Hành động vô ý thức của hành khách khiến tai nạn máy bay Nga thêm tồi tệ?

Thế giớiThứ Hai, 06/05/2019 16:03:00 +07:00

Nhiều hành khách trên chuyến bay Su 1492 được cho là đã cố tìm cách mang theo hành lý xách tay khi rời máy bay làm cản trở nỗ lực sơ tán.

Chiều 5/5, chiếc Sukhoi Superjet 100 mang số hiệu Su 1492 cất cánh từ sân bay Sheremetyevo ở Matxcơva tới thành phố Murmansk ở Tây Bắc Nga gặp nạn chưa đầy nửa giờ sau khi cất cánh. Ít nhất 41 người thiệt mạng, 37 người sống sót nhờ thoát khỏi đường trượt máy bay.

Trong khi nguyên nhân vụ tai nạn vẫn chưa được công bố, xuất hiện các thông tin cho rằng nhiều hành khách đã khăng khăng đòi lấy hành lý xách tay làm ảnh hưởng tới công tác sơ tán. 

Chuyên gia hàng không Geoffrey Thomas nhận định mặc dù chưa thể biết chính xác điều gì đã xảy ra, nhưng có khả năng lớn là số thương vong đã ít hơn nếu máy bay được sơ tán nhanh hơn. 

hanh khach

Hành khách xách theo hành lý khi tháo chạy khỏi chiếc máy bay Nga gặp nạn. (Ảnh: 7news.com.au)

"Điều thực sự đáng quan tâm ở đây là nếu bạn nhìn vào một số video, bạn có thể thấy họ mang theo hành lý, một số người thậm chí còn quay video bên trong máy bay. Việc hành khách chỉ chăm chăm lấy hành lý của mình thay vì đi tay không rời khỏi máy bay có thể đã khiến nhiều người thiệt mạng", ông Thomas nói. 

Vị chuyên gia hàng không cho rằng việc hành khách không tuân thủ hướng dẫn của phi hành đoàn để thoát khỏi máy bay nhanh nhất có thể là một bi kịch và là vấn đề mà ngành công nghiệp hàng không đã phải lưu tâm trong một thời gian dài. 

Theo ông này, tiêu chuẩn di tản hành khách khi máy bay gặp sự cố là 90 giây. Tuy nhiên, theo 7news.com.au, quá trình sơ tán của máy bay Nga kéo dài tới 6 phút trước khi chiếc Sukhoi bị nhấn chìm trong biển lửa. 

Mặc dù vậy, trong thông báo đưa ra vào tối muộn 5/5, Aeroflot nói quá trình hành khách di tản khỏi máy bay chỉ mất 55 giây. 

Ông Peter Gibson, người phát ngôn của Cơ quán an toàn hàng không dân dụng Australia nói rằng việc hành khách phớt lờ các quy định an toàn bay không phải là chuyện hiếm. 

"Quay video, lấy túi xách, bất cứ điều gì trì hoãn việc sơ tán đều khiến bạn và người khác gặp nguy hiểm. Nhoài người lấy hàng lý không chỉ trì hoãn việc sơ tán vì làm ách tắc lối đi mà hành lý khi mang theo người có thể làm thủng đường trượt sơ tán.

Hành lý cũng có thể sẽ tạo thành vật cản tại chân đường trượt. Thêm vào đó, các túi miễn thuế có chất cồn có thể gây nguy hiểm nếu nó bắt vào các chất lỏng dễ cháy hoặc các mảnh thủy tinh vỡ", ông này phân tích.  

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn