Hàng trăm vết nứt không ảnh hưởng chất lượng hầm Hải Vân?

Thời sựThứ Ba, 30/10/2018 12:01:00 +07:00

Tổng cộng có 321 vết nứt, trong đó có 275 vết nứt được đánh giá là an toàn, hơn 50 vết nứt còn lại được đánh giá là cần khảo sát chi tiết hơn.

‘Không ảnh hưởng chất lượng công trình’

Ban QLDA hầm Hải Vân (thuộc Công ty cổ phần đầu tư (CPĐT)  Đèo Cả) khẳng định, các vết nứt không ảnh hưởng tới chất lượng công trình.

Các vết nứt bê tông vỏ hầm Hải Vân 1 xuất hiện ngay từ khi đưa hầm vào khai thác năm 2005 cho đến trước khi Công ty CPĐT Đèo Cả nhận bàn giao quản lý vận hành từ Bộ GTVT ngày 22/11/2015.

nut 3a

Vết nứt chằng chịt trong hầm Hải Vân. 

Nguyên nhân nứt hầm, đơn vị này cho hay: “Vỏ hầm theo kết cấu NATM bằng bê tông không cốt thép là vỏ hầm không chịu lực mà chỉ chịu tải trọng bản thân. Như vậy, vết nứt vỏ hầm có thể xuất hiện tại các khu vực chịu kéo, xuất hiện do chênh lệch biến dạng bề mặt bê tông trong và ngoài vỏ hầm khi có sự chênh lệch nhiệt độ bên trong và bên ngoài vỏ hầm”.

Cũng theo Công ty CPĐT Đèo Cả, vào năm 2016, công ty này đã thuê Công ty Tư vấn Alpin Technik (Cộng hòa Liên bang Đức) thực hiện khảo sát vết nứt.

Kết quả phát hiện tổng cộng vỏ hầm có 321 vết nứt trong đó có 275 vết nứt được đánh giá là an toàn với chiều rộng

nut 1 3

Kiểm tra, đánh giá các vết nứt trong hầm Hải Vân. 

“Các vết nứt vỏ hầm Hải Vân đã được các cơ quan chức năng của Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ nhiều lần kiểm tra từ khi hầm đi vào vận hành đến nay và đều được đánh giá không ảnh hưởng đến chất lượng công trình”, Ban QLDA hầm Hải Vân khẳng định.

Đến nay, các vết nứt này thường xuyên được Nhà đầu tư kiểm tra, quan trắc hằng ngày và kết quả cho thấy các vết nứt cũ thì không có sự phát triển, không xuất hiện thêm các vết nứt mới.

Ảnh hưởng nổ mìn đào hầm phụ?

Nhiều chuyên gia cho rằng, việc thi công nổ mìn để mở rộng hầm phụ (hầm Hải Vân 2) tạo ra rung chấn làm nứt hầm chính đang khai thác hiện nay. Tuy nhiên, Công ty CPĐT Đèo Cả khẳng định, việc nổ mìn đào hầm phụ không ảnh hưởng đến hầm Hải Vân 1.

Đơn vị này cho rằng, trong quá trình thi công nổ mìn đào hầm Hải Vân 2, nhà thầu các gói thầu thi công hầm đã hợp đồng với Hội Kỹ thuật nổ mìn Viêt Nam thực hiện quan trắc tốc độ rung chấn hầm Hải Vân 1 khi nổ mìn đào hầm Hải Vân 2.

Các kết quả đo đạc tốc độ rung chấn từ tháng 3/2017 đến nay đều nằm trong phạm vi cho phép (<31.75mm/s theo QC02-2008/BCT, giá trị giới hạn không ảnh hưởng tới an toàn kết cấu công trình).

nut 4

Vết nứt dài trong hầm Hải Vân. 

“Ngoài ra, theo yêu cầu của Hội đồng nghiệm thu nhà nước, Ban QLDA hầm Hải Vân yêu cầu nhà thầu bổ sung quan trắc xem xét sự phát triển của vết nứt hầm Hải Vân 1 trong quá trình nổ mìn thi công hầm Hải Vân 2.

Phạm vi quan trắc từ ngang tâm nổ ra hai đầu hầm với chiều dài bán kính 250 m. Báo cáo kết quả quan trắc vết nứt của nhà thầu và tư vấn giám sát cho thấy các vết nứt không phát triển, không xuất hiện vết nứt mới”, thông báo của Công ty CPĐT Đèo Cả nêu.

Chủ đầu tư cũng cho hay, theo chỉ đạo của Bộ GTVT, các vết nứt tiếp tục được các cơ quan quản lý nhà nước và công ty theo dõi, kiểm soát và sẽ được thực hiện sơn lại các vết sơn bong tróc vào thời điểm thích hợp. Dự kiến khi kết thúc công tác đào thông hầm phụ trong đầu năm 2019, công ty sẽ kiến nghị Bộ GTVT xem xét, chấp thuận và triển khai thực hiện đảm bảo mỹ quan công trình.

Trước tình hình hầm Hải Vân xuất hiện hàng trăm vết nứt, tháng 7/2018, Cục quản lý đường bộ 3 đã tổ chức đoàn kiểm tra hiện trạng.

Theo biên bản kiểm tra tại hiện trường, chưa thấy xuất hiện vết nứt mới hai bên thành hầm, tuy nhiên trong quá trình vệ sinh rửa thanh hầm cộng thêm tác động của nước và hóa chất thấm vào làm một số vị trí bong tróc lớp sơn thành hầm và khói bụi bám vào bề mặt làm bê tông tại các vị trí này có màu đen làm gây mất mỹ quan. Ngoài ra, có một số vị trí do xe va quẹt, tai nạn trong hầm gây nên vết xước, bong tróc lớp sơn.

Đối với các vị trí đã xuất hiện vết nứt đang theo dõi quan trắc, chưa nhận thấy sự phát triển vết nứt kéo dài qua các vị trí đã được đánh dấu tại hai đầu; bề mặt các tem thạch cao không xuất hiện vết nứt.

nut 2 5

Đơn vị chủ đầu tư khẳng định, các vết nứt không phải do nổ mìn đào hầm phụ gây ra. 

Đánh giá về nguyên nhân xuất hiện các vết nứt, bong tróc, đoàn kiểm tra cho rằng, do thời gian sơn từ khi hầm đưa vào quản lý, vận hành cho đến nay đã quá thời hạn (hơn 12 năm). Ảnh hưởng môi trường trong hầm do nhiệt độ, khói bụi, lưu lượng xe cao…

“Trong quá trình thi công đào hầm Hải Vân 2, các vết nứt được giám sát, quan trắc thường xuyên liên tục, kết quả cho thấy vết nứt không phát triển, không xuất hiện vết nứt mới theo đánh giá của Hội đồng nghiệm thu nhà nước, theo dõi kiểm tra thường xuyên của Cục Quản lý đường bộ 3, Ban QLDA 85”, thông báo từ phía Công ty CPĐT Đèo Cả cho hay.

Cũng theo Công ty CPĐT Đèo Cả, hiện nay, công tác thi công đào hầm 2 đã vào sâu trong hầm mỗi đầu khoảng 2 km vượt qua đoạn cửa hầm nhiều vết nứt khá xa.

XUÂN TIẾN
Bình luận
vtcnews.vn