Hàng trăm triệu đồng một chỗ đỗ xe, muốn mua cũng khó

Bất động sảnThứ Bảy, 12/08/2017 08:12:00 +07:00

Sẵn sàng bỏ ra hàng trăm triệu đồng để mua 1 chỗ để xe ở chung cư, nhưng nhiều cư dân vẫn phải xếp hàng hay bốc thăm mới có thể mua được 1 suất.

Những năm gần đây, tốc độ đô thị hóa nhanh của Hà Nội dẫn đến sự gia tăng chóng mặt quy mô dân số của các tòa nhà cao tầng, các phương tiện giao thông ngày càng dày đặc.

Thế nhưng, phần lớn các khu chung cư ở Hà Nội hiện nay mới chỉ có 1 hay 2 tầng hầm, thậm chí là những khu chung cư cũ không có tầng hầm nên không đáp ứng được nhu cầu về chỗ đỗ xe ô tô cho người dân.

Anh Khuất Anh Tuấn, (trú tại chung cư HH2B, khu đô thị Linh Đàm, Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết: Ngày nào bố con anh cũng phải đi bộ gần 1km để đến bãi để xe ô tô, không còn cách nào khác vì khu chung cư anh ở không có chỗ để xe ô tô.

khu-chung-cu-do-xe

Hàng trăm triệu đồng một chỗ đỗ xe, muốn mua cũng khó 

“Nếu mà có chỗ để xe ở trong tòa nhà thì sẽ tiện hơn bởi gửi bên ngoài những lúc mưa gió, đi đón cháu cũng khá bất tiện”, anh Tuấn chia sẻ.

Khu đô thị Linh Đàm được đưa vào sử dụng hơn 10 năm nay nhưng hiện chỉ có 2 bãi đỗ xe. Trong đó, bãi đỗ xe Bán đảo Linh Đàm có sức chứa khoảng 100 xe, bãi đỗ xe Bắc Linh Đàm có sức chứa ít hơn.

Trước sự gia tăng về lượng xe ô tô của hộ gia đình sống trong khu đô thị này, 2 bãi đỗ xe chỉ đáp ứng được một phần rất nhỏ.

Anh Lê Văn Nghĩa (trú tại chung cư HH3C, khu đô thị Linh Đàm, Hoàng Mai, Hà Nội cho biết: “Ở đây thiết kế 3 tầng hầm, nhưng sau chỉ còn 1 tầng hầm thì gần như xe máy có hôm còn không có chỗ để, ô tô thì toàn bộ phải gửi ngoài hết”.

Video: Điểm mặt các dự án sai phạm nghìn tỷ ở Thủ đô

Theo anh Tuấn, trong hợp đồng mua nhà thì ghi rằng có bãi để xe, nhưng về đây rồi thì lại không có. Dù anh đã mấy lần kiến nghị lên chủ đầu tư nhưng cũng không giải quyết được vấn đề gì.

Không chỉ Linh Đàm, tình trạng thiếu bãi đỗ xe còn xảy ra ở nhiều khu chung cư ở Hà Nội như khu đô thị Mỹ Đình, Trung Hòa - Nhân Chính. Tất cả khoảng trống, từ vỉa hè, lòng đường… đều được trưng dụng làm bãi đỗ xe khiến người dân không còn không gian sinh hoạt.

Theo GS Đặng Hùng Võ, Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, cách thức tiếp cận đối với phát triển thị trường bất động sản của ta hiện nay chủ yếu dựa trên đề xuất dự án của các chủ đầu tư, hay nói cách khác là trao quyền chủ động phát triển cho tư nhân”.

Theo ước tính, Hà Nội hiện có hơn 500.000 ô tô, chưa kể số lượng xe ngoại tỉnh ngày ngày ra vào thành phố. Con số thống kê của Sở GTVT cho thấy, các bãi đỗ xe hiện nay mới chỉ đáp ứng được 10 - 15% nhu cầu của người dân. Việc thiếu bãi để xe ô tô đang dẫn tới nhiều bất cập trong công tác đảm bảo an ninh trật tự tại các khu dân cư và làm nhếch nhác mỹ quan đô thị.

Trước nhu cầu bức thiết về chỗ để xe ô tô như hiện nay, tại một số chung cư tại Hà Nội, chủ đầu tư đã bán đứt cả chỗ đỗ xe cho chủ nhà. Điều đáng nói, giá của chỗ đỗ xe này không hề rẻ, có nơi mức giá được lên tới cả tỷ đồng cho 10m2 chỗ đỗ xe.

Trước đó, Bộ Xây dựng ban hành trong Thông tư về Quy chế quản lý và sử dụng nhà chung cư sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 2/4/2016.

Người mua căn hộ được quyết định mua hoặc thuê chỗ để xe ôtô dành cho các chủ sở hữu nhà chung cư theo quy định của Luật Nhà ở.

Trường hợp nhà chung cư có đủ chỗ để xe ôtô dành cho mỗi căn hộ và người mua căn hộ có nhu cầu mua hoặc thuê chỗ để xe này thì chủ đầu tư phải giải quyết bán hoặc cho thuê chỗ để xe này, bảo đảm nguyên tắc mỗi chủ sở hữu căn hộ hoặc phần diện tích khác trong nhà chung cư không được mua, thuê vượt quá số lượng chỗ để xe được thiết kế, xây dựng theo dự án được duyệt dành cho một căn hộ hoặc một phần diện tích thuộc sở hữu riêng trong nhà chung cư.

Nếu nhà chung cư không có đủ chỗ để xe ôtô dành cho mỗi căn hộ thì chủ đầu tư giải quyết bán, cho thuê chỗ để xe này trên cơ sở thỏa thuận của những người mua căn hộ với nhau…

Tuy nhiên, thực tế hiện nay nhu cầu gửi xe ôtô của người sống tại các khu chung cư là quá lớn, nhiều nơi quá tải không có chỗ để. Điển hình như tại các chung cư của khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính, mặc dù là chung cư đầu tiên của Hà Nội khi xây dựng có thiết kế tầng hầm gửi xe nhưng do xây dựng đến nay đã 13 năm (năm 2003), chỗ để xe chật do vậy không đủ chỗ để xe.

Những hộ dân sống ở các chung cư này đăng ký gửi xe và được Ban quản trị tòa nhà sắp xếp luôn được thực hiện lần lượt, ai đăng ký trước thì được sắp xếp trước chứ không có sự thiên vị hay ưu tiên, mua đi bán lại chỗ để xe.

Đối với các hộ khi sống ở đây đang có chỗ gửi xe, khi chuyển đến nơi ở khác phải trả lại suất gửi xe cho Ban quản trị tòa nhà chứ không được bán hay nhượng cho người khác. Vì toàn bộ tầng hầm, sân chơi là chung của tòa nhà nên không ai có thể bán, hay nhượng lại.

Chính vì vậy, dù được bán với giá hàng trăm triệu đồng một chỗ để xe, nhưng nhiều chung cư hiện nay, người dân vẫn không thể mua được chỗ đỗ do đã quá tải.

Ngọc Vy - Quỳnh Chi
Bình luận
vtcnews.vn