Hành trình 120 giờ truy bắt kẻ giết lái xe taxi ngày cuối năm

Pháp luậtThứ Ba, 05/02/2019 12:09:00 +07:00

Từ chi tiết âm giọng, một vài hình ảnh mà camera an ninh ghi lại, cơ quan điều tra đã có những đầu mối mong manh để lần ra thủ phạm.

Dù kẻ thủ ác đã phải quy phục pháp luật, nhưng các chiến sĩ công an đánh vụ án sát hại tài xế Taxi ở SVĐ Mỹ Đình này vẫn chỉ nguôi ngoai phần nào. Khuya 29 Tết, hung thủ bị bắt, ngày 30 Tết gia đình nạn nhân được thông báo.

Công lý được thực thi, kẻ thủ ác phải chịu tội trước pháp luật, nhưng vẫn còn đó nỗi mất mát quá lớn với gia đình người bị hại khiến những chiến sĩ công an đánh án không thể coi đó là chiến công.

Thượng tá Đặng Việt Quảng, Phó trưởng phòng CSHS - Công an Hà Nội chia sẻ: "Chúng tôi chỉ nỗ lực ngày đêm trả lại món nợ cho người dân, cho công lý. Còn sự mất mát của gia đình nạn nhân là nỗi đau mà chúng tôi rất thấu hiểu".

Ngay sau khi nhận được thông tin quảng trường SVĐ Mỹ Đình một tài xế taxi tử vong bởi vết cắt chí mạng ở cổ, một vụ án mạng đặc biệt nghiêm trọng dịp sát Tết Nguyên đán, ngay lập tức Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quý Vương đến hiện trường chỉ đạo phá án.

120 gio truy bat ke giet lai xe taxi ngay cuoi nam

Thượng tá Đặng Việt Quảng, Phó trưởng phòng CSHS - Công an Hà Nội.

Tại hiện trường, hung thủ để lại một đôi dép. Trong máy ghi âm của lái xe taxi thấy có âm tiết giọng Nghệ An, giới tính, độ tuổi của hung thủ cũng được nhanh chóng xác định thông qua các camera giám sát xung quanh đường.

Đội chuyên án nhanh chóng được thành lập. Dù không rõ gương mặt của hung thủ, nhưng chân dung ban đầu được xác lập: là nam, cao từ 1m65-1m70, người gầy, mặc quần đen áo đen, nói giọng Nghệ An, độ tuổi từ 20-25.

Lần theo các camera an ninh ở xung quanh hiện trường, có thể thấy nghi phạm bỏ chạy về hướng làng Phú Đô. Tuy nhiên là ngày cuối năm, người dân tất bật chuẩn bị, sẽ không ai để ý đến một thanh niên dáng vẻ sợ sệt, vội vã và đi chân đất. Ban chuyên án mở rộng phạm vi tìm kiếm thêm 5km.

150 cảnh sát đã được huy động tham gia điều tra. Kẻ gây án được xác định là Nguyễn Cảnh An - nam thanh niên 20 tuổi mới từ Nghệ An ra Hà Nội chưa lâu. Thông tin ban đầu cho thấy đây là đối tượng nghiện hút, mê game online, không nghề nghiệp.

Điểm mờ của vụ án là động cơ gây án: Đối tượng có quen biết với nạn nhân trước đó không, gây án vì động cơ trả thù, hay chỉ đơn thuần là cướp tài sản... Tại sao hung thủ sau khi sát hại nạn nhân lại không cướp đi bất kỳ cái gì, tại sao lại ra tay tại địa điểm khá trống trải như vậy? Các trinh sát vướng phải rất nhiều nghi vấn cần phải làm sáng tỏ.

Lần theo các mối quan hệ của hung thủ, thậm chí cả các mối quan hệ trên game online mà hung thủ có thể đã có cũng được các trinh sát lần tìm. 50 trinh sát cũng đã hỏa tốc về gia đình đối tượng để tìm kiếm và giăng bẫy đề phòng hung thủ về nhà.

120 gio truy bat ke giet lai xe taxi ngay cuoi nam

Đối tượng Nguyễn Cảnh An (SN 1999, trú xã Tràng Sơn, Đô Lương, Nghệ An).

Trong khi đó, ban chuyên án cũng phải chịu áp lực rất lớn. Ngoài áp lực là thời gian chạy đua khi ngày Tết đã cận kề, còn có thêm sự lo lắng trên đường chạy trốn, đối tượng liều lĩnh này có thể tiếp tục gây án.

Sau khi sử dụng hàng loạt biện pháp, khoanh vùng và loại bỏ các khả năng, Ban chuyên án xác định được đối tượng đang lẩn trốn ở Hòa Bình. Ban chuyên án cùng hàng chục chiến sĩ đã nhanh chóng lên đường truy bắt hung thủ.

Khi chiếc còng số 8 bập vào tay hung thủ ở ngay trong quán game mà hung thủ đang ngồi chơi, khuôn mặt của kẻ thủ ác chỉ thoáng chút ngỡ ngàng. Có thể hắn không hiểu vì sao mình bị bắt nhanh như vậy. Không đổ lỗi, không chống cự, An thú nhận mọi hành vi và ngoan ngoãn theo ban chuyên án về Hà Nội.

Tại cơ quan điều tra, đối tượng là Nguyễn Cảnh An (SN 1999, trú xã Tràng Sơn, Đô Lương, Nghệ An) thừa nhận mọi tội ác, khai nhận mọi hành vi gây án. Sau khoảng 120 giờ phá án, thêm một vụ trọng án được triệt phá để đảm bảo an ninh cho nhân dân đón Tết.

"Hôm nào sớm thì cũng 2h sáng mới chia nhau đi ngủ. Chúng tôi không có một phút nào cho cá nhân, hay sắm sửa đào quất gì đó cho gia đình. Tất cả đều cố gắng làm sao trả món nợ cho nhân dân, trả công bằng cho người bị hại" - Thượng tá Đặng Việt Quảng, Phó trưởng phòng CSHS - Công an Hà Nội cho biết.

(Nguồn: Báo Đất Việt)
Bình luận
vtcnews.vn