Hàng trăm tỷ USD của các tỷ phú thế giới 'không cánh mà bay'

Kinh tếThứ Ba, 25/08/2015 05:47:00 +07:00

Thị trường toàn cầu chao đảo, tài sản tỷ phú thế giới như Bill Gates, Warren Buffet bốc hơi tới hàng trăm tỷ USD

(VTC News) - Chỉ trong vài ngày thị trường chứng khoán toàn cầu chao đảo, tài sản của những tỷ phú hàng đầu thế giới như Bill Gates, Warren Buffet hay tỷ phú giàu nhất châu Á Wang Jianlin đã "bốc hơi" tới hàng tỷ USD. 

Tỷ phú thế giới mất hàng trăm tỷ USD

Theo thống kê của chỉ số Bloomberg Billionaires, vào tuần trước, tổng khối tài sản của 400 người giàu nhất thế giới đã bị "bốc hơi" tổng cộng 182 tỷ USD và là lần đầu tiên cùng bị nhấn chìm trong một màu đỏ thẫm kể từ đầu năm cho tới nay.


Lý do là bởi thị trường tài chính đã bắt đầu rơi vào trạng thái chao đảo do tác động từ những lo ngại về sự giảm tốc đáng kinh ngạc của kinh tế Trung Quốc, mà đỉnh điểm là vào phiên ngày thứ 6, 21/8, nhiều cổ phiếu lớn đã bị mất điểm một cách thảm hại, trong đó FTSE 100 trên thị trường Anh và cổ phiếu Dow Jones trên thị trường New York đã giảm ít nhất 10% so với mức "đỉnh" đạt được từ đầu năm nay.
Warren Buffett là một trong những tỷ phú thế giới chịu thiệt hại nặng nề nhất trong "ngày thứ hai đen tối" (24/8)
Tiếp đến vào ngày 24/8, được mệnh danh là "ngày thứ Hai đen tối" của thị trường tài chính thế giới, khoảng 124 tỷ USD nữa lại đồng loạt "không cánh mà bay" ra khỏi tổng số tài sản của 400 người giàu nhất thế giới này. Nguyên nhân là do các đợt bán tháo trên toàn cầu đã đẩy chỉ số S&P 500 của thị trường chứng khoán Phố Wall rơi vào trạng thái điều chỉnh lần đầu tiên trong vòng 4 năm qua.

Một trong những lý do dẫn tới cú trượt dốc lần này của thị trường tài chính thế giới đó là từ việc cổ phiếu Trung Quốc trong ngày 24/8 đã sụt giảm mạnh nhất kể từ năm 2007. Cùng với đó là giá trị hàng hóa thế giới đang ở ngưỡng thấp nhất trong vòng 16 năm qua và giá dầu thô Brent mới đây cũng chỉ còn chưa đầy 45 USD/thùng.

24 vị tỷ phú trên thế giới đã phải chứng kiến cảnh tài sản của mình rơi rụng như lá vàng mùa thu, khi tổng thiệt hại đã lên tới 10 con số chỉ trong vòng ngày 24/8.

Trong đó phải kể tới tỷ phú giàu nhất thế giới Bill Gates đã mất khoảng 3,2 tỷ USD. Tỷ phú Jeff Bezos của Amazon mất khoảng 2,6 tỷ USD, theo số liệu của Bloomberg Billionaires Index.

Tỷ phú người Mexico Carlos Slim thì chịu thiệt hại khoảng 1,6 tỷ USD khiến tài sản của ông đã bị giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2012. Còn ở châu Âu, tỷ phú Amancio Ortega đã bị mất khoảng 1,5 tỷ USD.

Nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett, tỷ phú giàu thứ ba thế giới có vẻ như là người phải chịu đựng mất mát lớn nhất khi phải chứng kiến tổng cộng 3,6 tỷ USD của mình ra đi cùng với 5% giá trị của cổ phiếu Berkshire Hathaway.

Tỷ phú châu Á chật vật

Tại châu Á, vị tỷ phú giàu có nhất Wang Jianlin đã phải ngậm ngùi chia tay với tổng cộng hơn 3,6 tỷ USD chỉ trong "ngày thứ Hai đen tối".

Ông được xem là người chịu mức thiệt hại lớn nhất trong số tất cả các tỷ phú trên toàn thế giới, theo thống kê của chỉ số tỷ phú Bloomberg.

Vị tỷ phú giàu nhất châu Á Wang Jianlin đã phải ngậm ngùi chia tay với tổng cộng hơn 3,6 tỷ USD chỉ trong "ngày thứ hai đen tối" 
Theo đó, Wang Jianlin đã mất khoảng 2 tỷ USD do cổ phiếu của công ty thương mại Dalian Wanda bị sụt giảm tới 17%, kể từ ngày ra mắt trên sàn chứng khoán từ tháng 12 năm ngoái. Ngoài ra ông đã mất khoảng 1 tỷ USD nữa do cổ phiếu của công ty Wanda Line Cinema ở Thâm Quyến đã giảm khoảng 10% chỉ trong vòng một ngày.

Không chỉ riêng ông Wang mà còn rất nhiều nhà tỷ phú châu Á khác cũng đã rơi vào tình cảnh chật vật để bảo toàn tài sản của mình trong nhiều tháng nay.

Họ đã mất trắng khoảng 1/5 tổng giá trị tài sản của mình trong vòng 3 tháng qua và "bốc hơi" tổng cộng khoảng 54 tỷ USD kể từ khi thị trường bắt đầu rơi vào trạng thái khủng hoảng vào thứ 6 tuần trước, ngày 21/8.


Còn riêng trong ngày 24/8, các tỷ phú của Trung Quốc đã mất tổng cộng 14 tỷ, tương đương với 6% tổng giá trị tài sản của họ. Còn các tỷ phú ở Ấn Độ được ghi nhận là đã bị sụt giảm tương đương với 6,6% tổng giá trị tài sản.

Không hẳn đã là "thảm họa"

Theo Bloomberg thì nhìn chung thì tổng giá trị tài sản của 400 nhà tỷ phú thế giới vẫn đạt ở mức 3,98 nghìn tỷ USD, dù tính riêng từ đầu năm 2015 đến nay đã sụt giảm khoảng hơn 74 tỷ USD. Tỷ phú Wang Jianlin dù bị đánh giá là thiệt hại nặng nề nhất nhưng cuối cùng tài sản của ông vẫn ở mức là 31,2 tỷ USD.

Các nhà phân tích cho rằng sự khủng hoảng về tài chính lần này chỉ thực sự ảnh hưởng tới những kiểu "nhà đầu tư giá trị" như ông Buffett, vốn nổi tiếng là người chuyên nắm giữ những lượng lớn cổ phiếu của nhiều công ty trong dài hạn.

"Đối với họ đó chỉ là một tỷ lệ phần trăm rất bé, mặc dù 182 tỷ USD đối với chúng ta thì lại là một con số khổng lồ," John Collins, nhà quản lý tài sản của Aspiriant nhận xét. "Một tuần như vậy sẽ mang lại cảm giác thực sự xấu, tuy nhiên nếu bạn lùi lại một bước và nhìn được toàn cảnh bức tranh lớn thì bạn sẽ thấy nó không hẳn đã là một thảm họa".

Huyền Trân
Bình luận
vtcnews.vn