Hàng trăm tấn thịt lợn thối suýt lên mâm cơm

Kinh tếThứ Hai, 18/04/2011 04:37:00 +07:00

Người dân TQ thêm 1 lần nữa rùng mình khi xem hình ảnh từng đoàn xe tải nối đuôi nhau chở hàng tấn thịt lợn bẩn và các sản phẩm từ thịt lợn bẩn đi tiêu hủy.

Hôm qua (ngày 17/4), rất nhiều phương tiện truyền thông Trung Quốc đăng tải hình ảnh từng đoàn xe tải nối đuôi nhau chở hàng tấn thịt lợn bẩn và các sản phẩm từ thịt lợn bẩn đi tiêu hủy ở tỉnh Hà Nam khiến ai xem cũng phải rùng mình.

Một lần nữa, vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm lại trở thành mối quan tâm lớn của người dân Trung Quốc khi hàng loạt vụ vi phạm nghiêm trọng bị phanh phui.

Hàng đoàn xe tải chở đầy “lợn bẩn” đã được làm thịt đem đi tiêu hủy. 
Trước đó (ngày 15/3), sau khi xem phóng sự “Sự thật về thịt lợn sạch” trong chương trình đặc biệt của đài truyền hình CCTV, người dân Trung Quốc không khỏi bàng hoàng khi biết tin tập đoàn Song Hội (tỉnh Hà Nam, Trung Quốc), một thương hiệu lớn trong lĩnh vực công nghệ thực phẩm của nước này, đã và đang cung cấp ra thị trường rất nhiều thịt lợn và các sản phẩm từ thịt lợn bẩn (lợn được nuôi bằng chất kích thích tăng nạc đã bị cấm từ nhiều năm qua).

Nếu không bị phát hiện, số thịt lợn bẩn này sẽ có mặt trên bàn ăn của người dân. 
Đến ngày 4/7 (sau hơn 20 ngày bị phát hiện), tập đoàn Song Hội lại tiếp tục đưa thịt lợn và các sản phẩm từ thịt lợn của mình quay trở lại thị trường. Giám đốc kinh doanh của Song Hội tại Trùng Khánh trực tiếp ăn xúc xích thịt lợn của hãng ngay tại siêu thị trước đông đảo khách hàng để cố chứng minh sản phẩm của họ “an toàn”. Tuy nhiên, đáp lại hành động ấy chỉ là sự lạnh nhạt và phẫn nộ từ phía người tiêu dùng.

Người xem không khỏi rùng mình khi xem những hình ảnh này. 
Ngày 12/4, Bộ Công an Trung Quốc tổ chức họp báo cho biết, 96 đối tượng liên quan trong vụ bê bối thịt lợn bẩn này đã bị bắt, thu giữ hơn 4 tạ chất kích thích tăng nạc, đóng cửa một cơ sở sản xuất và phá 2 đường dây tiêu thụ loại chất kích thích tăng nạc này.

Theo cơ quan chức năng, chất kích thích tăng nạc là loại chất hóa học có tên gọi Ractopamine và Clenbuterol, khi trộn với thức ăn chăn nuôi lợn sẽ làm tăng nạc, giảm mỡ, giảm lượng thức ăn và thịt lợn khi mổ tươi hơn, giảm chi phí sản xuất. Hiện nhiều quốc gia trên thế giới đã cấm sử dụng loại chất kích thích tăng trưởng này trong chăn nuôi vì nếu thường xuyên ăn loại thịt lợn “siêu nạc” và các sản phẩm chế biến từ thịt lợn “siêu nạc”, người dùng có thể bị ngộ độc, chân tay run rẩy, đứng không vững, choáng đầu, mất sức, tim đập nhanh.

Toàn cảnh tiêu hủy hàng tấn thịt lợn bẩn tại Trung Quốc:


Theo Giaoducvietnam.vn

Bình luận
vtcnews.vn