Hàng trăm tàu Trung Quốc tới đảo tranh chấp ở biển Hoa Đông

Thế giớiThứ Hai, 08/08/2016 10:25:00 +07:00

Nhật Bản tuyên bố hai tàu Trung Quốc sáng ngày 7/8 đã xâm nhập vào lãnh hải Nhật gần quần đảo tranh chấp mà Tokyo gọi là Senkaku còn Bắc Kinh gọi là Điếu Ngư trên biển Hoa Đông.

Hãng tin Bloomberg dẫn một tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản Shinsuke Sugiyama đã triệu hồi đại sứ Trung Quốc tại Tokyo Cheng Yonghua để phản đối về hành động của tàu Trung Quốc mà Nhật cho là xâm phạm chủ quyền của nước này.

“Hàng trăm tàu Trung Quốc tới đảo tranh chấp ở biển Hoa Đông”

Một tàu hải cảnh Trung Quốc gần khu vực tranh chấp với Nhật Bản ở biển Hoa Đông ngày 6/8

Đây là lần thứ hai trong vòng ba ngày Nhật Bản triệu hồi đại sứ Trung Quốc để bày tỏ sự phản đối.

Đài NHK ngày 7/8 đưa tin khoảng 300 tàu Trung Quốc đã “đến và đi” ở khu vực quanh Senkaku/Điếu Ngư. Trước đó, vào hôm 6/8, Bộ Ngoại giao Nhật Bản nói 230 tàu cá và 6 tàu hải cảnh Trung Quốc có mặt tại khu vực trên và yêu cầu các tàu này phải rời đi.

Ngày 7/8, phía Trung Quốc chưa đưa ra tuyên bố nào về vấn đề này. Trước đó, vào ngày 6/8, Bộ Ngoại giao Trung Quốc kêu gọi Nhật Bản bình tĩnh và cho biết đang có biện pháp để kiểm soát tình hình.

Chính phủ Nhật Bản nói rằng hai tàu Trung Quốc đã xâm nhập vào lãnh hải của Nhật Bản vào lúc khoảng 10h sáng Chủ nhật.

Hôm thứ 6 (5/8), Nhật Bản phản đối với đại sứ Trung Quốc rằng Trung Quốc đã vi phạm chủ quyền của Nhật sau khi tàu hải cảnh Trung Quốc và một số không rõ tàu cá Trung Quốc xâm nhập lãnh hải Nhật Bản quanh khu vực quần đảo Điếu Ngư/Senkaku - Bộ Ngoại giao Nhật cho biết.

(Nguồn: VnEconomy)
Bình luận
vtcnews.vn