Hàng trăm người dân, cán bộ xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp: Lập đoàn kiểm tra xử lý

Thời sựChủ Nhật, 08/10/2017 07:46:00 +07:00

UBND huyện Cần Giuộc (Long An) đã quyết định lập đoàn kiểm tra việc hàng trăm người dân, cán bộ xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp ở xã Long Hậu.

Video: Cận cảnh các công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp ở Long An

Liên quan đến việc hàng trăm cán bộ, người dân xây nhà trái phép trên đất nông nghiệp ở Long An, ngày 6/10, ông Nguyễn Chánh Thà - Chánh Văn phòng UBND huyện Cần Giuộc (Long An) cho biết UBND huyện đã quyết định thành lập đoàn kiểm tra công tác quản lý sử dụng đất đai và trật tự xây dựng trên địa bàn xã Long Hậu.

Theo đó, đoàn kiểm tra có 11 người gồm có Phó chủ tịch UBND huyện và các cán bộ ban, ngành huyện Cần Giuộc, thời gian kiểm tra từ 6 – 15/10.

Nhiệm vụ của đoàn sẽ là kiểm tra công tác quản lý sử dụng đất đai và trật tự xây dựng; phát hiện, lập hồ sơ xử lý vi phạm hành chính các trường hợp sử dụng đất sai mục đích, sử dụng trái phép trên địa bàn xã Long Hậu.

Sau đó, đoàn sẽ tổng hợp báo cáo, tham mưu UBND huyện xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm đất đai theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, đoàn kiểm tra sẽ kiến nghị, đề xuất Ban thường vụ huyện ủy, UBND huyện kiểm điểm làm rõ, xử lý trách nhiệm các tập thể, cá nhân có liên quan đến vi phạm quản lý đất đai và xây dựng.

DSC_2179

 Tình trạng xây nhà trái phép tràn làn trên đất nông nghiệp ở xã Long Hậu.

Trước đó, như VTC News đã đưa tin, thời gian qua, địa bàn xã Long Hậu (huyện Cần Giuộc, Long An) xảy ra tình trạng nhiều người dân, cán bộ xã xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp.

Có mặt tại “điểm nóng” trên, PV nhận thấy có đến cả trăm ngôi nhà, dãy nhà trọ, ki ốt xây dựng kiên cố trên đất nông nghiệp (đất trồng lúa).

Cụ thể, tại đường Tân Lập – Long Hậu (xã Long Hậu), hàng chục ngôi nhà xây trái phép trên đất nông nghiệp, xen kẽ là nhiều nhà phòng trọ, quán ăn, quầy thuốc…

Còn tại đường số 8 – Khu công nghiệp Long Hậu (xã Long Long Hậu), tình trạng xây dựng trái phép càng nghiêm trọng hơn.

DSC_2176 3

 Những ngôi nhà, ki ốt xây kiên cố trên đất nông nghiệp.

Có gần trăm căn nhà, ki ốt, hàng quán xây dựng trên đất nông nghiệp hai bên đường san sát nhau chẳng khác gì khu dân cư. Điều đáng nói là những trường hợp trên dù xây dựng trái phép nhưng rất kiên cố, thậm chí có cả biệt thự.

Ngoài 2 tuyến đường trên còn rất nhiều tuyến đường khác ở xã Long Hậu, người dân xây nhà trên đất nông nghiệp. Trong đó, có một số hộ vẫn đang xây dựng dở dang.

Theo tìm hiểu của PV, khu vực xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp thuộc dự án Khu công nghiệp Long Hậu mở rộng. Tuy nhiên, dự án “án binh bất động” gần chục năm nay vì chủ đầu tư không đủ năng lực tài chính. Người dân bắt đầu ào ạt nhảy vào xây nhà, phòng trọ trái phép. Đỉnh điểm nhất là vào năm 2016.

DSC_2185 4

 Những ki ốt kiên cố của nguyên chủ tịch xã Long Hậu, nay là trưởng ấp.

Theo phản ánh của người dân, trong số những trường hợp xây nhà trái phép có cả một số cán bộ xã, cán bộ ấp đương nhiệm tại xã Long Hậu.

PV VTC News đã đến khu vực trên để xác minh, kiểm chứng thì thấy đúng như lời những người dân phản ánh. Theo ghi nhận, khu vực các cán bộ xây dựng nhà trái phép đều trên nền diện tích rộng đến vài trăm m2. Có những cán bộ có tới 4-5 dãy nhà trọ, ki ốt với mặt tiền rộng rãi.

Quang Hải
Bình luận
vtcnews.vn