh Vũ đăng tải về cho gia đình. Vừa nhìn tấm hình cả nhà mừng rỡ: “Đúng con Hà rồi.”

Hôm đó, ngày 3/4 (âm lịch) đúng ngày giỗ mẹ chị Hà. Cả nhà đang quây quần bên mâm cơm, thắp nén nhang dâng lên ban thờ bà Bùi Thị Ngọ (vợ ông Hãn, mẹ chị Hà). Bữa cơm giỗ hôm ấy, cả nhà chan chứa nước mắt, nhưng đó là những giọt nước mắt của hạnh phúc mừng vui. Của hy vọng về một ngày đoàn tụ.

Ông Hãn, bố chị Hà ngậm ngùi: “Nó mất tích lâu như vậy gia đình đã tưởng Hà chết rồi. Nay thấy con khỏe mạnh, đang muốn tìm về nhà tôi mừng lắm, mong đến ngày được gặp con. Hà mà về được thì đúng là trở về từ cõi chết.”

17-tuoi-bi-lua-ban-sang-trung-quoc-6

 Ông Hãn lo lắng khi biết con gái không có giấy tờ tùy thân nên khó có thể về thăm gia đình.

Anh Bùi Văn Chuyên (con rể cả ông Hãn) nói: “Sự việc như câu chuyện cổ tích, sau bằng ấy năm gia đình đã nghĩ sẽ không bao giờ còn được gặp em… đây đúng là điều kỳ diệu. Mẹ vợ tôi sống khôn thác thiêng, phù hộ cho em Hà tìm được đường về đúng ngày giỗ mẹ.”

Vui chung với niềm vui của gia đình là vợ chồng anh Vũ. Anh chị cũng không thể ngờ câu chuyện lại mang một màu sắc liêu trai, kỳ diệu đến vậy.

“Lúc bạn Bùi Hải gọi điện cho tôi nói rằng chị Hà là người nhà và hôm đó lại đúng là ngày giỗ mẹ chị. Nghe xong mà tôi nổi cả da gà. Tự hỏi: Tại sao lại có sự trùng hợp đến thế” – chị Trang nói.

Video: Lời khẩn cầu của cô gái bị bán sang Trung Quốc từ năm 17 tuổi

Đón nhận tin vui, nhưng gia đình ông Hãn hiện giờ lòng như lửa đốt. Câu hỏi làm sao để gặp được con khi chị Hà đang ở sâu trong nội địa Trung Quốc, lại không có bất cứ 1 chút giấy tờ tùy thân nào cứ cứ văng vẳng trong đầu người cha đã gần 70 tuổi.

Ở bên kia biên giới, chị Hà cũng đã được báo tin rằng đã tìm được người thân ở Việt Nam. Song, do sự việc diễn ra quá nhanh nên tâm lý chị hết sức bối rối. Mong muốn sớm được về thăm gia đình, nhưng chị cũng chưa biết phải làm thế nào để về Việt Nam.

Đón đọc kỳ 3: Những giấc mơ trước ngày giỗ mẹ

Đức Thuận
Bình luận
vtcnews.vn