Hàng trăm trường hợp hoạt động tín dụng đen chỉ bị xử phạt hành chính: Thiếu tướng Phan Anh Minh lý giải

Pháp luậtThứ Tư, 05/12/2018 14:16:00 +07:00

Thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó Giám đốc Công an TP.HCM lý giải việc Công an TP.HCM phát hiện và lập biên bản 60 nhóm, hơn 320 người vi phạm hoạt động tín dụng và hầu hết các trường hợp chỉ bị xử phạt hành chính.

Ngày 5/12, kỳ họp lần thứ 12 HĐND TP.HCM khóa IX tiếp tục diễn ra với phiên thảo luận tại hội trường về tình hình kinh tế - xã hội năm 2018.

Tại phiên thảo luận nhiều cử tri quan tâm đến vấn đề cho vay nặng lãi, tín dụng đen lộng hành ở TP.HCM

Trả lời vấn đề trên, thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó Giám đốc Công an TP.HCM cho biết về mặt pháp luật tín dụng đen là vi phạm về hoạt động tín dụng không có giấy chứng nhận đủ điều kiện của ngân hàng nhà nước.

11233

Thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó Giám đốc Công an TP.HCM thông tin về hoạt động tín dụng đen, cho vay nặng lãi.

Theo thiếu tướng Minh, hiện nay, theo luật dân sự, lãi suất không được vượt quá 20%/năm.

“Bây giờ dư luận và người dân thấy hoạt động tín dụng đen nhiều, chứ Công an TP.HCM phát hiện từ năm 2014. Thời điểm đó, các đối tượng chủ yếu từ phía Bắc vào thuê nhà hoạt động tín dụng trái phép ở TP.HCM”, thiếu tướng Minh nói

Phó Giám đốc Công an TP.HCM cho biết, vi phạm hoạt động tín dụng đen không phải lớn, nhưng hậu quả phát sinh sau đó gây ra nhiều hệ luỵ.

“Năm vừa rồi ghi nhận có ít nhất 3 vụ giết người, có vụ nguyên là mâu thuẫn khi cho vay, thu hồi nợ.

Theo thống kê, có 873 đối tượng hoạt động cho vay trái pháp luật, vi phạm lãi suất. Trong đó 2/3 số đối tượng không cư trú ở TP.HCM, chủ yếu là người từ phía Bắc vào, trong đó không ít các đối tượng đang bị điều tra, theo dõi.

Công an TP.HCM cũng phát hiện và lập biên bản 60 nhóm, hơn 320 người vi phạm hoạt động tín dụng, và hầu hết các trường hợp chỉ bị xử phạt hành chính”, thiếu tướng Minh thông tin.

IMG_2348

Các đại biểu thảo luận về vấn đề nóng ở TP.HCM. 

Viện dẫn về những vụ án lớn có liên quan đến tín dụng đen, cho vay nặng lãi, thiếu tướng Minh cho biết Công an quận Tân Phú đã khởi tố 2 vụ án vay nặng lãi. Công an TP.HCM và Công an quận Bình Tân đang chuẩn bị hồ sơ để khởi tố 4 băng nhóm cho vay lãi nặng.

Phó Giám đốc Công an TP.HCM chỉ ra sự khác biệt, mâu thuẫn giữa luật cũ.

Thiếu tướng Minh cho biết theo luật hình sự cũ gần như không vụ nào có thể khởi tố được. Vì luật quy định tình tiết luận tội phải có tính chất bóc lột, chuyên nghiệp và hàng loạt ràng buộc khác...

Đến 2018 có luật hình sự mới, quy định lãi suất khoảng 8,33%/tháng bị xem là có vi phạm và thu lợi bất chính từ 30 triệu đồng trở lên thì hình phạt là cải tạo không giam giữ.

“Thu lợi bất chính đến 100 triệu đồng thì hình phạt cao nhất là ba năm tù nhưng không được tạm giam. Đây là chỗ đang vướng mắc” - ông Minh nói.

Ông Minh cũng cho biết tội cho vay nặng lãi hiện nằm trong nhóm tội vi phạm tài chính của ngân hàng chứ không phải tội hình sự. Hiện nay trong toàn bộ hệ thống luật hành chính, không có vi phạm về cho vay vượt lãi suất quy định.

“Trước đây chúng ta ngộ nhận đó là giao dịch dân sự do các bên tự thỏa thuận với nhau. Khi các bên có tranh chấp về lãi suất thì tòa án sẽ giải quyết” - ông Minh lý giải.

Về hướng giải quyết, ông Minh cho biết một số nghị định đang được lấy ý kiến sửa đổi.

“Nếu sửa đồng bộ và có hệ thống thì ta sẽ có cơ sở pháp lý để xử lý các vi phạm này một cách căn cơ” - ông Minh nói.

Công an TP.CHM hiện phải giải quyết bằng các giải pháp như trong kế hoạch cao điểm phòng, chống tội phạm tín dụng đen. Công an TP.HCM cũng có đề án tăng cường chất lượng hoạt động của công an phường, xã, trong đó có nội dung quản chặt nhân khẩu, sớm phát hiện các đối tượng có vấn đề trên địa bàn.

Ông Minh cho biết thêm khi xảy ra tranh chấp, người dân bức xúc trước tình trạng tạt sơn, tạt chất bẩn vào nhà thân nhân các con nợ. 

“Vừa rồi Công an TP.HCM đã kiểm tra hàng loạt địa bàn các quận 6, 8, 9, thu được hơn 20 can chất bẩn chuyên đi đòi nợ. Họ mua chất dịch thải ra từ các lò mổ, về để 10 ngày. Chỉ mở ra lập biên bản thôi, các đối tượng cũng ói mửa chịu không nổi. Thứ đó mà tạt vào tường thì chỉ có nước cạo tường ra sơn lại mới hết” - ông Minh nói.

Theo ông Minh, nếu hội đồng định giá trong các hoạt động tố tụng hỗ trợ định giá thiệt hại khi phải tô sửa lại nhà, chắc chắn có thể định thêm tội hủy hoại tài sản để xử lý ở mức cao hơn.

Quang Anh
Bình luận
vtcnews.vn