Hàng triệu sinh vật bị bức tử vì thảm hoạ tràn dầu ở Mỹ

Thế giớiThứ Tư, 23/06/2010 10:25:00 +07:00

(VTC News) - Thảm họa này còn phá hoại hệ sinh thái, cướp đi mạng sống của hàng triệu sinh vật biển đang sinh sống trong khu vực.

((VTC News) - Hai tháng đã trôi qua kể từ khi thảm hòa tràn dầu  làm điêu đứng các nhà chức trách Mỹ tại vịnh Mexico, Mỹ. Không chỉ mất đi một lượng tài nguyên quý hiếm, gây thiệt hại hàng chục tỷ USD mà thảm họa này còn phá hoại hệ sinh thái, cướp đi mạng sống của hàng triệu sinh vật biển đang sinh sống trong khu vực.

Những con chim biển sống ven bờ đang hấp hối vì sặc váng dầu. 

Các cơ quan chức năng của Mỹ vẫn đang tiến hành những nỗ lực không ngừng nhằm ngăn chặn thảm họa tràn dầu trên vịnh Mexico kéo dài từ ngày 20/4 đến nay. Nó được coi là vụ tràn dầu tồi tệ trong lịch sử. Không ai đoán được đã có bao nhiêu dầu tràn ra trước khi ba đường ống chính được chặn lại. Nhiều người nhận định, quy mô của vụ tràn dầu còn lớn hơn thảm họa Exxon Valdez.

Vụ tràn dầu tồi tệ nhất trong lịch sử nhân loại

Hơn 750.000 lít dầu thô rò rỉ mỗi ngày từ giàn khoan dầu Deepwater Horizon của Hãng dầu khí Anh BP trên vịnh Mexico đã lan ra xa gần 200km tới vùng cửa sông Mississippi, đe dọa hệ sinh thái ngập mặn Louisiana, dọc vịnh Mexico. Các nhà bảo tồn nói có tới 10 khu bảo tồn tự nhiên ở Mississippi và Louisiana nằm trên đường dầu loang và một thảm họa sinh thái đang chực chờ.


Hơn 750.000 lít dầu thô rò rỉ mỗi ngày từ giàn khoan dầu Deepwater Horizon của Hãng dầu khí Anh BP trên vịnh Mexico đã lan ra xa gần 200km 

BP cho biết mỗi ngày họ nhận được khoảng 64.000 khiếu nại và có tới 1.000 nhân viên của tập đoàn phải làm việc 24/24 tiếng để giải quyết các vụ kiện cáo và khiếu nại này.

Các nhà chức trách Mỹ cảnh báo cuộc khủng hoảng có thể kéo dài tới tháng 8/2010. Tập đoàn BP đã đưa được nắp đậy hình phễu xuống giếng dầu rò rỉ dưới đáy vịnh Mexico để hút dầu lên tàu ở trên mặt nước hôm 3/6. Kể từ đó tới nay trung bình 10.000 thùng dầu được đưa lên tàu mỗi ngày. Trong khi đó các nhà khoa học của chính phủ Mỹ cho rằng mỗi ngày có 19.000 thùng dầu thoát ra khỏi miệng giếng.

Phát biểu với BBC, ông Tony Hayward, tổng giám đốc điều hành BP, nói rằng lượng dầu được hút lên tàu tăng lên từng ngày. Tuy nhiên, BP không thể tăng lượng dầu quá nhanh do lo ngại nước và bùn loãng lọt vào giếng.
Tập đoàn BP đã đưa được nắp đậy hình phễu xuống giếng dầu rò rỉ dưới đáy vịnh Mexico để hút dầu lên tàu ở trên mặt nước  

Thảm họa đe dọa nền kinh tế Mỹ

Theo các website tin tức thế giới mới đây, công ty cố vấn quản lý quỹ Cumberland cảnh báo, mối đe dọa từ thảm họa tràn dầu trên diện rộng ven bờ vịnh Mexico e rằng sẽ tác động tới sự phục hồi yếu ớt của nền kinh tế Mỹ.

Công ty cố vấn Cumberland cho rằng giàn khoan dầu Deepwater Horizon ngoài khơi bang Louisiana (Mỹ) của Công ty dầu mỏ BP của Anh bị nổ đã gây ra sự cố tràn dầu nghiêm trọng, tổn thất mà nó gây ra thể lên tới hành trăm tỷ USD, hậu quả của cú sốc kinh tế này sẽ còn lưu lại cho con cháu đời sau.

Trong tình huống xấu nhất, Mỹ phải mất nhiều tháng trời mới có thể bịt chặt các giếng dầu bị rạn nứt, gây rò rỉ ước tính khoảng 210.000 gallon dầu thô/mỗi ngày, còn các hoạt động thanh lý dọn dẹp sau đó e rằng sẽ phải mất tới 10 năm.

Trước sự cố tràn dầu của BP gây tác động nghiêm trọng tới kinh tế, các thượng nghị sỹ các bang ven biển của Mỹ đưa ra phương án, dự định, gia tăng thêm chi phí tổn thất kinh tế cho những công ty hoạt động trong ngành công nghiệp dầu mỏ thừa nhận trách nhiệm về sự cố tràn dầu mang tính thảm họa này, nâng mức 75 triệu USD như hiện nay lên 10 tỷ USD.

Một nghĩa trang giả do người dân dựng lên, liệt kê những tổn thất do vụ tràn dầu gây ra với hệ sinh thái 

Những con số thống kê “khủng khiếp”

Theo báo cáo mới nhất của BP thì có tới gần 100.000 thùng dầu bị tràn ra ngoài mỗi ngày từ mỏ dầu Deepwater Horizon với lượng dầu thất thoát khoảng 39 triệu gallon (tương ứng 86 triệu đến 177 triệu lít dầu).

Nếu lượng dầu tràn được đóng vào các bình và xếp thành hàng dài, thì nó có thể tạo thành đường dài tới 18.000 km. Gần 20 công nhân đã chết và mất tích sau vụ nổ giếng dầu BP.

Ngay sau khi sự cố này xảy ra, BP đã sử dụng 50.000 thùng bùn nặng trong phương pháp “Top Kill” nhằm bịt các miệng các giếng dầu tràn nhưng nỗ lực của họ vẫn không có kết quả gì.

Vì thảm họa tràn dầu mà có tới 12.000 công dân bang Louisiana đã bị mất việc làm. Tập đoàn BP phải bỏ ra không dưới 20 tỷ USD để xử lý dầu tràn, làm sạch môi trường và đền bù thiệt hại cho các cư dân vùng ven biển vịnh Mexico, những người sinh sống chủ yếu bằng nghề đánh bắt cá nhưng hiện nay thì tôm cá trong khu vực đều đã chết hết.

Không chỉ tổn thất về mặt kinh tế, sự cố tràn dầu ở vịnh Mexico còn là một thảm họa khủng khiếp đối với môi trường. Ước tính cho thấy, 400 loài động vật hoang dã bị đe dọa do tràn dầu. Danh sách bao gồm: các sinh vật biển như cá voi, rùa, cá trích, tôm; các loài chim sống ven biển và một số loài trên đất liền như cáo xám, hươu đuôi trắng và một số loài lưỡng cư.

Sau đây là những hình ảnh đau lòng mà thảm họa tràn dầu đã gây ra cho hệ sinh thái ở vịnh Mexico:

 
 

Hoài Thư (Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn