Hãng xe nổi tiếng Trung Quốc BYD bất ngờ “tụt dốc”

XeThứ Năm, 28/10/2010 01:08:00 +07:00

(VTC News) – Hoạt động kinh doanh đang như “diều gặp gió” của hãng xe Trung Quốc nổi tiếng BYD bất ngờ bị đảo ngược.

(VTC News)  –  Hoạt động kinh doanh đang như “diều gặp gió” của hãng xe Trung Quốc nổi tiếng BYD bất ngờ bị đảo ngược.


Trong 2 năm gần đây, hãng BYD (Buld Your Dream) nổi lên như một hiện tượng của nền công nghiệp ô tô thế giới. Ra đời năm 1995, ban đầu chỉ là một công ty pin sạc, đến năm 2003 mới “nhảy chân” vào lĩnh vực sản xuất xe hơi khi mua lại một công ty ô tô phá sản, BYD đã gây ngạc nhiên lớn vào năm 2008 khi là hãng xe đầu tiên trên thế giới sản xuất xe hybrid hàng loạt (model F3DM).


Mẫu xe hybrid F3DM 


Đặc biệt nhận sự đầu tư của tỷ phú Mỹ Warren Buffet, hãng xe đi đầu công nghệ xe điện ở Trung Quốc ngày càng “ăn nên làm ra” khi doanh số tiêu thụ xe không ngừng tăng và giá cổ phiếu “phi mã”. Cách đây 2 năm, Công ty Berkshire Hathaway của tỷ phú Warren Buffet đã bỏ ra 232 triệu USD mua 10% cổ phần BYD trên thị trường chứng khoán Hồng Kông, đến thời điểm cuối tháng 9 vừa qua có giá trị lên tới 1.7 tỷ USD.


Chính đà tăng trưởng mạnh mẽ và liên tục ấy đã khiến BYD đã có tuyên bố “gây sốc” vượt Toyota trở thành hãng xe lớn nhất thế giới vào năm 2025. Năm 2009, hãng được đánh giá là hãng xe có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất ở Trung Quốc. 


Vì thế, khó ai tin chỉ trong một thời gian ngắn, hoạt động kinh doanh của hãng xe Trung Quốc năng động “xuống dốc” trầm trọng. Tại phiên giao dịch mới đây tại sàn chứng khoán Hồng Kông, sau khi BYD công bố lợi nhuận ròng quý III đạt 11,34 triệu NDT (tương đương 1,7 triệu USD), giá cổ phiếu BYD đã giảm xuống 10% - mức giảm thấp nhất kể từ tháng 11/2008.

Ông Galant Ng, một chuyên gia của Công ty môi giới chứng khoán hàng đầu Hồng Kông Taifook Securities Group Co. cho biết: “Lợi nhuận trên khá gây thất vọng và dưới mức dự đoán của chúng tôi”. Ông nhận định doanh số tiêu thụ xe giảm và các chi phí cao hơn dẫn BYD đến kết quả trên.


Chủ tịch BYD, Wang Chuanfu và tỷ phú Mỹ Warren Buffet 


Tháng 9 vừa qua, trong khi tổng doanh số xe tiêu thụ tại Trung Quốc tăng 19%, các đối thủ cạnh tranh như SAIC và Dongfeng đều tăng doanh số thì BYD chỉ bán được 33.085 xe, giảm 25% so với cùng kỳ năm ngoái và giảm 19% so với tháng 8. Các chuyên gia dự báo tình hình bán hàng của BYD sang đến quý IV cũng khó khá khẩm hơn.

Sang tháng 10, BYD lại tiếp tục gặp vận xui khác. Bộ Đất đai và Tài nguyên của Trung Quốc đã quyết định phạt 2,95 triệu NDT (tương đương 442.000 USD) và tịch thu nhà máy tại thành phố Tây An, tỉnh Thiểm Tây của BYD vì lý do tranh chấp quyền sử dụng đất.

 

Kế hoạch bán xe điện sang Mỹ của BYD cũng có nguy cơ bị hủy bỏ. Trước đây hãng lăm le đưa mẫu xe điện E6 đổ bộ thị trường Mỹ vào cuối năm 2010 nhưng tháng trước, ông Henry Li, giám đốc bộ phận xuất khẩu của BYD đã thông báo tạm ngừng kế hoạch này.

Dù hoạt động kinh doanh bị chững lại nhưng tính từ đầu năm tới ngày 30/9, lợi nhuận của BYD vẫn tăng 4% so với cùng kỳ năm ngoái (2.43 tỷ NDT so với 2,34 tỷ NDT).




 

Trung Kiên (theo Autonews)

Mọi lúc, mọi nơi mỗi người trong chúng ta đều có thể lập tức giúp đỡ được cho đồng bào miền Trung.

Nhắn tin theo cú pháp đơn giản UHgửi 1405 (10.000đ/tin) hoặc UH gửi 1409 (18.000đ/tin) của Cổng thông tin nhân đạo quốc gia là bạn đã hành động thiết thực để cứu trợ đồng bào miền Trung ruột thịt.



Bình luận
vtcnews.vn