Hàng trăm tấn cà phê 'bốc hơi' cùng chủ đại lý: Nông dân khóc hết nước mắt đêm giao thừa

Pháp luậtChủ Nhật, 01/01/2017 08:05:00 +07:00

Nhiều hộ dân xã Ia Băng (Gia Lai) đứng khóc như mưa trước cửa đại lý thu mua cà phê Tam Nam sau khi gia đình này biến mất cùng tài sản ký gửi của người dân.

Như VTC News đã đưa tin, lợi dụng đêm khuya, ông Nguyễn Văn Nam và bà Lê Thị Tam (chủ đại lý thu mua cà phê Tam Nam, thôn Hàm Rồng, xã Ia Băng, Đăk Đoa, Gia Lai) đã bí mật rời khỏi địa bàn cùng với toàn bộ tài sản ký gửi của người dân.

Khi có người gọi điện đòi tiền, bà Tam bắt máy và cho biết hiện đang ở một nơi rất xa.

8

Đến chiều tối ngày 31/12, vẫn rất nhiều người “vây” cơ sở Tam Nam để đòi nợ - Ảnh: Nguyễn Tú 

Dưới tiết trời u ám ngày cuối năm 2016, bà Nguyễn Thị Thanh (thôn Đoàn Kết, xã Chư Pơng, Chư Sê, Gia Lai) đờ đẫn kể: “Thấy bà Tam làm ăn uy tín, tôi cho vay 3 tấn cà phê nhân giá gần 200 triệu, bà ấy nói để trộn với cà phê khác rồi đem bán, ngờ đâu bà ấy bỏ trốn mà không trả tiền cho tôi”.

Cùng phương thức mượn cà phê để về trộn bán, Bà Tam còn mượn của ông Nguyễn Văn Phú (41 tuổi, xã Chư Pơng, Chư Sê) 2,2 tấn cà nhân trị giá gần 100 triệu đồng.

“Nhà ông Nam với bên anh rể tôi có họ hàng, lại là đồng hương nên tôi tin tưởng bán cà cho nhà ông bà ấy từ 3, 4 năm nay. Hôm nay tôi đến lấy tiền thì họ đã lặn mất tăm”, ông Phú buồn bã.

Đến chiều 31/12, hàng trăm lượt người đến vây xung quanh ngôi nhà trống không của bà Tam với hy vọng vớt vát được chút tài sản là những hạt cà phê còn sót lại trên nền nhà.

2

 Gia đình chị Đào Thị Sen đang điêu đứng vì đi vay tiền nóng cho bà Tam buôn bán - ảnh: Nguyễn Tú

Theo thông tin từ người dân, số nợ của đại lý Tam Nam lên đến con số hàng chục tỉ đồng, vì không chỉ mượn cà phê mà bà Tam còn thu mua và vay tiền từ rất nhiều gia đình, tổ chức, xí nghiệp...

Một số người dân trong lúc tuyệt vọng và cùng quẫn đã khuân hết vật dụng còn lại trong nhà như bàn ghế, cửa, dàn nóng lạnh,… đem về.

3

Một phụ nữ nức nở chia sẻ hoàn cảnh khốn đốn của mình khi mất đi toàn bộ tài sản suốt một năm vất vả 

Không chỉ người ngoài, rất nhiều người thân ruột thịt của gia đình bà Tam cũng “chết sững” vì bỗng dưng trắng tay sau một vụ mùa vất vả.

Chị Nguyễn Thị Nhung (cháu dâu bà Tam, thôn Hàm Rồng, xã Ia Băng, Đăk Đoa) nức nở: “Tối hôm qua, bà Tam còn đến nhà tôi bảo cho mượn 2,8 tấn cà phê. Bà ấy hẹn hôm nay sẽ trả tiền để tôi đưa con gái đi chữa bệnh. Ngờ đâu, sáng nay, tôi đến thì nhà bà Tam đã "vườn không nhà trống".

4

 Một nạn nhân bế con nhỏ đi quanh nhà kho đã trống rỗng để tìm kiếm trong vô vọng

Theo lời kể của bà Hoàng Thị Dung hàng xóm, trước đây, bà Tam đã từng vỡ nợ hơn chục tỉ ở Đăk Lắc nên sang đây thu mua cà phê.

"Ban đầu còn do dự nhưng sau thấy việc làm ăn của bà Tam có vẻ đàng hoàng, tôi đã bán cà phê cho bà ấy. Tôi mới cho bà ta vay 50 triệu đồng chứ nhiều người cho vay cả trăm triệu, thậm chí cả tỉ đồng”, bà Dung chia sẻ.

5

Chủ nợ tranh thủ bòn mót những hạt cà phê cuối cùng còn lại trên sân 

Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Quý Thành (Chủ tịch UBND xã Ia Băng) cho biết, xã đã cử lực lượng công an đến hiện trường để ổn định trật tự, tránh tình trạng người dân quá khích, làm mất an ninh. Vụ việc cũng được báo cho công an huyện.

Ông Lê Viết Phẩm (Chủ tịch UBND huyện Đắk Đoa) cho hay đã chỉ đạo công an vào cuộc xác minh, làm rõ. Trước mắt, ông Phẩm cho biết chưa thể nói vụ việc có tính chất lừa đảo chiếm đoạt hay không mà phải chờ kết quả xác minh của cơ quan công an.

Video: Một số hộ dân vật vã ở cơ sở đại lý Tam Nam sau khi chủ cơ sở bỏ trốn

Nhật Linh
Bình luận
vtcnews.vn